THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:32

Hà Nội: Dân nơm nớp lo sợ bờ sông sạt lở

Nền móng nhà dân bị sạt lở.

Sau mỗi trận mưa bão, những vạt đất thổ cư, vườn tược, cây cối của hàng trăm hộ dân trên địa bàn cứ thế sạt xuống sông. Những hộ dân sống xung quanh ven sông có thể gặp tai nạn bất cứ lúc nào khi trong nhà ngày càng có nhiều vết rạn nứt.

Nhiều năm nay, bà Nguyễn Thị Chải (trú tại thôn 5, xã Quảng Bị, Chương Mỹ, Hà Nội) vẫn sống trong ngôi nhà tạm bợ. “Bao nhiêu tiền tích cóp từ xưa đến nay tôi làm nhà bây giờ nó sạt lở, tôi cũng chưa trả nợ hết được. Hiện tôi đang ở cái túp lều khoảng 10m2 mong cán bộ địa phương và thành phố giúp tôi”- bà Chải nói. Hiện ở địa bàn đội 9, thôn 5, tình trạng sạt lở đang có nhiều diễn biến phức tạp. Nhiều khi, chỉ sau một đêm, những gốc cây xà cừ lâu năm, những bụi tre thành đồng và cả công trình phụ, tường bao của nhiều gia đình đã nằm trọn dưới sông. Cách đó không xa nhà anh Nguyễn Đức Dục, ở đội 8, cũng không khá hơn là mấy, bởi tường nhà anh đang nứt dọc, nứt ngang. Anh Dục cho biết: “Vào những thời điểm mưa bão, nước có thể dâng lên mấp mé bờ sông. Gia đình chúng tôi rất hoang mang, bởi trong nhà, nứt nẻ ở nhiều vị trí khác nhau. Bản thân chúng tôi và những người dân ở đội 8, 9, 10, xã Quảng Bị cũng đã làm đơn kiến nghị lên chính quyền xã. TP Hà Nội quan tâm tới bà con đội 8, 9, 10 xã Quảng Bị chúng tôi”.

Tình trạng sạt lở ở sông Bùi đang ngày càng diễn ra nghiêm trọng hơn, liên tiếp các trận mưa lớn kéo dài khiến đường bê tông cạnh bờ sông nứt vỡ. Những nguy hiểm và thiệt hại do sạt lở đất ở thôn 5, xã Quảng Bị là quá rõ ràng. Về lâu dài, để bảo vệ đê điều và bảo vệ tài sản, tính mạng của người dân rất cần có hệ thống kè kiên cố, như như vậy mới hạn chế được thiệt hại và giúp người dân xã Quảng Bị yên tâm lao động sản xuất.        

Xuân Bắc - Hoàng Phương/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh