THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:36

Hà Nội: Nhờn "luật", xe “rùa bò” vẫn vòng vèo bắt khách

Cơ quan chức năng quyết tâm xử lý

Mới đây, Tổng cục Đường bộ VN đã đề nghị Sở GTVT Hà Nội và Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh phối hợp kiểm tra xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô.

Trước tình trạng vi phạm trong kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô đang có chiều hướng tái diễn. Nhiều phương tiện chở khách vi phạm dừng, đỗ đón trả khách trong nội đô. Một số địa điểm văn phòng đại diện của các đơn vị vận tải tiếp tục sử dụng xe khách hợp đồng hoạt động như tuyến cố định, gây ùn tắc giao thông và mất trật tự an toàn giao thông.

Khu vực bến xe Mỹ Đình nhiều lượt xe khách sau khi ra khỏi bến xe Mỹ Đình vẫn cố tình đi với tốc độ rất chậm để bắt thêm khách ở dọc đường

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT về việc tăng cường các giải pháp cấp bách nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô và công tác bảo đảm an toàn giao thông đường sắt, Tổng cục Đường bộ VN đã yêu cầu Hà Nội, TP.HCM tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô, kiên quyết không để tái diễn tình trạng xe dù bến cóc.

"Sở GTVT Hà Nội, TPHCM cần chủ trì xây dựng kế hoạch cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các phương tiện vận tải hành khách trá hình bằng tuyến cố định, xe hợp đồng, các tụ điểm bến cóc, xe dù. Tổng cục Đường bộ VN sẽ cử lực lượng thanh tra giao thông tham gia phối hợp triển khai".

Cùng với đó, Sở GTVT Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 3989/SGTVT-QLVT về tiếp tục phối hợp xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô.

Mới đây Tổng cục Đường bộ VN vừa đề nghị Sở GTVT Hà Nội và Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh phối hợp kiểm tra xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô.

Theo đó, Sở GTVT Hà Nội yêu cầu Thanh tra Sở GTVT Hà Nội phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng của Công an Thành phố và chính quyền địa phương xử lý triệt để các vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Chỉ đạo các Đội Thanh tra GTVT tiếp tục kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm đối với các xe vi phạm như: Chạy “rà rê”, dừng đỗ đón, trả khách và bốc xếp hàng hóa sai quy định; duy trì kết quả đã xử lý, không để tái diễn các vi phạm tại các khu vực xe thường xuyên vi phạm và khu vực các bến xe.

Giám sát chặt chẽ các đơn vị vận tải, khai thác bến xe trong việc chấp hành các quy định về hoạt động vận tải và việc thực hiện nội dung văn bản này; tổ chức làm việc và đề nghị các tổ chức, cá nhân vi phạm thực hiện ký cam kết không tái phạm.

Hiện tượng nhờn”Luật” vẫn diễn ra

Trong khi các cơ quan chức năng đã có những chỉ đạo quyết liệt nhằm dẹp bỏ những sai phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô. Tuy nhiên, trên thực tế có mặt tại 2 bến xe lớn nhất Hà Nội là Mỹ Đình và Giáp Bát thật không khó để nhận thấy những sai phạm trên vẫn hàng ngày hàng giờ diễn ra.

Các sai phạm trên vẫn diễn ra hàng ngày hàng giờ. 

Trong các ngày 15 - 16 /7, phóng viên báo Dân sinh đã có mặt tại khu vực bến xe Mỹ Đình để ghi nhận thực trạng trên, nhiều lượt xe khách sau khi ra khỏi bến xe Mỹ Đình vẫn cố tình đi với tốc độ rất chậm để bắt thêm khách ở dọc đường, đặc biệt là ngay tại tuyến đường Phạm Hùng đối diện bến xe Mỹ Đình giao với đường Tôn Thất Thuyết. 

Có mặt tại đây, phóng viên quan sát được chiếc xe mang BKS 21B 0008X chạy tuyến Hà Nội – Yên Bái sau khi xuất bến chiếc xe di chuyển như rùa bò trên cả đường, đặc biệt là tại khu vực đối diện bến xe Mỹ Đình. Chiếc xe này di chuyển với tốc độ rất chậm, cửa xe đã mở sẵn và phụ xe liên tục chào mời khách, sẵn sàng đón trả khách thậm bất cứ lúc nào. Trong buổi sáng cùng ngày, phóng ghi nhận được nhiều trường hợp tương tự  như: chiếc xe mang BKS 19B 0021X chuyên tuyến Mỹ Đình -Việt Trì , 14B 0306x chạy tuyến Mỹ Đình – Cẩm Phả… và còn rất nhiều chiếc xe khác vẫn ngang nhiên đón trả khách trên đường Phạm Hùng.

Khu vực bến xe Giáp Bát hoạt động vi phạm quy định đón trả khách diễn ra khá phổ biến.

Tại khu vực bến xe Giáp Bát trong sáng ngày 16/7, có sự hiện diện của cơ quan chức năng tại khu vực điểm quay đầu đường Kim Đồng (Hoàng Mai) nên các nhà xe tại đây hầu như không có bất cứ hoạt động vi phạm quy định đón trả khách nào, tuy nhiên chỉ khi vừa di chuyển đến đường Giải Phóng đoạn qua hồ Linh Đàm các nhà xe trên lại thản nhiên dừng đỗ giữa lòng đường để thực hiện hành vi đón trả khách sai quy định, gây nên tình trạng mất an toàn giao thông.

Mặc dù đã được báo chí phản ánh nhiều lần, nhưng thực trạng trên vẫn diễn ra từ năm này qua năm khác. Thậm chí các hoạt động vi phạm quy định đón trả khách sai quy định của nhiều nhà xe trên diễn ra ngang nhiên ngay trước mắt cơ quan chức năng. Điều này dấy lên những mối hoài nghi trong dư luận về việc các cơ quan chức năng tại cơ sở chưa thực hiện quyết liệt các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT và thành phố về công tác kiểm tra xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô.

TUẤN ANH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh