THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:37

Hàng vạn người tham gia rước kiệu Thiên Hậu Thánh Mẫu

Hàng năm, lễ hội thu hút hàng vạn người dân địa phương cùng khách hành hương từ các tỉnh, thành về đây tham dự như: Bình Phước, Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh, Vũng Tàu và một số tỉnh Tây Nam bộ.

       Theo một số tài liệu ghi lại, chùa Bà Thiên Hậu (tọa lạc tại số 4 Nguyễn Du - TP. Thủ Dầu Một ) do 4 bang người Hoa gồm: Quảng Đông, Phúc Kiến, Triều Châu và Hẹ quyên góp tiền của, chung sức xây dựng từ ngôi miếu cũ đã hư hại vào năm 1923. Chùa thờ vị nữ thần tên gọi Thiên Hậu Thánh Mẫu, người có nhiều công đức cũng như hiển linh trong việc cứu nhân độ thế, được cư dân người Hoa hết mực tôn thờ và kính trọng.

      Theo ông Lý Lai Phát, người bang Phúc Kiến - Trưởng ban tổ chức cho biết: “Lễ hội chùa Bà Thiên Hậu năm nay vẫn diễn ra đúng theo trình tự và nghi thức truyền thống xưa nay bao gồm các hoạt động như: cúng tế, phát lộc, biểu diễn lân sư rồng, đấu giá đèn khánh đăng gây quỹ  tôn tạo chùa. Đặc biệt nghi lễ rước kiệu sẽ được diễu hành quanh các con đường trong TP. Thủ Dầu Một, đây được xem là điểm nhấn của lễ hội, thu hút hàng chục ngàn người tham gia.

       Theo quan sát của phóng viên Dan sinh, lễ hội chùa Bà Thiên Hậu 2015 được tổ chức quy cũ và bài bản hơn mọi năm. Tình trạng người khất thực tụ tập quanh chùa hoàn toàn không có, việc chèo kéo buôn bán nhang đèn cũng như vật phẩm cúng tế giảm đi rất nhiều, an ninh cho khách hành hương luôn được đảm bảo bởi một lực lượng khá dày như: công an, cảnh sát cơ động, dân quân, câu lạc bộ phòng chống tội phạm… Tuy nhiên, do lượng khách viếng chùa với số lượng lớn,tình trạng chặt chém tại các  điểm giữ xe tư nhân vẫn còn tồn tại, trung bình khách viếng phải chi từ 10 đến 15 000 đồng cho mỗi lần giữ xe.

Đào Hùng

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh