THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:41

HLV Miura chia sẻ những điều “tai nghe, mắt thấy” của bóng đá Việt

Ngay sau một thời gian làm việc với nền bóng đá Việt Nam, HLV Miura từng gây sửng sốt với những chia sẻ rất thẳng thắn của mình với giới truyền thông Nhật, về những điều mà mình được “tai nghe, mắt thấy” khi làm việc tại Việt Nam. Ông Miura rất ngạc nhiên với phong cách làm việc của VFF, bị “choáng” bởi sở thích, thói quen uống bia, ngủ trưa của người Việt Nam. Còn với các cầu thủ, nhìn chung ông Miura không đánh giá cao về tác phong chuyên nghiệp...Trả lời báo Newspicks Nhật Bản, HLV Miura, nói: “Họ có rất nhiều vấn đề, nhưng nếu nói về năng lực trên sân cỏ thì tôi nghĩ là họ không phải là đội bóng có tinh thần làm việc cao, không có ý thức về mặt phòng ngự và tranh cướp bóng. Khi họ cầm bóng thì họ chơi rất tốt nhưng tôi thấy nhiều khi vừa bị cướp bóng xong là họ dừng chơi luôn, các cầu thủ không có ý thức tranh cướp lại bóng".

HLV Miura.

Cũng theo chiến lược gia người Nhật Bản, việc bóng đá Việt Nam, cụ thể là các CLB hàng đầu như B. Bình Dương hay HN.T&T phải nhận những trận thua đậm ở sân chơi châu lục ngoài trình độ kém, còn vì nguyên nhân ít khi nghiên cứu đối thủ. HLV Miura chia sẻ: “Từ khi làm việc ở Việt Nam tôi luôn tìm hiểu các đối thủ mỗi khi thi đấu, nhưng các đội bóng ở đây ít khi làm điều đó. Ở Việt Nam họ chỉ quan tâm đến kết quả trước mắt. Nguyên nhân thất bại tôi nghĩ là do khoảng cách, sự chênh lệch về tinh thần làm việc, ý thức phòng ngự và tranh cướp bóng. Ngoài ra họ còn thiếu một yếu tố quan trọng nữa là việc họ đã không tìm hiểu và phân tích kỹ đối thủ của mình. Tôi nghĩ cái quan trọng và cơ bản nhất là phải cân nhắc về cách thi đấu sau khi phân tích điểm mạnh của đối phương rồi đưa ra chiến lược từ cách thi đấu của đối thủ nhưng họ lại không có quy trình phân tích đối thủ.. và kết quả là bại trận”.

Việc HLV Miura đưa ra nhận xét một cách tổng thể về bóng đá Việt Nam, liệu đã thực sự chính xác một cách toàn diện?

Theo cựu tiền đạo Văn Quyến, những lời chia sẻ của HLV Miura có cái đúng, nhưng cũng có cái chưa đúng. Cựu thần đồng bóng đá Việt Nam cho rằng, ông Miura chưa có sự hiểu biết nhất định về cầu thủ và bóng đá Việt Nam. “Vì sao HLV Calisto đưa Tài Em từ cầu thủ vô danh trở thành cầu thủ lớn. Ông ấy hiểu và biết Tài Em là cầu thủ như thế nào, mạnh yếu ở đâu để sử dụng. Và cái may và cái hay của ông Calisto là đã có thời gian làm việc với Tài Em ở CLB. Từ câu chuyện này đã nói lên một điều, muốn cầu thủ phát huy điểm mạnh của mình, HLV trưởng phải là người hiểu nhất về học trò”.

Thực tế, trước khi lên tuyển, các HLV ngoại trước đây như Calisto hay Rield đều đã hiểu rất rõ lối chơi của các đội bóng V-League, điểm mạnh, điểm yếu của từng cầu thủ. Vì thế, khi dẫn dắt ĐTVN hay U23, lối chơi được định hình rất nhanh và rõ nét. HLV trưởng chỉ phải lắp ráp đội hình sao cho phù hợp nhất với từng trận đấu cụ thể. Còn với HLV Miura, ông thầy người Nhật Bản dường như vẫn loay hoay chưa biết xây dựng lối chơi nào là phù hợp với ĐTVN. 

VIỆT AN/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh