THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:51

Bó tay với cảnh xe khách chạy "rùa bò" trước cửa bến xe Mỹ Đình?

Như báo Dân Sinh đã từng phản ánh về thực trạng xe khách chạy 'rùa bò' bắt khách sau khi ra khỏi bến Mỹ Đình. Tuy nhiên, trong suốt nhiều tháng qua thực trạng trên vẫn không có nhiều chuyển biến. Hàng ngày nhiều lượt xe khách sau khi ra khỏi bến xe Mỹ Đình vẫn cố tình đi với tốc độ rất chậm để bắt thêm khách ở dọc đường, đặc biệt là ngay tại tuyến đường Phạm Hùng đối diện bến xe Mỹ Đình giao với đường Tôn Thất Thuyết. Các hoạt động vi phạm trên diễn ra một cách công khai, liên tiếp trong nhiều tháng trước sự bất lực của các cơ quan chức năng.

Hoạt động đón trả khách sai quy định diễn ra phổ biến tại bến xe Mỹ Đình

Một kịch bản cũ đã diễn ra từ năm này qua năm khác, khi nhiều hành khách không vào bến mua vé mà chỉ đứng ngoài đường đợi đón xe. Trong khi đó, các nhà xe chạy tuyến đi các tỉnh phía Bắc cũng ngay lập tức đáp ứng yêu cầu của thượng đế.

Có mặt tại đây, phóng viên quan sát được chiếc xe mang BKS 14B - 00x63 chạy tuyến Hà Nội – Móng Cái sau khi xuất bến chiếc xe di chuyển như rùa bò trên đường, đặc biệt là tại khu vực đối diện bến xe Mỹ Đình. Chiếc xe này không thực sự dừng hẳn mà chỉ đi với tốc độ rất chậm, cửa xe đã mở sẵn và phụ xe liên tục chào mời khách, sẵn sàng đón trả khách thậm bất cứ lúc nào. Trường hợp tương tự, chiếc xe mang BKS 29B-15x36 chuyên tuyến Mỹ Đình – Thái Nguyên và còn rất nhiều chiếc xe khác vẫn ngang nhiên đón trả khách trên đường Phạm Hùng.

Nhiều nhà xe bất chấp các quy định của pháp luật và nhiều lần qua mặt cơ quan chức năng

Trong nhiều tháng qua các nhà xe vẫn ngang nhiên vi phạm, gây ra tình trạng mất an toàn giao thông trên tuyến đường huyết mạch Phạm Hùng, nơi hàng ngày có lưu lượng các phương tiện tham gia giao thông rất lớn. Chị Nguyễn Thị Thu một người dân ở (phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: ”Ngày nào mình đi làm qua khu vực này cũng bắt gặp cảnh các xe khách chạy chậm đón khách nhất là những giờ cao điểm, nhưng không hiểu sao các xe này chưa bị các cơ quan chức năng xử lý ”.

Các cơ quan chức năng chưa sát sao trong công tác tuần tra xử lý vi phạm

Điều đáng nói là các hoạt động vi phạm quy định đón trả khách sai quy định của nhiều nhà xe trên diễn ra ngay trước mắt cơ quan chức năng. Cách đó chỉ vài chục mét tại nút giao Phạm Hùng, Tôn Thất Thuyết là một bốt cảnh sát giao thông làm việc thường trực, vậy mà lại không thể phát hiện những sai phạm trên. Chưa kể là hoạt động tuần tra kiểm soát của lực lượng thanh tra giao thông tại một trong những bến xe lớn nhất của thành phố chưa thực sự sát sao, khi để xảy ra những vi trong nhiều tháng liên tiếp. Và liệu có hay không việc làm ngơ cho các nhà xe trên ngang nhiên vi phạm quy định của pháp luật.

 

Căn cứ vào Điều 23 Nghị định 46/2016/NĐ-CP xử phạt hành vi đón trả khách không đúng nơi quy định như sau: “Điều 23. Xử phạt người điều khiển xe ô tô chở hành khách, ô tô chở người vi phạm quy định về vận tải đường bộ:

“…5. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

đ) Đón, trả hành khách không đúng nơi quy định trên những tuyến đường đã xác định nơi đón, trả khách hoặc dừng đón, trả hành khách quá thời gian quy định, trừ hành vi vi phạm quy định tại Khoản 7 Điều này;

e) Đón, trả hành khách tại nơi cấm dừng, cấm đỗ, nơi đường cong tầm nhìn bị che khuất, trừ hành vi vi phạm quy định tại Khoản 7 Điều này;

Ngoài ra, tài xế sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

 

Tuấn Anh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh