THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:03

Hà Nam: Dân xả rác vô tội vạ, kênh Như Trác“chết yểu”

 

Con kênh… chứa rác

Kênh Như Trác dài khoảng 10 km, có chức năng thủy lợi, điều tiết nước cho một vùng rộng lớn. Tuy nhiên, như lời ông Trần Minh Chiến (xã Tràng An, huyện Bình Lục), trước kia nguồn nước của kênh Như Trác trong xanh là thế, nay dòng kênh “biến sắc” đen ngòm, hôi thối hơn cả nước cống. “Do nước ô nhiễm nên từ lâu người dân không thể sử dụng trong sinh hoạt, thậm chí không dám tưới cho hoa màu, vì thứ nước ấy mà đem tưới tiêu thì cây không sống nổi”, ông Chiến nói. Theo lời ông Chiến, tình trạng xả rác thải bừa bãi xuống kênh diễn ra đã lâu, bàn giải pháp khắc phục thì cơ quan chức năng “quy tội” cho mấy chục hộ dân ở gần. “Chúng tôi dại gì xả rác ra cho ô nhiễm để tự mình ngửi, với lại có mấy chục hộ thì lấy đâu ra lắm rác thế?. Lượng rác này chủ yếu là do ở thượng nguồn chảy về, cứ mỗi lần xả nước thì rác lại trôi về theo”, ông Chiến bức xúc nói.

Dòng kênh giờ đây chỉ chứa rác và thứ nước đen ngòm.

Được biết, do kênh Như Trác có quá nhiều rác nên chính quyền địa phương từng cho nạo vét, nhưng dòng kênh chỉ thông thoáng ít ngày rồi tình trạng lại tái diễn. Ghi nhận của chúng tôi tại kênh Như Trác, khúc chảy qua xã Tràng An (huyện Bình Lục) dài chừng 3 km, nguyên cả đoạn kênh này chỉ có rác và rác, dày ngồn ngộn ùn ứ, mùi ô nhiễm kinh hoàng bốc lên, gây khó chịu cho các hộ dân ở quanh khu vực. Rác bao phủ mặt kênh khiến cho người lạ đi ngang qua khó nghĩ rằng đây là một con kênh. Càng về hạ lưu thì mức độ ô nhiễm của kênh Như Trác càng tăng. 

“Để hạn chế rác, địa phương đã cho mắc lưới chặn rác phía đầu nguồn, nhưng “chặn được rác chứ đâu có chặn được nước?. Tuy rác có đỡ hơn, nhưng nước thì không thay đổi, vẫn là thứ nước đen ngòm ô nhiễm ấy từ đâu chảy về, bốc mùi hôi thối khiến người dân chúng tôi không chịu nổi.  Dân ở đây còn ngán ngẩm, huống chi người ở nơi khác về. Nhiều khi khách đến chơi mà cứ bịt mũi, nhất là những lúc ăn uống, vừa ăn vừa phải ngửi cái mùi ấy khiến chúng tôi ngượng chín mặt vì khách”, ông Nguyễn Thế Trung, người dân xóm 4, xã Tràng An bức xúc chia sẻ.

Nguy cơ dịch bệnh

Theo tìm hiểu của chúng tôi, kênh Như Trác chịu số phận “bi đát” như hiện nay, ngoài nguyên nhân rác đầu nguồn chảy về, thì thủ phạm chính là rác thải từ hai chợ, trong đó có một chợ cóc, họp trái phép lâu năm ở khu Dốc Mỹ, nên đoạn kênh này hàng ngày phải gánh một lượng rác khổng lồ do những người dân vô ý thức ném xuống.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Lộc, Phó Chủ tịch UBND xã Tràng An, thừa nhận: “Đây là vấn đề gây nhức nhối ở địa phương trong nhiều năm qua. Tháng 9/2015, xã đã phối hợp cùng ban, ngành liên quan tiến hành nạo vét gần 500m kênh ô nhiễm nặng nề nhất chạy qua địa bàn, kết quả đã vét lên hơn 10 tấn rác cho lên xe chuyên dụng chở đi xử lý… Hiện xã đã có báo cáo lên cấp trên xin chỉ đạo để giải quyết dứt điểm tình trạng này”.

Nói về nguyên nhân khiến dòng kênh Như Trác luôn trong tình trạng đầy rác, ông Lộc cho rằng, một phần do ý thức của một bộ phận người dân ở vùng đầu nguồn, cả nhiều hộ sống dọc hai bên bờ kênh cứ vô tư xả rác xuống kênh. Mặt khác, tại xã Tràng An còn tồn tại chợ cóc lâu năm, lượng rác từ chợ cóc xả ra không ít, trong khi chế tài xử lý của địa phương không có, chỉ đẩy mạnh vận động tuyên truyền là chính, nên không đủ sức răn đe đối với hành vi xả rác bừa bãi xuống kênh Như Trác. 

Hà Phương - Thành Nam/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh