THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:51

Nắng nóng kỷ lục, bệnh viện quá tải

 

*Hàng ngàn trẻ em, người già nhập viện

Tại bệnh viện Nhi TW, trong tuần vừa qua, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận từ 2.500 đến 2.700 trẻ tới khám, 200 trẻ phải nhập viện điều trị nội trú. Trong đó, có đến 80% số ca nhập viện với dấu hiệu sốt cao, co giật, viêm mũi, viêm phổi…

Tương tự, khoa Nhi bệnh viện Bạch Mai cũng rơi vào tình trạng quá tải khi mỗi ngày tiếp nhận khoảng 300 trẻ nhỏ tới khám. Trong đó, nhiều ca được chẩn đoán viêm màng não do thời tiết.

Đáng lưu ý trong những ngày nắng nóng này, số trẻ mắc bệnh viêm não và viêm màng não đã xuất hiện. Ngoài bệnh viêm não xuất hiện tại các bệnh viện, bác sỹ cũng lưu ý diễn biến của bệnh đường hô hấp. Nhiều trẻ chỉ trong một ngày đã chuyển từ ho, sốt sang viêm phổi.

 

Số trẻ em nhập viện tăng vọt vì thời tiết nắng nóng

Theo thống kê tại Viện lão khoa TW, thời tiết nắng nóng cũng ảnh hưởng rất xấu tới sức khỏe người già, số ca nhập viện tăng gấp 2 lần so với cùng thời điểm năm ngoái. Thời điểm này, tại bệnh viện Lão khoa Trung ương, mỗi ngày cũng có khoảng 400 bệnh nhân đến khám và chữa bệnh, chủ yếu các bệnh về tim mạch, huyết áp, viêm phế quản, viêm phổi, viêm da dị ứng, bệnh đường tiêu hóa... Bác sỹ Nguyễn Trọng Toàn, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Lão Khoa Trung ương (Hà Nội) cho biết: Trong đợt nắng nóng này, chủ yếu bệnh nhân ở độ tuổi từ 70-80 nhập viện cấp cứu.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân do thời tiết nắng nóng khiến cho người già, trẻ em vốn có sức đề kháng kém, dễ mắc các bệnh mùa hè. Nhiệt độ tăng cao làm suy giảm hệ miễn dịch, sức đề kháng kém dẫn đến tình trạng dễ nhiễm virus từ môi trường bên ngoài. Không những vậy, thời tiết nắng nóng cũng khiến người dân dễ mắc các triệu chứng say nắng, ngất xỉu, chuột rút,... ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống.

 

Người nhà bệnh nhân nằm la liệt ngoài hành lang bệnh viện

*Đề phòng các bệnh do nắng nóng

BS Trần Huy Sỹ, BV Nhi TW khuyên rằng, để phòng chống bệnh mùa hè, các bậc phụ huynh nên hạn chế tối đa việc cho trẻ ra ngoài giờ cao điểm, giữ nhà cửa sạch sẽ và đảm bảo không gian luôn thoáng mát. Đảm bảo cho trẻ uống đủ nước và ăn những món thanh mát có tác dụng giải nhiệt. Khi thấy có biểu hiện bất thường như sốt cao, nôn mửa, kém ăn… cha mẹ nên nhanh chóng đưa trẻ tới các cơ sở Y tế để được khám chữa kịp thời.

Để phòng ngừa bệnh cho trẻ trong thời tiết nắng nóng, các bác sỹ khuyến cáo: Nếu nghi trẻ sốt, sờ trán thấy nóng, bố mẹ cần lấy khăn nhúng nước ấm lau trán, háng, nách và cho trẻ mặc đồ thông thoáng để tránh tăng thân nhiệt dẫn đến sốt cao, co giật. Nếu trẻ sốt thì cho uống thuốc hạ sốt.

Đặc biệt, nhiều phụ huynh cần lưu ý cho trẻ nằm trong phòng điều hòa khoảng 28-290C, uống 1-2 lít nước/ ngày. Nếu trẻ vẫn sốt cao sau khi được lau nóng, uống thuốc hạ sốt thì phải nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế gần nhất. Phụ huynh cũng lưu ý không nên cho trẻ vui chơi ở những nơi nắng nóng đề phòng bị say nắng.

 

Những ngày nắng nóng, ra đường cần trang bị áo, mũ và khẩu trang chống nắng

 

Đối với người già, BS Vũ Thị Thanh Huyền-Bệnh viện lão khoa TƯ nhấn mạnh: “Trong những ngày nắng nóng này, người cao tuổi phải cực kỳ thận trọng, không đột ngột vào phòng điều hòa hay từ phòng điều hòa bước ra ngoài trời nắng nóng để tránh xảy tai biến mạch máu não. Người già dễ bị tai biến mạch máu não khi gặp sự thay đổi đột ngột về nhiệt độ, độ ẩm vì thế, khi ra đường cần phải đội mũ, nón rộng vành, đeo khẩu trang, vệ sinh cá nhân

Các biện pháp tránh nắng, tăng cường sức đề kháng bằng chế độ ăn đủ dinh dưỡng, uống nhiều nước cũng được các bác sỹ khuyến cáo với các bệnh nhân Lão khoa trong những ngày này

Các hoạt động thể dục ngoài trời cần được điều chỉnh thời gian cho hợp lý sáng về sớm, chiều đi muộn để tránh những cú “sốc” về nhiệt độ. Nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe cần đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời. 

Thái An

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh