THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:27

HLV Miura và áp lực vô địch SEA Games

HLV Miura được kỳ vọng dẫn dắt U23 Việt Nam thi đấu thành công tại SEA Games 28.

*Tin vào lớp trẻ

 Trước đó, việc HLV người Nhật Bản lựa chọn 7-8 cầu thủ đến từ Học viện bóng đá Hoàng Anh-Arsenal JMG làm nòng cốt dự SEA Games 28, dù đạt được sự đồng thuận từ các quan chức Liên đoàn bóng đá Việt Nam(VFF), nhưng cũng dấy lên nhiều hoài nghi từ giới chuyên môn. Môn bóng đá nam ở SEA Games, vốn là sân chơi của các cầu thủ U23, việc HLV Miura đưa vào đội hình những cầu thủ ở lứa tuổi 19-20 là hoàn toàn hợp lý. Còn nhớ trong các kỳ  SEA Games trước đây, Malaysia, Myanmar cũng thi đấu đội hình với các cầu thủ trẻ lứa U19, U21, và họ đã phải ra về từ vòng bảng. Bên cạnh đó, sau những chiến thắng tại vòng loại giải U19 châu Á và các trận giao hữu quốc tế cuối năm 2014, bước sang năm 2015, những cái tên như: Đông Triều, Công Phượng, Tuấn Anh… từng được tung hô, xuất hiện tràn ngập trên báo chí, nhưng khi trở về khoác áo CLB dự V-League, lại thi đấu không thực sự thành công, nếu không muốn nói là mờ nhạt. Như vậy, lý do hoài nghi của giới chuyên môn không phải không có cơ sở.

Các cầu thủ trẻ của U23 Việt Nam có làm nên chuyện tại SEA Games 28?

Ông Toyashi Miura đã phải chịu sức ép không nhỏ ngay từ khi SEA Games chưa khởi tranh, dù VFF giao chỉ tiêu U23 Việt Nam vào tới bán kết tại SEA Games 28, là thành công. Nhìn vào danh sách các cầu thủ dự tuyển, đã có nghi vấn cho rằng, HLV Miura chịu “sức ép” từ ông bầu Đoàn Nguyên Đức hiện đang là Phó Chủ tịch VFF, để đưa vào đội hình U23 dự SEA Games nhiều thủ từ Học viện HAGL Arsenal JMG. Trước những thông tin này,  HLV người Nhật Bản đã cho rằng, sự lựa chọn của ông là vì qui định của AFF(Liên đoàn bóng đá ASEAN), thì độ tuổi các cầu thủ dự SEA Games, phải sinh từ năm 1992 trở lên. Bên cạnh đó, theo thống kê của VFF, trong các đội bóng đang tham dự V-League 2015, chỉ có khoảng 40 cầu thủ sinh năm 1993 trở lại, do vậy HLV Miura không có nhiều sự lựa chọn các cầu thủ tốt nhất để dự SEA Games 28, cũng là điều dễ hiểu.

 Hiện tại, với những gì đã làm được cùng đội tuyển U23 VIệt Nam tại vòng loại giải U23 châu Á cuối tháng 3 vừa qua, ít nhiều HLV Miura cũng khiến người hâm mộ Việt Nam đặt niềm tin đội tuyển sẽ tiến sâu tại SEA Games 28, mở ra cơ hội đoạt bộ HCV môn bóng đá nam, sau những lần lỗi hẹn tại SEA Games và AFF Suzuki Cup. Nếu HLV Miura và các học trò thành công,  đó là câu trả lời tốt nhất, dẹp tan những nghi ngờ về đội hình U23 Việt Nam làm nên chuyện tại SEA Games.

Tiền đạo Công Phượng- một trong những niềm hy vọng của U23 Việt Nam

*Thử thách vòng bảng

Sau thành công tại vòng loại U23 châu Á,  trả lời truyền thông về chiến dịch “săn vàng” ở SEA Games 28, HLV Miura khẳng định U23 Việt Nam đến Singapore với mục tiêu là giành chức vô địch. Có thể khi đó, ông thầy người Nhật  Bản đang phấn khích khi đưa U23 Việt Nam đoạt vé đến dự vòng chung kết giải  U23 châu Á, tại Qatar vào năm sau. Tuy nhiên,  giữa tham vọng và chỉ tiêu cụ thể luôn có khoảng cách rất lớn. Sau những phân tích và bình luận của giới chuyên môn, VFF cũng như Tổng cục Thể dục thể thao, đã thống nhất đưa ra mục tiêu U23 Việt Nam phấn đấu có mặt ở bán kết SEA Games, quá đó giảm sức ép thành tích cho HLV Miura.

Tại SEA Games 28,  U23 Việt Nam nằm ở bảng B có tới 6 đội bóng: Thái Lan, Malaysia, Lào, Brunei, Đông Timor và Việt Nam. Trong khi đó, bảng A chỉ có 5 đội, gồm Singapore, Indonesia, Philippines, Campuchia và Myanmar. Lịch thi đấu của U23 Việt Nam được đánh giá là khá thuận lợi khi thầy trò HLV Miura gặp đối thủ dễ chơi U23 Brunei trong trận ra quân vào ngày 29/5, sau đó lần lượt gặp U23 Malaysia, U23 Lào, U23 Đông Timor, ở trận cuối vòng đấu bảng mới đụng U23 Thái Lan vào ngày 10/6. Trên lý thuyết, nếu giành được 3 điểm ở trận ra quân gặp U23 Brunei, U23 Việt Nam đã phải trạm chán ngay U23 Malaysia-đối thủ không hề dễ đá, dù các học trò của HLV Miura đã vượt qua họ tại vòng loại giải U23 châu Á vừa qua.

Cổ động viên Việt Nam luôn sát cánh cùng đội tuyển.

Nghi ngờ này không phải không có lý, nhiều chuyên gia nhận định tại giải đấu vừa qua, U23 Malaysia đã “giấu bài” bởi trong đội hình không có những cầu thủ tốt nhất, mà để giành khi đá  SEA Games 28. Thực tế, trên sân Shal Alam khi đó, có rất ít cổ động viên đội chủ nhà dự khán, còn U23 Việt Nam cũng chỉ giành chiến thắng vào những phút cuối,  sau khi bị đối thủ dẫn trước, trong thế trận khá cân bằng.

 Mới đây, sau khi biết kết quả bốc thăm bảng đấu tại SEA Games 28, HLV Ong Kim Swee của U23 Malaysia nhận định: U23 Việt Nam mới là đối thủ chính của họ tại SEA Games. Theo vị HLV U23 Malaysia, giữa bóng đá Việt Nam và Malaysia thời gian gần đây luôn có duyên nợ.  Hai đội từng đối đầu ở AFF Suzuki Cup 2014, và mới nhất là vòng loại U23 khu vực châu Á. Tuyển Malaysia vượt qua Việt Nam ở trận bán kết AFF Suzuki Cup, nhưng lại thua ở vòng loại U23 châu Á.

 Như vậy, tại SEA Games 28, sau trận đấu mở màn với U23 Brunei, ở  lượt trận thứ 2 U23 Việt Nam phải vượt qua U23 Malaysia, để có lợi thế về điểm số trước khi gặp U23 Lào và đối đầu với đối thủ đầy duyên nợ, U23 Thái Lan ở lượt trận cuối cùng của vòng bảng.

Có thể nhận định, nếu không có bất ngờ, U23 Thái Lan sẽ là chủ nhân của chiếc vé đầu tiên bảng B, chiếc vé còn lại sẽ là sự tranh chấp giữa U23 Việt Nam và U23 Malaysia. 

Lịch thi đấu chi tiết của U23 Việt Nam tại SEA Games 28

  15h30, ngày 29/5: U23 Việt Nam vs U23 Brunei

  19h30, ngày 2/6: U23 Việt Nam vs U23 Malaysia 

  19h30, ngày 4/6: U23 Việt Nam vs U23 Lào

  19h30 ngày 7/6: U23 Việt Nam vs U23 Đông Timor

  19h30 ngày 10/6: U23 Việt Nam vs U23 Thái Lan

Minh Hoàng

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh