THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:51

Hỗ trợ việc làm cho phụ nữ trên 35 tuổi

 

Phụ nữ gặp bất lợi hơn khi tìm kiếm việc làm bền vững

Theo cuộc điều tra tháng 5/2017 của Viện Công nhân và Công đoàn (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam), hiện tồn tại tình trạng khá phổ biến, đó là công nhân lao động độ tuổi ngoài 30, đặc biệt là nữ công nhân phải nghỉ việc vì nhiều lý do khác nhau.Trong số lao động nữ từ sau tuổi 35 - 45 tuổi bị thất nghiệp, có đến 59,6% là lương thấp không đủ sống; áp lực công việc chiếm 39,1% và bị thôi việc, bị đuổi việc là 22,65%.

Sau khi bị sa thải, khoảng 43,1% công nhân lao động làm công việc tự do; 17,2% làm công việc buôn bán; 15,3% về nhà làm công việc nội trợ; 13,3% làm ruộng và hơn 11% bán hàng rong. Đối với lao động nữ, tập trung phần lớn (82,6%) là bán hàng rong và bán nước, 12,1% làm công việc tự do...

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tuổi càng tăng thì khả năng mất việc làm càng lớn. Sau thất nghiệp ở độ tuổi từ 40 - 45, có tới 2/3 phụ nữ làm công việc nội trợ gia đình, công việc tự do, chỉ có hơn 27% buôn bán nhỏ và hơn 13% lao động nữ quay trở lại làm nông nghiệp.

Cũng theo một kết quả khảo sát với nữ công nhân và phụ nữ nhập cư đang sinh sống tại xã Kim Chung (Đông Anh, Hà Nội) được thực hiện vào tháng 11/2016 cho thấy: Hơn 80% số người được hỏi cho biết công việc hiện nay mang tính thủ công không giúp họ có một nghề ổn định sau khi nghỉ việc; 53,3% số người được hỏi cho biết không thích công việc hiện tại và mong muốn chuyển sang công việc bền vững hơn; 75% số người được hỏi bày tỏ mong muốn được bắt đầu công việc kinh doanh để ổn định thu nhập

Vấn đề được xác định nguyên nhân bởi họ hầu như không có cơ hội chuyển đổi nghề nghiệp. Theo đánh giá của chuyên gia, tình trạng sa thải lao động nữ sau 35 tuổi diễn ra khá nghiêm trọng, ảnh hưởng đến chất lượng đời sống người lao động và gia đình họ. Các ngành nghề thường hay đào thải lao động chủ yếu ở lĩnh vực may mặc, giày da, thủy sản, lắp ráp điện tử…Có thể nhận thấy, thực tế trên thị trường lao động người phụ nữ vẫn đang bất lợi hơn so với nam giới trong quá trình tìm kiếm việc làm bền vững.

 

 

Hỗ trợ việc làm cho lao động nữ  về “hưu non”

Tổ chức Plan International Việt Nam đang triển khai dự án “Tạo cơ hội việc làm bền vững và cộng đồng an toàn cho nữ thanh niên nhập cư Hà Nội”. Theo đó, một trong những mục tiêu của dự án là tạo việc làm cho những lao động nữ trên 35 tuổi.

Dự án nhằm tăng cường khả năng thích ứng và ổn định kinh tế cho nữ thanh niên và phụ nữ nhập cư và được triển khai từ nay đến tháng 6/2019. Dự kiến sẽ có khoảng 2.000 nữ thanh niên và phụ nữ nhập cư được cung cấp thông tin và tư vấn về nơi ở, việc làm và cơ hội học tập; 800 người được đào tạo tăng cường kỹ năng chuyên nghiệp, kỹ năng mềm và kỹ năng sẵn sàng làm việc; 590 người được kết nối với các DN để có cơ hội thực tập và việc làm ổn định sau đào tạo; 100 người được đào tạo và hỗ trợ tự kinh doanh từ những mô hình do chính họ lên kế hoạch thực hiện.

Ông Lưu Quang Đại- Giám đốc Chương trình của Tổ chức Plan International Việt Nam  cho biết: Dự án “Tạo cơ hội việc làm bền vững và cộng đồng an toàn cho nữ thanh niên nhập cư tại Hà Nội” sẽ mang đến các cơ hội tham gia các khóa đào tạo kỹ năng chuyên nghiệp, kỹ năng mềm và kỹ năng sẵn sàng làm việc, kết nối việc làm và tự kinh doanh, giúp các nữ thanh niên và phụ nữ nhập cư hiện đang sinh sống tại huyện Đông Anh có việc làm bền vững. Bên cạnh đó, các điểm tư vấn sẽ được thành lập để cung cấp thông tin, tư vấn cho nữ thanh niên và phụ nữ nhập cư giảm thiểu nguy cơ bạo lực giới và nâng cao khả năng tiếp cận các dịch vụ về nhà ở an toàn, tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục. Đồng thời, dự án cũng thúc đẩy việc thành lập mạng lưới DN cam kết việc làm bền vững và bình đẳng giới cho nữ thanh niên và phụ nữ nhập cư. 

MINH CHÂU

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh