THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:33

Hà Nội: Trạm y tế bỏ hoang và xuống cấp

Người dân nơi đây cho biết, trạm y tế của thôn được xây dựng từ những năm 1995, nhưng chỉ đi hoạt động được khoảng 2 năm rồi bỏ hoang cho đến nay và hiện tại ngày càng xuống cấp, xung quanh cỏ dại mọc um tùm. Bà Dương Thị Tuệ, ở đội 2, thôn Minh Tân cho biết: "Nhiều năm nay, mỗi khi trong thôn có người ôm đau, sinh đẻ phải đi viện người nhà phải khiêng bằng võng hoặc đưa đi bằng xe đạp, xe máy ra ngoài thôn, rồi gọi xe ô tô đưa đến trạm y tế xã hoặc bệnh viện huyện cách khoảng 30km. Vì đường vào thôn khó khăn, nguy hiểm nên lái xe không muốn vào. Nhiều trường hợp người dân bị bệnh đi cấp cứu, nhưng do đường xa, lại khó đi nên tử vong trên đường đến bệnh viện".

 

 

Trần bị bong tróc lớp trát và có nhiều vết nứt dài trơ lõi sắt. Do lâu không được khắc phục sửa chữa nên tường và trần bị thấm nước, cả bên ngoài lẫn bên trong trạm y tế rêu mọc đen xì.


Những mảng vữa trên trần bong tróc rơi xuống sàn. 

 

 

Nhiều vết nứt dài ở trần trơ ra những thanh sắt bị hoen gỉ. 


Nhiều cánh cửa ngăn cách các phòng bị mục ruỗng, mối mọt được tháo ra để dưới sàn.

 

 

Dây điện, ổ cắm, bóng đèn cả bên trong và ngoài các phòng của trạm y tế bị hư hỏng nặng nề.

Cửa sổ bị mục nát, nứt toác và cỏ dại bên ngoài mọc cao ngang cửa.

 

Mặc dù bị bỏ hoang từ rất lâu nhưng trên tường vẫn còn sót vài tờ poster tuyên truyền và sơ đồ khám chữa bệnh sốt rét.

Chị Sinh, người dân thôn Minh Tân, bức xúc: "Nguyên tắc trạm y tế là phải có bác sỹ, y tá để hoạt động phục vụ sức khỏe của người dân. Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần lên xã nhưng đến nay trạm y tế của thôn vẫn bỏ hoang. Người dân rất mong trạm y tế sớm được sửa chữa và hoạt động trở lại để thuận tiện cho việc khám, chữa bệnh đảm bảo sức khỏe cho người dân".

 

 

Vì bỏ hoang quá lâu nên 2 phòng của trạm y tế được tận dụng thành nơi để hệ thống loa phát thanh và đồ tang của thôn.

Ông Nguyễn Văn An, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Trí thừa nhận, trạm y tế thôn Minh Tân bị bỏ hoang gần 20 năm nay, hiện tại bị xuống cấp rất nhiều.

Lý giải điều này, ông An cho biết: “Do công tác cán bộ ngành y tế không có người để phân công, không có chỉ tiêu vào làm dẫn tới việc bị bỏ hoang. Chúng tôi sẽ kiến nghị lên UBND huyện và phòng y tế huyện xem xét sửa chữa, nâng cấp và điều động nhân lực vào trạm y tế để duy trì hoạt động, đảm bảo đời sống, sức khỏe cho người dân”.

Đỗ Đức

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh