THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:34

Hãy lựa chọn cho mình một nghề phù hợp, không nhất thiết phải là đại học

Phát biểu tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp (GDNN), ông Văn Đình Tri-Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Khánh Hòa nêu bật các mặt lợi thế và chính sách ưu đãi trong GDNN hiện nay, đó là nhiều trường cao đẳng và trung cấp trên địa bàn tỉnh có cơ sở vật chất được đầu tư hiện đại, đội ngũ nhà giáo có chất lượng, chương trình đào tạo sát với nhu cầu lao động của tỉnh và khu vực. Nhà nước đang có nhiều chính sách ưu đãi và tạo điều kiện cho học sinh khi theo học các cấp trình độ GDNN như: Miễn học phí cho học sinh tốt nghiệp THCS học tiếp lên trung cấp, tổ chức đào tạo song hành trung cấp và văn hóa THPT để sau 3 năm các em vừa có Bằng trung cấp vừa có đủ điều kiện tham gia thi lấy bằng tốt nghiệp THPT để tiếp tục học liên thông lên cao đẳng và đại học.

Ông Văn Đình Tri (trái) và đại diện VCCI-Chi nhánh Tp.HCC (phải)

tặng cờ lưu niệm cho các cơ sở GDNN tham gia Ngày hội 

Nhà nước còn có các chính sách hỗ trợ học phí học tập, học bổng cho đối tượng chính sách vay vốn học tập, hỗ trợ tư vấn giới thiệu việc làm, vay vốn xuất khẩu lao động...và điều quan trọng là tỷ lệ có việc làm của học sinh, sinh viên tốt nghiệp các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh các năm gần đây rất cao (trên 90%). 

Hàng trăm học sinh THCS và THPT tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh GDNN

Các cựu học sinh, sinh viên học nghề tại các cơ sở GDNN trên đị bàn tỉnh sau khi ra trường có việc làm và có vị trí nhất định ở các doanh nghiệp cũng về tham dự và chia sẻ kinh nghiệm học tập, lựa chọn nghề nghiệp của mình cho các học sinh. Anh Đỗ Hoa trước đây học trung cấp ở trường Cao đẳng nghề du lịch Nha Trang, sau khi ra trường xin làm lễ tân, rồi chuyển đổi qua nhiều vị trí việc làm ở các khách sạn 3-4 sao, hiện nay là Giám đốc kinh doanh của một khách sạn đồng thời còn quản lý cho một khách sạn 3 sao nữa. 

Tặng hoa cho các cựu học sinh, sinh viên trường nghề thành đạt

Anh Đỗ Hoa chia sẻ, khi học xong THPT lẽ ra anh cũng chọn con đường và đại học như đa số các bạn của mình, nhưng rồi quá trình tìm hiểu, anh nhận thấy rằng, nếu đi học trung cấp nghề thì mình rút ngắn được thời gian học tập, có việc làm sớm, có thu nhập rồi sẽ tiếp tục theo con đường vừa học vừa làm. Thế là anh nộp đơn học ngành du lịch hệ trung cấp ở trường Cao đẳng nghề du lịch Nha Trang. Đến nay anh vừa làm vừa học xong hệ cao đẳng du lịch và đang học tiếp đại học sẽ hoàn thành vào năm 2020. Đây là một trong những tấm gương thực tế để các em học sinh đam mê nghề nghiệp tự tin lựa chọn nghề nghiệp mà mình yêu thích.

Anh Đỗ Hoa thành đạt từ học nghề trung cấp du lịch 

Tại Ngày hội, các em học sinh cũng rất thích thú với phần diễn thuyết của Diễn giả TS.Huỳnh Thanh Bình, nêu ra nhiều ví dụ điển hình thành đạt trong nước và trên thế giới khi được trang bị một nghề nghiệp giỏi. "Nếu các em yêu thích một nghề nào đó thì bây giờ nên tìm hiểu các cơ sở GGNN nào chất lượng để lựa chọn, không nhât thiết phải vào đại học trước, nhất là các em học văn hóa ở mức trung bình". 

Tư vấn nghề điện lạnh tại Ngày hội

NGỌC MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh