THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:19

Học viên trốn khỏi cơ sở cai nghiện: Địa phương chưa làm tròn trách nhiệm

 

Đầu năm 2018, một số tỉnh thành phía nam đã để xảy ra tình trạng học viên tại các cơ sở cai nghiện bỏ trốn. Điển hình là vụ hơn 200 học viên bỏ trốn khỏi cơ sở cai nghiện tại tỉnh Tiền Giang. Mới đây nhất là vụ 25 học viên bỏ trốn khỏi cơ sở cai nghiện tại tỉnh Cà Mau, khiến cho tình hình an ninh trật tự, cũng như công tác quản lý ở đây bộc lộ nhiều vấn đề bất cập.
Hàng trăm học viên bỏ trốn khỏi cơ sở cai nghiện ở Tiền Giang (ảnh NLD)
Liên quan đến vụ các vụ việc trên, ông Nguyễn Xuân Lập, Cục trưởng Cục Phòng chống TNXH cho biết, trong thời gian qua, Chính phủ cũng như Bộ LĐ-TB&XH đã có những chỉ đạo nhằm tăng cường quản lý, đảm bảo an ninh trật tự, đồng thời rà soát, bổ sung các chính sách, tháo gỡ những vướng mắc cũng như hỗ trợ tích cực cho các địa phương trong công tác cai nghiện. 
Cụ thể, ngày 24/8/2018, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung đã kí ban hành Công điện số 02/CĐ-LDTBXH về Tăng cường công tác quản lý học viên trong các cơ sở cai nghiện ma túy. 
Theo đó, Bộ trưởng đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm túc triển khai Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 05/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy trong tình hình mới; Công điện số 1995/CĐ-TTg ngày 07/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý, cai nghiện trong cơ sở cai nghiện ma túy; Công điện số 03/CĐ-LĐTBXH ngày 09/11/2016 của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH về việc tăng cường công tác quản lý học viên tại các cơ sở cai nghiện ma túy; Điện mật số 188/ĐK/HK ngày 29/3/2017 của Bộ trưởng Bộ Công an về tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự tại các cơ sở cai nghiện ma túy, cơ sở xã hội và nâng cao hiệu quả quản lý người nghiện ma túy. Thực hiện tốt việc đổi mới nâng cao chất lượng công tác cai nghiện theo Đề án đổi mới công tác cai nghiện và Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 26/12/2014 của Chính phủ.
Đồng thời khẩn trương xây dựng Kế hoạch thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm tại Công văn số 7002/VPCP-KGVX ngày 23/7/2018 của Văn phòng Chính phủ.
Rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy chế về cai nghiện ma túy, quy chế về quản lý người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội quy, quy chế về quản lý học viên tại cơ sở cai nghiện bảo đảm tính công khai, minh bạch đúng quy định của pháp luật.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung kiểm tra thực tế công tác cai nghiện ma túy tại Cơ sở cai nghiện ma túy tại Hà Nội (ảnh Mạnh Dũng)

 

Đẩy mạnh công tác giáo dục tại xã, phường, thị trấn và cai nghiện tự nguyện, cai nghiện tại cộng đồng; không vì lý do trong sạch địa bàn và an ninh trật tự mà lập hồ sơ đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc vượt quá công suất thiết kế, khả năng quản lý chăm sóc của cơ sở cai nghiện. Bố trí kinh phí cải tạo, nâng cấp sửa chữa, mua sắm trang thiết bị của cơ sở cai nghiện ma túy, đảm bảo các điều kiện về ăn, ở, sinh hoạt của học viên trong thời gian điều trị, cai nghiện tại cơ sở.
Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về hiểm họa ma túy đối với thế hệ trẻ; chính sách, pháp luật về công tác cai nghiện ma túy, nhất là các loại ma túy mới xuất hiện tại Việt Nam tới mọi tầng lớp nhân dân với nhiều hình thức, nội dung đa dạng, phong phú. Đặc biệt là tuyên truyền, giáo dục đối với người nghiện ma túy hiểu biết đầy đủ các quy định pháp luật về công tác điều trị, cai nghiện ma túy và các nội quy, quy chế tại các cơ sở cai nghiện ma túy.
Thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ cũng như Bộ LĐ-TB&XH, nhiều địa phương đã nghiêm túc thực hiện rất tốt, tuy nhiên vẫn còn một số địa phương để để xảy ra tình trạng học viên bỏ trốn, điển hình là tỉnh Tiền Giang và Cà Mau vừa qua.
Theo ông Nguyễn Xuân Lập, nguyên nhân chính dẫn đến sự việc trên là do một số học viên bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc có tư tưởng chống đối, không muốn ở lại cai nghiện. Cơ sở vật chất của cơ sở cai nghiện đang trong quá trình nâng cấp, sửa chữa chưa hoàn chỉnh và hiện đang quá tải so với thiết kế. 
Ông Nguyễn Xuân Lập, Cục trưởng Cục Phòng chống TNXH
Đội ngũ cán bộ của cơ sở cai nghiện thiếu, nhất là cán bộ y tế và cán bộ quản lý ca, quản lý trường hợp, các cán bộ chưa được bồi dưỡng, tập huấn nâng cao chuyên môn nghiệp vụ. Thiếu công cụ hỗ trợ và chế tài đủ mạnh để xử lý đối với những học viên chống đối cán bộ, không chấp hành nội quy, quy chế của cơ sở cai nghiện.
Cũng theo ông Lập, trong chương trình đầu tư trung hạn giai đoạn2016-2020, có 38 tỉnh thành được Trung ương hỗ trợ kinh phí hàng tỷ đồng để nâng cấp, sửa chữa cơ sở cai nghiện ma túy, trong đó có cả Tiền Giang và Cà Mau, nhưng hai tỉnh này vẫn để xảy ra tình trạng học viên bỏ trốn.

CHU LƯƠNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh