THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:38

HLV Miura thay đổi triết lý vì sức ép?

Đợt tập trung quân chuẩn bị cho vòng chung kết U23 châu Á 2016 lần này, ông thầy người Nhật đã khiến nhiều người phải ngạc nhiên với 7 cầu thủ của HAGL. Đây là lần đầu tiên, những cầu thủ thiên về kỹ thuật được trọng dụng, bởi những lần trước, ông Miura tuyển quân cho đội tuyển phần lớn là những cái tên được điền vào danh sách mang hơi hướng về cơ bắp nhiều hơn là tính nghệ sỹ. Điều này thực sự khác lạ bởi những gì HLV Miura thể hiện khi tới Việt Nam đã cho thấy ông là người có tinh thần của người Nhật và tính kỷ luật của người Đức. Với triết lý bóng đá phải dựa trên nền tảng thể lực, lối chơi mạnh mẽ, nên cách tuyển quân, rồi xây dựng bản sắc của HLV Miura đã làm thay đổi gần như hoàn toàn bộ mặt của đội U23 cũng như ĐTVN.

Dưới thời HLV Miura, U23 Việt Nam và ĐTVN luôn thiên về lối chơi sức mạnh. Thay vì chơi kỹ thuật, đá ít chạm trong phạm vi nhỏ, đội tuyển của Việt Nam lại chơi bóng dài, bóng bổng. Nên ở rất nhiều lần tập trung các đội tuyển, các tài năng trẻ vốn chiếm cảm tình của số đông người hâm mộ đến từ HAGL thường bị "ngó lơ", hoặc chẳng phải khi nào cũng được trọng dụng, hay được sắp xếp chơi ở vị trí sở trường.

Dù chưa gặt hái được những danh hiệu như mong muốn, nhưng các đội bóng Việt Nam dưới trướng HLV người Nhật Bản đều thể hiện bộ mặt giàu sinh khí. Thế nhưng, cách xây dựng lối chơi này đã bị nhiều người chỉ trích, trong đó mạnh mẽ nhất là bầu Đức.

HLV Miura vẫn đang dồn tâm sức cho U23 Việt Nam.

Theo bầu Đức, bóng đá Việt Nam đã hết kiên nhẫn với ông Miura và đã đến lúc VFF cần tìm một HLV mới cho ĐTVN và U23. Thậm chí ông bầu phố Núi còn nhấn mạnh: Một khi bóng đá Việt Nam còn làm việc với HLV Miura, sẽ không thể phát triển được.

 Điều này càng được khẳng định tại cuộc họp thường trực ban chấp hành LĐBĐ Việt Nam sáng 4/12, bầu Đức đã tiết lộ với giới truyền thông có một doanh nghiệp lớn trong nước đã đề nghị được tài trợ độc quyền trong 3 năm cho các đội tuyển quốc gia là tuyển Việt Nam, đội U23 và đội tuyển nữ, với điều kiện VFF không tái ký hợp đồng với HLV Miura... bầu Đức vẫn bảo lưu quan điểm không thích HLV Miura huấn luyện các ĐTQG, chính vì thế bầu Đức rất muốn VFF chấm dứt hợp đồng sớm với ông thầy người Nhật để thay đổi chất lượng cho các đội tuyển trong tương lai.

 Sau những tuyên bố và hành động trên, người ta tin rằng mối quan hệ giữa bầu Đức và HLV Miura không thực sự tốt đẹp. Lý do cũng bởi quân bầu Đức thường không được HLV người Nhật Bản trọng dụng. Có nhiều lần cầu thủ HAGL lên tuyển, nhưng chỉ sau ít ngày tập trung đã bị trả về CLB với lý do không phù hợp chiến thuật mà HLV Miura đang xây dựng cho ĐTVN và U23.

Việc người hâm mộ đang nức lòng với chiến thắng của U21 HAGL mới đây tại giải U21 quốc tế, việc vị phó chủ tịch VFF ra mặt không hài lòng liệu có phải chính là nguyên nhân dẫn tới quyết định triệu tập nhiều gương mặt của HAGL nơi thuyền trưởng người Nhật? Sự thay đổi một cách bất ngờ trong cách dụng quân cũng như xây dựng lối chơi của HLV Miura khiến người ta phải hỏi rằng: Phải chăng ông thầy người Nhật Bản vốn rất nguyên tắc đã phải thay đổi triết lý bóng đá của mình, hay sự ưu ái đó chỉ để đẹp lòng dư luận? Thời gian đến khi kết thúc bản hợp đồng của HLV Miura chỉ còn hơn 4 tháng, vậy nên sự thay đổi triết lý cầm quân của mình đang nhận nhiều sự nghi hoặc?

 Trước những câu hỏi trên, HLV Miura cho biết: “Tôi chưa thấy lãnh đạo VFF nói chuyện về vấn đề gia hạn hợp đồng. Dù có tiếp tục gắn bó với bóng đá Việt Nam hay sẽ nghỉ, tôi sẽ tập trung tối đa cho các nhiệm vụ phía trước của mình. Tôi sẽ làm hết trách nhiệm của một HLV trưởng, còn chuyện hợp đồng hãy để tương lai trả lời”.

Không nhận được sự ủng hộ cao nhất từ VFF và người hâm mộ, HLV Miura đang đối mặt với rất nhiều khó khăn ở các giải đấu phía trước cũng như tương lai không gắn bó lâu dài. Nhưng sự thẳng thắn của HLV Miura cùng thực tế đang cho thấy những cầu thủ xuất sắc nhất của bóng đá Việt Nam đang được gọi lên tuyển U23 và đều được chơi đúng sở trường của mình. Cùng với đó, lối chơi của đội tuyển không theo kiểu “đập đi xây lại”, mà phát triển trên những truyền thống có sẵn nên việc ông thầy người Nhật Bản thay đổi triết lý cho phù hợp với thực tiễn bóng đá Việt cũng là điều người hâm mộ không nên quá khắt khe lúc này. 

VIỆT ANH/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh