THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:25

Họa sĩ Trương Hán Minh: Vẽ tranh từ cảm hứng thi ca

 

Cũng như nhiều họa sĩ vẽ tranh thủy mặc khác, cảm hứng sáng tác đến với ông qua nhiều cửa ngõ của tâm hồn, trong đó có những tuyệt tác thi ca từ cổ chí kim.

Có thể nói, thi ca là một trong những nguồn cảm hứng sáng tạo vô tận trong tranh thủy mặc của ông.

Cổ nhân nói “thi trung hữu họa, họa trung hữu thi” là vậy. Nhiều bức tranh thủy mặc của ông được vẽ từ cảm xúc của những bài thơ Đường nổi tiếng.

Như bốn câu thơ: “Nguyệt lạc, ô đề, sương mãn thiên/ Giang phong, ngư hỏa đối sầu miên/ Cô Tô thành ngoại Hàm San tự/ Dạ bán chung thanh đáo khách thuyền”.

Dịch thơ là: “Trăng tà tiếng quạ kêu sương/ Lửa chài, cây bến, sầu vương giấc hồ/ Thuyền ai đậu bến Cô Tô/ Nửa đêm nghe tiếng chuông chùa Hàn San”.

Bốn câu Đường thi đã gợi cảm xúc cho ông thể hiện tổng thể một bức tranh kỳ ảo, với từng mảng màu không gian như đang cùng chuyển dịch theo nhịp của thời gian.

Trong số hàng ngàn bức tranh của họa sĩ bậc thầy về tranh thủy mặc Trương Hán Minh có rất nhiều bức tranh được ông vẽ từ cảm hứng với những bài thơ nổi tiếng.

Tính đến nay ông đã vẽ trên 5.000 bức tranh thủy mặc, trong đó số lượng tranh vẽ theo cảm hứng từ những áng thơ hay chiếm khá nhiều.

Đặc biệt, ông rất tâm đắc với bài thơ Nguyên tiêu của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nên đã dành nhiều thời gian, tâm huyết của mình để thể hiện mỗi câu thơ của Người thành một bức tranh thủy mặc thật tuyệt.

 “Kim dạ nguyên tiêu nguyệt chính viên/ Xuân giang, xuân thủy, tiếp xuân thiên/ Yên ba thâm xứ đàm quân sự/ Dạ bán quy lai, nguyệt mãn thuyền”.

Bốn câu thơ là bốn bức tranh thủy mặc được ông thể hiện theo bút pháp “điểm bút”, “phá mặc” vừa thực, vừa ảo với mây, núi, khói sương, rừng cây tràn đầy sức sống của mùa xuân bao phủ vạn vật đất trời, sông nước.

Ngoài bài thơ Nguyên tiêu, với bút pháp thư, họa kết hợp ông còn thể hiện nhiều bài thơ trong tập Nhật ký trong tù thành những bức tranh thủy mặc rất mãn nhãn người thưởng lãm.

Sinh năm 1951 tại Chợ Lớn, năm nay ông đã bước vào tuổi 66, nhưng sức sáng tạo nghệ thuật tranh thủy mặc của ông còn rất dồi dào bút lực.

Đến nay họa sĩ Trương Hán Minh vẫn luôn bận rộn với rất nhiều đơn đặt hàng của những người khách mê tranh thủy mặc và thư pháp của ông.

Đó thường là những bức tranh rực rỡ sắc màu, được sáng tạo từ cảm xúc những tác phẩm thi ca nổi tiếng, mà khách đặt mua với sự trân quý những giá trị văn hóa giàu bản sắc dân tộc.    

LƯƠNG ĐỊNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh