THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:53

Hà Nội: Nhiệt độ tăng cao, hoa tươi rớt giá

Trong những ngày cuối tháng 5 và đầu tháng 6, thời tiết Hà Nội cũng như các tỉnh thuộc đồng bằng Bắc bộ luôn ở mức cao, thường sấp xỉ 38-39 độ, cơ hôm vượt ngưỡng 40 độ.

Thời tiết nắng nóng không chỉ làm cho con người cảm thấy ngột ngạt khó chịu, mà còn khiến cho các loại hoa nói chung, cây hoa hồng nói riêng phát triển và nở rất nhanh, tàn cũng nhanh. Nghịch lý ở chỗ, ngắm vườn hoa phát triển nhanh, nở nhiều bông, thay vì vui mừng thì người nông dân lại đang khóc ròng, vì hoa rớt giá một cách thê thảm...

Dạo quanh các cánh đồng trồng hoa tại huyện Mê Linh, ngoại thành Hà Nội, chúng tôi quan sát thấy hoa nở đầy đồng, với màu chủ đạo chói chang, đó là màu đỏ của các ruộng hoa hồng.

Anh Nguyễn Văn Tân, chủ nhân của vườn hoa hồng rộng 3 sào, buông tiếng thở dài: “Dịp này hoa nở đầy ruộng nhưng gia đình tôi đâu có muốn thu hái hoa để bán, bởi giá bán như là cho không, có khi tiền bán hoa không đủ bù đắp công sức cắt hoa từ ruộng và vận chuyển đi bán”.

Nông dân huyện Mê Linh bỏ mặc hoa hồng nở rục ngoài đồng, không thu hoạch vì giá bán quá rẻ.

“Cả bó hồng tới vài trăm bông mà không đủ tiền mua mấy bìa đậu phụ”, chị Lê Thị Hà, ở xã Tiền Phong, sau lời than vãn đã chỉ cho tôi xem những luống hoa hồng nở rục mà không được thu hoạch. Cầm dao phạt bỏ chúng, chị Hà bảo “thôi thì cho hoa rớt tại chỗ để … làm phân bón ruộng”.

Theo lời chị Hòa, không riêng chị mà nhiều hộ nông dân khác ở vùng trồng hoa Mê Linh dịp này đành buông xuôi, không cắt hoa đem bán, vì: “Hoa rẻ quá mà lại nhanh hỏng, chỉ phí công. Đi làm thuê làm mướn bên nội thành có khi ngày công còn được hơn trăm ngàn, chứ còng lưng cắt hoa, chịu nắng, chịu chảy máu vì gai hồng đâm nát tay, có khi bán cũng chưa được trăm ngàn bạc, vì vậy phát xuống làm phân bón ruộng còn tốt hơn...”.

Tiếp xúc với nhiều bà con nông dân ở làng hoa Tiền Phong, chúng tôi được biết, năm nào cũng vậy, trong khoảng thời gian mấy tháng mùa hè là các loại hoa nói chung, và hoa hồng nói riêng đều rớt giá. Hoa nở quá nhanh, quá nhiều, trong khi mức tiêu thụ thì có hạn nên khó tránh khỏi thực trạng này.

Chẳng thế mà một số hộ dân đã bỏ bẵng cây hoa trong mấy tháng hè, đợi đến sang thu mới chăm bón lại để thu hoạch vào mấy tháng mùa tết, bởi họ nghĩ có chú tâm vào cây hoa trong mấy tháng nắng nóng thì nguồn thu cũng chẳng thể bù đắp được chi phí, công sức họ bỏ ra.

Tới thăm chợ hoa đầu mối Quảng Bá (quận Tây Hồ), nơi cung ứng hoa tươi không chỉ cho thị trường Hà Nội, mà cho nhiều tình thành miền Bắc, chúng tôi ghi nhận giá bán hoa tươi ở đây quá rẻ, và nó rẻ tới mức chỉ là... 10.000 đồng/ 100 bông hoa hồng khá đẹp. Các bó hoa hồng ngắn, bông nhỏ, hình thức kém hơn giá chỉ 5 - 7.000 đồng/100 bông.

Ngoài hoa hồng, các loại hoa khác như cúc, ly ly, lay ơn... cũng trong tình cảnh rớt giá chung. Chị Thủy, chủ một sạp hoa lớn tại khu chợ Quảng Bá cho hay, ngay như hoa ly ly, vốn luôn đắt giá, được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng vì nó thơm, đẹp lại bền, vậy mà mùa hè nào cũng chịu chung cảnh giá rẻ như bèo.

Nếu như vào mùa thu, mùa xuân, một cành hoa ly ba nụ giá phải 20-25.000 đồng, dịp hè này chỉ 7-10.000 đồng, vậy mà bán cũng khó.

Nguyễn Đình Anh

Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh