THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:07

“Mong lãnh đạo cùng uống chén rượu tại Lễ hội Minh thề”!

 

Lời thề chống tham nhũng

Có từ cách đây hơn 500 năm về trước và bị gián đoạn nhiều năm do chiến tranh, Lễ Hội Minh thề được các cụ cao niên ở Hòa Liễu phục dựng lại từ năm 2002. Nhiều năm qua, cứ đến ngày 14 tháng Giêng hàng năm người dân địa phương và du khách thập phương đã nô nức tìm về lễ hội Minh Thề, tại khu di tích đình - chùa thôn Hòa Liễu, xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thụy, TP.Hải Phòng.

Ông Phạm Văn Cương đọc Hịch văn hội Minh thề

Hội Hoà Liễu kéo dài tới 3 ngày, vào 14, 15 và 16 tháng Giêng, nhưng “Minh thề” được tổ chức ngay buổi khai hội.

Trong buổi khai mạc hội “Minh thề” diễn ra sáng nay 4/3, sau các nghi thức Lễ Minh thề, ông Phạm Văn Cương, một người dân thôn Hòa Liễu, đã đọc to lời tuyên thề : "Ai lấy của công dùng vào việc công xin thần linh ủng hộ, ai lấy của công dùng vào việc tư thì cầu thần linh đả tử. Làm tôi bất trung, làm con bất hiếu, xin thần linh tru diệt..."

Sau mỗi lời thề cả ngàn người dân thôn Hòa Liễu lại cùng hô vang: “Xin thề”!

Sau khi đọc xong lời tuyên thề, vị chủ lễ của hội Minh Thề, cầm dao đứng ra làm động tác “chỉ trời vạch đất” mô phỏng theo phép biến trong Kinh Dịch, vẽ một vòng tròn lớn ở giữa sân miếu, gọi là đài thề. Con dao sau đó được cắm vào tâm của đài thề biểu thị sự kiên quyết.

Nghi lễ cắt tiết gà tại Lễ hội MInh thề

Tiếp đến là nghi lễ cắt tiết gà để uống máu ăn thề. Một con gà trống được cắt tiết hòa với rượu, rồi chủ tế cùng các bồi lễ và bô lão trong làng cùng uống như một hành động khẳng định giữ đúng lời thề.

Theo ông Phạm Phú Oanh, Chủ lễ của hội Minh thề: Những người trong làng từ 18 tuổi trở lên phải thực hiện theo hương ước của làng, không ăn trộm cắp trái chuối, buồng cau, hoa màu... Các gia đình không được bao che cho trộm cắp, không chứa chấp của gian tà.

Quan chức không dám bước vào Lễ hội Minh thề!?

Theo ông Phạm Đăng Khoa, người viết sử thôn Hòa Liễu, cho biết: “Lễ hội ngày xưa các vị chức sắc trong làng như lý trưởng... uống rượu và thề, còn người dân tham gia với tư cách là người quan sát”.

Ông Phạm Đăng Khoa: “Chúng tôi rất mong những năm sau, các cán bộ, lãnh đạo cùng uống chén rượu thề với người dân"

Tuy nhiên,  ông Phạm Phú Oanh - Trưởng làng Hòa Liễu, người suốt 12 năm qua được chọn làm chủ lễ trong lễ hội Minh thề cho biết: “Đến nay, chỉ những chức sắc trong làng, các cụ bô lão là còn uống rượu thề, dân làng chỉ đến để chứng kiến. Về tâm linh, có thể nhiều người không dám thề khi tâm không trong sáng”.

Sư thầy Thích Diệu Tuyên trụ trì chùa Hòa Liễu, cũng chia sẻ: “Lễ Minh thề nhắc nhở con người sống thiện. Đối với dân thì không trộm cắp của nhau, với quan không được tham nhũng. Nếu làm đúng thì được phù hộ, làm sai lời sẽ bị đả tử”.

“Lẽ ra quan và dân cùng phải thề, nhưng thực tế nếu có quan tham gia thề thường chỉ có quan cấp nhỏ tại thôn. Có lần, đại diện làng chia rượu mời lãnh đạo cấp trên uống nhưng những vị này không uống. Tôi mong muốn những quan chức chí công vô tư, những vị lãnh đạo vẫn nói vì nhân dân phục vụ nên uống rượu thề, thương dân hơn...”, một bô lão của thôn Hòa Liễu nói.

Các vị bô lão và người dân thôn Hòa Liễu cùng uống chén rượu thề

Với mong muốn nét đẹp của lễ hội Minh Thề được phát triển thành lễ hội cấp quốc gia, nhân rộng ra nhiều địa phương, ông Khoa bầy tỏ: “Chúng tôi rất mong những năm sau, các cán bộ, lãnh đạo cùng uống chén rượu thề với người dân".

Tương truyền, chùa Hoà Liễu là một ngôi chùa cổ được xây dựng từ thế kỷ XIII, có tên là Thiên Phúc Tự. Giữa thế kỷ XVI, vợ của Thái Thượng hoàng Mạc Đăng Dung là Thái hoàng Thái hậu Vũ Thị Ngọc Toản đã đến ấp Lan Niểu (thôn Hoà Liễu ngày nay) tự bỏ tiền và vận động hoàng thân quốc thích, quan lại triều Mạc cả thảy 35 vị góp tiền của để tu tạo lại ngôi chùa cổ. Thái Hoàng Thái Hậu xuất tiền mua 25 mẫu 8 sào 2 thước cúng dâng Tam Bảo. Nhiều người theo gương bà cũng tậu ruộng cúng chùa, tăng số diện tích lên đến 47 mẫu 5 sào. Số ruộng này làng gọi là Thánh điền, một phần diện tích dành cho nhà chùa cấy, một phần dùng vào việc tuần tiết lễ hội, còn lại để chia cho dân đinh cày cấy hưởng lộc và cho cấy đấu thầu lấy thóc lập quỹ nghĩa thương phòng khi đói khó cấp đỡ cho người nghèo, cố nhân, quả phụ… Cũng chính từ đây, Thái hoàng Thái hậu đã cùng với dân làng lập ra một Hịch văn hội Minh thề quy định lấy chí công làm trọng - người nông dân không phân biệt giàu - nghèo đẳng cấp xã hội, với khí phách kẻ sĩ giữ tiết tháo không vì cơ hàn mà xâm phạm của công. Và, lễ hội Minh thề (hoặc Minh Thệ) đã ra đời, được nhân dân làng Hoà Liễu gìn giữ trong suốt nhiều thế kỷ qua.

Hội Hoà Liễu kéo dài tới 3 ngày, vào 14, 15 và 16 tháng Giêng, nhưng “Minh thề” được tổ chức ngay buổi khai hội. Xưa kia, trước khi khai mạc “Hội thề” dân làng tế Thánh tại miếu chính, thường có chức dịch hàng tổng, quan lại hàng phủ về dự chứng kiến.

Hà Huy Linh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh