THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:39

Hà Tĩnh: Nhiều quán cơm bình dân đóng cửa vì nắng nóng

 

Dọc tuyến đường Nguyễn Công Trứ, Nguyễn Huy Tự, Phan Đình Phùng, thuộc phường Tân Giang và phường Bắc Hà, là khu vực trung tâm TP. Hà Tĩnh ngày thường bao giờ quán hàng cũng đông đúc, đặc biệt là tại các quán cơm bình dân bởi giá cả phải chăng, tinh thần phục vụ tốt.

Thế nhưng, những ngày nắng nóng trong dịp này khiến nhiều quán hàng cũng phải đóng cửa “trốn nắng”. Thực tế những quán “cơm bụi” bình dân không có điều kiện trang bị các thiết bị chống nóng như điều hòa, nhà rộng mái cao tầng có vườn cây thoáng mát... Hơn nữa, nếu đầu tư nhiều thì cuối cùng cũng đội chi phí lên cho khách.

Người lao động tranh thủ tránh nắng

Anh Nguyễn Văn Hội (36 tuổi) trú tại xã Thạch Văn huyện Thạch Hà là một người làm nghề “cửu vạn” ở TP. Hà Tĩnh cho biết: “ Ngày nào cũng vậy, từ tờ mờ sáng tôi dậy pha gói mì tôm ăn xong là phóng xe máy lên thành phố kiếm việc làm, chủ yếu làm các công việc nặng như bốc vác, đào cống, đập phá tường nhà cũ… làm sớm nghỉ sớm, làm muộn nghỉ muộn, ngày nào lấy tiền công ngày. Buổi trưa thường ra các quán cơm bình dân ăn uống, sau đó chọn gốc cây nào mát tranh thủ ngả lưng một chút để tiếp tục công việc buổi chiều. Thế nhưng, mấy hôm nay một số quán cơm quen do thời thiết quá nóng họ phải đóng cửa, trong lúc đó tôi cũng ngại ăn ở quán lạ nên đành bỏ bữa...”

 

So với "cửu vạn" nam thì "cửu vạn" nữ là những người chủ động hơn trong việc ăn trưa. Hầu hết chị em trước khi lên thành phố làm 'cửu vạn" đều chuẩn bị cho mình một cặp lồng cơm trưa. Nên khi kiếm được việc làm, hoặc nhỡ không ai thuê mướn gì thì họ cũng chẳng bao giờ biết quán "cơm bụi" là thế nào cả.


Trên thực tế, những ngày nắng nóng như thế này có rất nhiều ky ốt, hàng quán buôn bán cũng đóng cửa để tự vệ trước thời tiết khiến cho thành phố bỗng vắng tanh, vắng teo người qua lại.  “Vì quá nắng nóng nên không riêng gì người lao động nghèo, mà kể cả những người ngồi trong máy điều hòa cũng chẳng thiết tha gì ăn uống”, một người khá giả làm nghề kinh doanh vàng bạc ở TP. Hà Tĩnh nói.      

 

"Cửu vạn" nữ chủ động mang cơm nhà theo trước khi lên thành phố làm thuê

Thành Sen

Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh