THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:55

Những tấm lòng nhân ái chung tay xoa dịu nỗi đau da cam

Hơn 7.000 người mang nỗi đau di họa chiến tranh

Trong chiến tranh xâm lược Việt Nam, đế quốc Mỹ sử dụng chất độc hóa học nhằm hủy diệt sự sống, ngăn cản việc chống trả của bộ đội giải phóng. Chúng đã rải khoảng 80 triệu lít chất độc hóa học xuống gần 25% diện tích tự nhiên của miền Nam. Trong số 80 triệu lít chất độc hóa học đó, có 61% là chất da cam, chứa 366 kg đi-ô-xin. Từ năm 1961 đến 1975, với lượng chất hóa học Mỹ đã rải xuống,  Việt Nam có khoảng 4,8 triệu người bị phơi nhiễm, trong đó có 3 triệu người là nạn nhân, hàng vạn người đã chết. Song nỗi đau lớn nhất là không chỉ người tham gia kháng chiến nhiễm chất độc hóa học dẫn đến phát sinh nhiều bệnh tật hiểm nghèo, vô sinh…. mà còn di truyền cho con, cháu.

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin Việt Nam trao kỷ niệm chương cho các cá nhân có nhiều đóng góp cho các phong trào của Hội.


Đại tá Nguyễn Hữu Ý, Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam/Dioxin thành phố Hải Phòng cho biết: “Thành phố có gần 400 người là nạn nhân thế hệ thứ 3 chưa được khám, giám định sức khỏe để được hưởng các chế độ ưu đãi. Nỗi đau lớn nhất thuộc về những gia đình sinh con bị dị tật, tật nguyền, không tự phục vụ được, sống đời thực vật. Hải Phòng có hơn 1.200 hộ có 2 nạn nhân; hơn 150 hộ có 3 nạn nhân trở lên. Đáng lưu ý, toàn thành phố còn gần 100 nạn nhân không còn cha, mẹ, con ruột, vợ/chồng nuôi dưỡng, sống nhờ vào họ hàng, cộng đồng”. Những năm qua, Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các Bộ, ngành trung ương và thành phố Hải Phòng ban hành nhiều chính sách, góp phần giải quyết hậu quả chiến tranh. Đến nay, Hải Phòng đã giải quyết xong hồ sơ tồn đọng nhiều năm người nghi nhiễm chất độc hóa học, bảo đảm chế độ của Nhà nước đúng, đủ, kịp thời. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm cùng chung tay giúp đỡ xoa dịu nỗi đau da cam.

Chung tay giúp đỡ nạn nhân da cam

Trong vòng 14 năm kể từ khi thành lập (2005) đến nay, cùng với sự quan tâm của thành phố Hải Phòng, các cấp Hội nạn nhân chất độc da cam/Dioxin thành phố tổ chức vận động, quyên góp thông qua các hoạt động thiện nguyện được  hơn 100 tỷ đồng.  Với số kinh phí đó, các cấp Hội tổ chức thăm hỏi, tặng quà động viên các nạn nhân nhân dịp các ngày lễ, tết, ngày cả nước chung tay vì nạn nhân chất độc da cam. Đã có 325 nhà ở được xây mới, sửa chữa; hơn 1 nghìn nạn nhân được khám chữa bệnh nhân đạo; đỡ đầu, hơn 1 nghìn lượt con, cháu nạn nhân da cam tặng học bổng; khám chữa bệnh, dạy chữ, dạy nghề; trợ cấp khó khăn đột xuất… Đáng quý biết bao là tấm lòng của Tổ chức Hoa trắng, Cộng hòa Pháp từ năm 2009 đến nay hỗ trợ 18 lần với nhiều cháu là nạn nhân chất độc da cam được học nghề, học chữ, tặng quà với tổng số tiền hơn 820 triệu đồng. Hiệp hội doanh nghiệp huyện Thủy Nguyên hỗ trợ xây mới 5 nhà cho gia đình nạn nhân chất độc da cam có nhiều khó khăn, tặng quà các nạn nhân với tổng trị giá hơn 460 triệu đồng.  Song hành với các hoạt động chung tay hỗ trợ nạn nhân da cam còn là nhiều cá nhân có tấm lòng nhân ái, tổ chức vận động kinh phí từ cộng đồng, trích tiền lương, thu nhập của bản thân để giúp đỡ các nạn nhân da cam. Đó là ông Lê Quốc Cường, Chi hội trưởng Chi hội Đoàn cải lương nhân đạo, Hội nạn nhân chất độc da cam/Dioxin Hải Phòng ủng hộ 200 triệu đồng; ông Trần Trọng Khiêm, phố Văn Cao (quận Ngô Quyền) tiết kiệm tiền lương, hai ông bà thay phiên nhau đến trụ sở thành hội gửi tiền giúp đỡ 34 lần với tổng số tiền hơn 68 triệu đồng…

Các doanh nghiệp ủng hộ kinh phí Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin Hải Phòng.


Tại hội nghị tri ân những tấm lòng vàng do Hội nạn nhân chất độc da cam/Dioxin thành phố Hải Phòng tổ chức sáng 2/8, nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm quyên tặng số tiền gần 1 tỷ đồng. Tính chung từ đầu năm 2019 đến nay, Hội nhận được sự giúp đỡ của 98 lượt tổ chức, cá nhân với tổng kinh phí hơn 1,3 tỷ đồng. Đánh giá về hoạt động của Hội nạn nhân chất độc da cam/Dioxin thành phố Hải Phòng, đồng chí Lê Khắc Nam, Phos chủ tịch UBND thành phố  ghi nhận, biểu dương những đóng góp hết sức có ý nghĩa của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cấp Hội nạn nhân chất độc da cam/Dioxin, các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã quan tâm chăm sóc, giúp đỡ, ủng hộ các nạn nhân da cam thời gian qua. Đồng chí đề nghị thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể xã hội…tập trung quán triệt sâu rộng và triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, kế hoạch của trung ương và thành phố về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam”; thường xuyên rà soát, giải quyết chế độ đối với các trường hợp bị di nhiễm da cam khi có đủ điều kiện, đúng đối tượng, kịp thời. Đồng thời có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ giúp đỡ, chăm lo đối với các nạn nhân chất độc da cam, cùng chung tay xoa dịu nỗi đau da cam, làm tốt vai trò giám sát, tham vấn triển khai thực hiện các chính sách của Đảng, Nhà nước đối với nạn nhân chất độc da cam ở cơ sở.. Nhân dịp kỷ niệm 58 năm Ngày thảm họa da cam ở Việt Nam (10/8/1961-10/8/2019), Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin thành phố Hải Phòng được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Nhì. Sự chung tay, góp sức của các ban ngành, cấp ủy chính quyền các cấp, các doanh nghiệp, cá nhân, nhà hảo tâm là những nghĩa cử cao đẹp, góp sức, góp công giúp đỡ nạn nhân da cam vơi bớt nỗi đau thương, bất hạnh, vững tin hơn trong cuộc sống.

Vân Anh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh