THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:54

Hội chợ việc làm 2015: Những cánh cửa mở cho đào tạo nghề

.Gian hàng tuyển lao động

Hướng đi cho nhu cầu việc làmdạy nghề

          Trong những năm qua, việc giải quyết nhu cầu việc làm cho dạy nghề đang được đặt lên hàng đầu. Và đó cũng đang là “nút thắt” cần được tháo gỡ cho việc thu hút lao động nghề cũng như nâng cao hơn nữa chất lượng, trình độ của lao động nghề ở nước ta. Tổ chức hội chợ việc làm là để tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên có điều kiện tiếp cận, trao đổi thông tin về định hướng nghề nghiệp, cơ hội tìm kiếm việc làm. Đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, các nhà tuyển dụng tiếp cận, lựa chọ nhân lực phù hợp cho đơn vị mình. Hợp tác với doanh nghiệp để tìm đầu ra cho nguồn nhân lực đã qua đào tạo là hướng đi đúng. Doanh nghiệp là nơi trực tiếp sử dụng lao động, vì vậy việc hợp tác với doanh nghiệp để tìm việc làm cho học viên sau khi tốt nghiệp các trường dạy nghề là điều thiết yếu.

Tuy nhiên, để đạt được điều này, trước hết các cơ sở, các trường dạy nghề phải nâng cao chất lượng giảng dạy, coi đây là vấn đề cốt lõi. Thực tế đã chứng minh, trình độ tay nghề lao động của các học viên tại các cơ sở dạy nghề là điều quyết định trực tiếp đến tỷ lệ học viên có việc làm sau khi tốt nghiệp.

Lớp học nghề.

          Trong Dự án Tăng cường kỹ năng nghề của Tổng cục Dạy nghề, có 15 trường dạy nghề, 15 ngành nghề trọng điểm đã được đầu tư máy móc, thiết bị giảng dạy hiện đại, đáp ứng nhu cầu thực hành theo đặc thù chuyên môn của các trường đào tạo nghề. Những năm qua, đội ngũ giáo viên cũng không ngừng được đầu tư về mọi mặt để nâng cao chất lượng giảng dạy, đáp ứng tiêu chuẩn về huấn luyện, đào tạo nghề không chỉ trong nước mà cả khu vực ASEAN.

Với việc tập trung cho chuyên môn, nâng cao phương pháp giảng dạy thì chất lượng lao động tốt nghiệp từ các trường dạy nghề đã, đang và sẽ được cải thiện tốt. Đó cũng chính là một trong những phương án tốt nhất, hiệu quả nhất nhằm tháo gỡ bài toán việc làm cho học viên từ các cơ sở dạy nghề.

          Những cánh cửa mở cho đào tạo nghề

          PGS-TS Dương Đức Lân, Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề cho biết: Hội chợ việc làm 2015 được tổ chức là cầu nối giữa nhà trường, học viên học nghề và doanh nghiệp. Thời gian qua, việc tìm kiếm ngành nghề theo học cũng như việc làm sau khi tốt nghiệp trường dạy nghề luôn là những vấn đề được quan tâm của các học viên và phụ huynh. Hội chợ việc làm là cơ hội tốt để các học viên tiếp xúc với nhà tuyển dụng để lắng nghe các yêu cầu và rèn luyện kỹ năng về nghề cần có, cũng từ đó các doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận với nguồn lao động đã được đào tạo bài bản từ các trường chuyên nghiệp.

Tại Hội chợ việc làm 2015, hàng ngàn học viên, sinh viên được tham quan triển lãm, tại 25 gian hàng của các doanh nghiệp. Lắng nghe doanh nghiệp giới thiệu về ngành nghề và nhu cầu tuyển dụng. Qua đó các doanh nghiệp sẽ lưu hồ sơ của các học viên để tuyển dụng khi có yêu cầu. Đây là hoạt động chính đưa doanh nghiệp đến với môi trường đào tạo và các học viên, không chỉ giải quyết nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp mà còn mở ra cánh cửa cho các hoạc viên đang theo học tại các trường dạy nghề có cơ hội tìm kiếm việc làm sau khi ra trường.

          Hội chơ việc làm 2015, còn là dịp để các học viên và doanh nghiệp lắng nghe những ý kiến chia sẻ từ phía lãnh đạo Tổng cục Dạy nghề, cũng như lãnh đạo các trường dạy nghề để có cách nhìn đa chiều về những nỗ lực đổi mới trong hoạt động đào tạo nghề thời gian qua. Đặc biệt, những tấm gương điển hình của học viên có tay nghề giỏi sau khi tốt nghiệp và tìm được việc làm phù hợp với thu nhập cao có mặt trong hội chợ để chia sẻ kinh nghiệm học tập và tìm việc làm sẽ rất có ích cho các học viên vừa ra trường.

Ngọc Thiện

Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh