THỨ SÁU, NGÀY 22 THÁNG 11 NĂM 2024 02:07

Hình tượng người phụ nữ trong hội họa Văn Dương Thành

Họa sỹ Văn Dương Thành tại xưởng họa ở Stockholm, Thụy Điển.

Họa sỹ Văn Dương Thành tại xưởng họa ở Stockholm, Thụy Điển.

Những hình tượng này rất phong phú về những người phụ nữ mặc áo dài vấn tóc trần với những nét giống như thủy mặc, nét viền đen bên những màu sắc rất ít màu, gam vàng hòa với từng da cam và luôn nhẹ để diễn tả sự dịu dàng, sự tha thướt, nét khiêm tốn và hiền hậu của người phụ nữ Việt Nam. Đôi tay cầm que đan đang dịu dàng - đan áo ấm cho chồng, cho con, một chiếc ghế cổ xa xưa, đầy hoài niệm.

Đến một người mẹ hiền dịu mái tóc bạc phơ mặc chiếc áo đại thọ của con cháu kính mừng, bên bà là những đóa sen trắng cũng biểu hiện của sự thanh cao, sự hy sinh, nhẫn nhịn, sự quả cảm của người mẹ chăm bà dắt cả đám con vượt qua mấy cuộc chiến tranh. Màu tím rực rỡ phía xa đi cạnh màu nâu nhẹ của Phật, bức tranh có tính thiền và diễn đạt một cái cổ điển nét mặt hiền từ của người mẹ.

Mảng tranh vẽ Phật của Văn Dương Thành chiếm một số lượng rất lớn, từ Đức phật A di Đà, Đức Thích Ca Mô Ni hoặc các Ngọc Nữ. Văn Dương Thành từ khi còn nhỏ 12 tuổi đã có dịp tiếp xúc với nghệ thuật đình chùa và rất ngưỡng mộ vẫn cổ quý giá nên những nét chạm khắc trên đình chùa ảnh hưởng rất nhiều đến ngôn ngữ hội họa của Văn Dương Thành. Mảng tranh sơn mài với Đức Phật mơ màng ẩn hiện bên những màu vàng dát long lanh và những mảng gam trung trầm mặc. Những bức tranh này có tính thiền và đậm triết lý, ở đây đặc biệt những nét đen bay lượn như những nếp áo chùng, nếp khăn, lớp mũ và hào quang bao quanh Đức Phật được diễn tả với sự say mê kính cẩn.

Ngọc Nữ, chất liệu sơn mài với vàng & bạc, 50x60cm, 01/12/2015.

Ngọc Nữ, chất liệu sơn mài với vàng & bạc, 50x60cm, 01/12/2015.

Bức tranh A di đà vẽ Đức Phật nhìn nghiêng ngồi trên tòa sen phía trước mặt là những hương hoa nến và những quả ngũ quả tươi của làng quê bên cạnh sự khắc khổ của Đức Phật có những chồi non xanh biếc long lanh vươn lên, màu vàng và màu đỏ là hai màu chủ đạo được điểm những nét tương phản của da cam và xanh cây.

Do học tập ở trường mỹ thuật của Pháp thành lập và sau đó là 10 mấy năm sáng tác ở châu Âu nên tranh vẽ khỏa thân là không thể thiếu. Hình tượng người phụ nữ phồn thực được ngợi ca từ thời nghệ thuật hang động, đến thời Phục Hưng; cả ở Nhà thờ Thiên Chúa lẫn Đình làng, Miếu, Mạo, mà không hề cấm kỵ. Ở đây hình ảnh người phụ nữ đầy sức sống, mạnh khỏe, duyên dáng, và vẫn có trong trẻo kín đáo của Á Đông. 

Mẹ, Sơn mài với vàng, bạc và vỏ trứng, 40x30cm, 08/03/2018.

Mẹ, Sơn mài với vàng, bạc và vỏ trứng, 40x30cm, 08/03/2018.

Bức tranh khổ lớn 300x150cm vẽ những phụ nữ - những người mẹ trên cánh đồng xanh. Họ đang tắm mình trong dòng suối trong vắt, bên trên là bầu trời xanh cô ban rực rỡ và bên dưới là rất nhiều hoa tươi, hoa cúc, hoa loa kèn, hoa bồ công anh… tất cả rập rờn trong gió. Những thân hình phụ nữ rắn chắc khỏe mạnh, tràn đầy nhựa sống - đang hòa mình với thiên nhiên cây cỏ. Họ đang tắm với dòng nước mát róc rách của đất mẹ, đang gội những mái tóc dài tha thướt, đang có những phút nghỉ ngơi trên thảm cỏ xanh tươi điểm những bông hoa bồ công anh tỏa hương. Bút pháp của bức tranh rất lưu loát trôi chảy, phóng khoáng và mạnh mẽ. Những hình người phụ nữ ẩn hiện thấp thoáng bên thiên nhiên trong trẻo làm nên một bản hòa tấu rất yêu đời, yêu trái đất, yêu cái đẹp. Đây là một bức tranh đã được trình bày ở viện bảo tàng Staffanstorp, ở trung tâm Văn hóa Pháp và nhiều cuộc triển lãm lớn khác. Bức tranh đã được tuyển chọn vào bộ sưu tập danh gia John Rosten - Australia vào năm 2007.

Phụ Nữ và Thiên Nhiên, acrylic và sơn dầu trên toan, 300x150cm, năm 2000, Được sưu tập bởi John Rosten và Evelyn, Australia.

Phụ Nữ và Thiên Nhiên, acrylic và sơn dầu trên toan, 300x150cm, năm 2000, Được sưu tập bởi John Rosten và Evelyn, Australia.

Đại sứ Cộng hòa Pháp Jean-Francois Blarel:  Văn Dương Thành là hoạ sĩ được đào tạo trong những năm khó khăn của chiến tranh, tốt nghiệp đại học Mỹ thuật Hà Nội năm 1980. Từ đó chị liên tục rong ruổi trên con đường hội họa nơi chị đã tạo dựng được phong cách riêng của mình. Tranh của Văn Dương Thành thu hút người xem bởi những màu sắc mạnh mẽ, tràn đầy ánh sáng, chứa chất bao cảm xúc. Chủ đề trong tranh của chị cũng rất phong phú: Thiên nhiên, phụ nữ, trẻ thơ, cảnh đời sống ở thành thị, nông thôn...

Trường phái Biểu hiện đặc biệt nổi bật trong tác phẩm của Thành kết hợp với một thoáng Trừu tượng làm mỗi bức tranh đều là duy nhất và độc đáo.

Nhà phê bình nghiên cứu mỹ thuật Shireen Naziree: Nghệ thuật của Văn Dương Thành đầy cá tính và sự hùng biện lặng lẽ cũng như sự thiền định tinh thần, là điều biểu hiện rất rõ rật phong thái riêng của cô. Các đề tài của họa sĩ rất phong phú và đầy thoải mái khi sử dụng các chất liệu khác nhau. Khi còn là sinh viên, cô đã được chấp nhận như một người có bản lĩnh nghệ sĩ riêng biệt, hoàn toàn độc lập mà không hề bị tác động nào của các học viện.

Khi vẽ cô đã gắn bó hết mình với nghệ thuật một cách hồn nhiên nhất, với những vệt bút trong trẻo và sôi nổi của chủ nghĩa biểu hiện. Nhưng những bức tranh của cô luôn hát lên một giai điệu cô đơn. Mặc dù tranh phong cảnh và quang cảnh đường phố Hà Nội rực lên với sắc màu và thật giàu có với những rặng hoa và những tán cây, chúng thể hiện thấm đẫm với sự mỏng manh cả trong cách nhìn và trong xúc cảm của Thành…

HOA HẠ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
5 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh