THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 03:26

Hiểm họa của ma túy và hành động của chúng ta

Buổi tọa đàm do Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phát triển Cộng đồng (SCDI) tổ chức. Ông Nguyễn Xuân Lập, Cục trưởng Cục Phòng chống TNXH (Bộ LĐ-TB&XH cùng lãnh đạo các đơn vị liên quan đã đến dự. Tại đây, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm cho hay, thời gian qua, công tác phòng, chống, kiểm soát ma túy luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm, chỉ đạo các ngành, các cấp triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống ma túy trên cả 3 lĩnh vực “giảm cung, giảm cầu và giảm hại”.

Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm phát biểu chị đạo tại buổi tọa đàm


Tại thời điểm này, chúng ta đã nỗ lực, làm nhiều biện pháp khác nhau nhưng vấn đề ma túy, tội phạm liên quan đến ma túy vẫn đang diễn biến phức tạp và ngày càng gia tăng, có tính chất liều lĩnh, buôn bán với khối lượng lớn. Vấn đề lạm dụng ma túy trong nước cũng đang có chiều hướng gia tăng, chúng ta đếm được con số hơn 210 nghìn người nghiện có hồ sơ quản lý. phần đếm được chỉ là phần băng nổi, phần băng chìm là câu hỏi mà chúng ta cần tiếp tục đặt ra. 
Độ tuổi sử dụng ma túy ngày càng trẻ hóa, tập trung ở lứa tuổi dưới 35, là lực lượng lao động chính của xã hội. 8% là người lệ thuộc ma túy ở tuổi vị thành niên. Tình trạng sử dụng ma túy đá, ma túy tổng hợp ngày càng gia tăng, gây ra nguy hại nhiều hơn các loại ma túy khác. 
"Vì có con nghiện mà có những ông bố, bà mẹ phải nghỉ việc hai ba năm trời chỉ để ở nhà hỗ trợ, thuyết phục, giảng giải cho con cai nghiện. Nếu chúng ta coi họ là con bệnh lây nhiễm và kỳ thị, phân biệt đối xử, xa lánh thì tất cả những nỗ lực của họ sẽ không đạt được. Vì vậy chúng ta cần đùm bọc, cưu mang chia sẻ, hỗ trợ họ thiết thực thì đó là giải pháp thúc đẩy quyết tâm nghị lực của họ. Ví dụ so với ma túy, nghiện thuốc lá rất đơn giản, nhưng có người đến chết cũng không cai được" - Thứ trưởng trăn trở.

 

So với ma túy, nghiện thuốc lá rất đơn giản, nhưng có người đến chết cũng không cai được vì thiếu sự hỗ trợ, giúp đỡ của XH và bản thân người đó không quyết tâm (ảnh: triển lãm ảnh về tác hại của ma túy)


Sử dụng ma túy và có thể cai được, vấn đề cốt lõi phải xác định được người cai nghiện cần gì? Tôi cho rằng đó là sự nhận thức, quyết tâm của chính người nghiện, không ai làm thay được. Với sự giúp đỡ, hỗ trợ của gia đình, bạn bè xã hội đã có rất nhiều người cai nghiện thành công. Những người đã thành công đều cần có nhân tố này. Nếu cộng đồng không tìm được giải pháp và ghẻ lạnh xa lánh họ thì chúng ta cũng có lỗi. 
Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm đề nghị Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội phối hợp với cơ quan truyền thông, báo chí tăng cường công tác tuyên truyền, thực hiện đồng bộ các can thiệp hỗ trợ đáp ứng nhu cầu của người nghiện; đảm bảo thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ cho học viên trong thời gian chấp hành cai nghiện tại cơ sở cai nghiện; ban hành cơ chế chính sách đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa công tác cai nghiện, tăng cường công tác cai nghiện tự nguyện; nghiên cứu ban hành quy chế quản lý người nghiện trong cơ sở cai nghiện theo hướng thân thiện và thực hiện quyền công dân; đầu tư cơ sở vật chất, đào tạo cán bộ đáp ứng được yêu cầu của nhiệm vụ mới.

CHU LƯƠNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh