THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:25

Hà Tĩnh: Liệt sĩ trở về sau 40 năm

Ông Dương cùng người vợ Campuchia trở về quê khi trên đầu còn vết thương chiến tranh

 

Ông Đinh Văn Nam- Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin, Phòng LĐ-TB&XH huyện Nghi Xuân đã báo cáo với UBND huyện Nghi Xuân phối hợp Ban CHQS huyện Nghi Xuân, tổ chức đến nhà thăm hỏi ông Ngô An Dương và gia đình, đông thời xác minh sự việc, đề nghị UBND huyện Nghi Xuân ra văn bản báo cáo lên Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh, Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh tham mưu cho UBND tỉnh Hà Tĩnh làm các thủ tục để ông Dương được giám định chế độ thương tật.

Hiện tại gia đình đã nộp lại giấy báo tử, Bằng tổ quốc ghi công của ông Dương cho Phòng LĐ-TB&XH huyện Nghi Xuân, đồng thời hạ di ảnh thờ cúng ông Dương xuống khỏi bàn thờ.

Trước đó, ông Dương cùng với người vợ từ Campuchia trở về quê tại tổ dân phố 5, thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân vào lúc 21 giờ, ngày 26/2. Trước đây, trong giấy báo tử số: 138 ngày 30/8/1993 của sư đoàn 330 gửi về gia đình có ghi rõ là ông Dương hy sinh ngày 20/2/1979 tại Campuchia…

Bắt đầu từ ngày 1/5/1994, bố mẹ ông Dương được hưởng chế độ trợ cấp tiền tuất hàng tháng đối với thân nhân của liệt sĩ cho đến nay.

Chính quyền huyện Nghi Xuân và các tổ chức đoàn thể đến thăm hỏi tặng quà cho ông Ngô An Dương 

 

 

Theo thông tin ban đầu: Năm 1978, ông Ngô An Dương nhập ngũ, được biên chế tại sư đoàn 330, đóng quân tại tỉnh An Giang. Năm 1979, ông tham gia chiến đấu tại chiến trường Udongcongdungpu, (Campuchia) và bị thương. Sau đó ông bị tàn quân Pôn Pốt bắt giam, đánh đập và tra tấn dã man . Từ đó, gia đình không nhận được thông tin gì về ông.

Sau khi được thả ra, ông Dương bị mất trí nhớ. Trong quá trình lưu lạc nhiều nơi ở Camphuchia, ông gặp và được một người phụ nữ làm nghề nông người Camphuchia cưu mang, giúp đỡ. Sau đó, hai người yêu nhau và đến năm 1990 thì họ về chung sống với nhau cho đến nay.

Hiện vợ chồng ông Dương đã có với nhau 3 người con. Đến năm 2017, nhờ một tổ chức từ thiện của Hàn Quốc giúp đỡ, ông Dương dần hồi phục được trí nhớ.

Giấy báo tử ông Ngô An Dương 

 

Suốt nhiều năm qua, gia đình đã đi khắp nơi, dò hỏi, tìm kiếm mộ ông Dương hương khói nhưng vẫn không thành. Tình cờ cuối năm 2018, gia đình nhận được thông báo của một người trú tại xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu, (Nghệ An) là có gặp ông Dương ở Campuchia. Ban đầu gia đình không tin, nhưng thấy người này quả quyết và đọc tên chính xác từng người trong nhà nên sau đó hoàn toàn tin tưởng…Từ đó gia đình đã tìm cách liên hệ đưa ông về quê.

Theo ông Dương, sau dịp về thăm quê đợt này ông sẽ cùng vợ trở lại Campuchia làm ăn sinh sống, sau đó sẽ xác định có thể về lại quê hương định cư lâu dài. 

NGUYỄN NGỌC VƯỢNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh