THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:02

Góp phần đảm bảo an ninh trật tự, ngăn chặn lây lan HIV/AIDS trong cộng đồng

Luật Phòng, chống ma túy được Quốc hội ban hành ngày 19/12/2000 và sửa đổi bổ sung năm 2008 đã quy định cụ thể về cai nghiện ma tuý. Theo đó, áp dụng chế độ cai nghiện đối với người nghiện, khuyến khích người nghiện ma túy tự nguyện cai nghiện; tổ chức các cơ sở cai nghiện ma túy bắt buộc; khuyến khích cá nhân, gia đình, cơ quan, tổ chức thực hiện việc cai nghiện tự nguyện cho người nghiện ma túy, hỗ trợ hoạt động cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện và phòng, chống tái nghiện ma túy; nghiên cứu, sản xuất, ứng dụng thuốc và phương pháp cai nghiện ma túy.

Bên cạnh việc khuyến khích người nghiện ma túy đăng ký cai nghiện tự nguyện, Luật Phòng, chống ma túy đã quy định biện pháp cai nghiện bắt buộc tại cộng đồng hoặc tại cơ sở cai nghiện đối với người nghiện ma túy không tự nguyện cai nghiện. Người nghiện ma tuý từ đủ 18 tuổi trở lên đã được cai nghiện ma tuý tại gia đình, cộng đồng hoặc đã được giáo dục nhiều lần tại xã, phường, thị trấn mà vẫn còn nghiện hoặc người nghiện không có nơi cư trú nhất định phải được đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc...

Phát thuốc điều trị cho học viên chữa bệnh tại Trung tâm.

Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động Xã hội Lạng Sơn (gọi tắt là Trung tâm) là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở LĐ-TB&XH Lạng Sơn có chức năng tổ chức thực hiện việc chữa bệnh, cai nghiện; giáo dục phục hồi hành vi, nhân cách; dạy nghề, lao động sản xuất; tái hòa nhập cộng đồng cho người nghiện ma túy và người sau cai nghiện ma túy (sau đây gọi tắt là đối tượng 06). Trung tâm có tư cách pháp nhân, có con dấu, có tài khoản và trụ sở riêng; trung tâm hoạt động có thu theo cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm tại Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ về việc quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập. Trung tâm chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của Sở LĐ-TB&XH; đồng thời chịu sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ LĐ-TB&XH.

Về công tác quản lý giáo dục: Trong năm năm qua đã tổ chức tiếp nhận 814 đối tượng vào cai nghiện, trong đó có 433 đối tượng bắt buộc, 381 đối tượng tự nguyện, đảm bảo cán bộ trực tiếp nhận 24/24h.

Trung tâm đã thành lập phòng giáo dục hòa nhập cộng đồng với 4 đồng chí đảm nhiệm công tác giáo dục, tư vấn và tuyên truyền. Công tác hành chính quản trị: Với tổng số cán bộ hiện có mặt là 43 đồng chí.

Về trình độ cán bộ 22 đồng chí trình độ Ðại học, 2 đồng chí trình độ cao đẳng, 7 đồng chí trình độ trung cấp còn lại là bằng nghề và bằng trung học phổ thông; trung tâm luôn làm tốt công tác tổ chức thăm gặp cho gia đình học viên đảm bảo đúng người, đúng đối tượng không để xảy ra sai sót. Ðảm bảo công khai những chế độ chính sách cho cán bộ và học viên, hiện nay Trung tâm đã tự túc được 70% rau ăn vào bếp ăn cán bộ và bếp ăn học viên.

Công tác dạy nghề lao động sản xuất: Trung tâm đã tổ chức dạy nghề cho 220 học viên với các nghề: Điện dân dụng, hàn điện, sửa xe máy, cơ khí .

Công tác bảo vệ an ninh trật tự: Liên kết an ninh trật tự khu vực và số được thành lập và phát huy tác dụng, kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật tạo thế trận an ninh vững chắc, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Công tác 5 chống: Chống trốn, chống thẩm lậu, chống tiêu cực, chống đánh nhau và chống bạo loạn được duy trì thường xuyên và liên tục.

Theo ông Mai Trung Sơn, Giám đốc Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động Xã hội, trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng trên 1.800 người nghiện có hồ sơ quản lý. Từ đầu năm 2015 đến nay , trung tâm đã tiếp nhận mới 53 học viên, chữa trị và giáo dục cho 235 học viên cai nghiện tập trung tại đơn vị. Với tỷ lệ nhiễm HIV khá cao (là 51 trên tổng 814 học viên được xét nghiệm), hàng năm, trung tâm đều cử cán bộ đi tập huấn về công tác phòng, chống và điều trị HIV/AIDS tại Hà Nội, kết hợp với Trung tâm phòng chống HIV/AIDS của tỉnh tổ chức tuyên truyền, giáo dục các biện pháp phòng, chống lây nhiễm cho học viên, giúp học viên biết cách giữ gìn vệ sinh, đồ dùng cá nhân khi sống chung với HIV/AIDS.

Một trong những biện pháp được đơn vị thực hiện khá tốt là kết hợp giữa trị liệu với tăng gia sản xuất, làm cho học viên thấy được giá trị của lao động, góp phần làm thay đổi nhận thức, sửa đổi hành vi, là biện pháp quan trọng phục vụ công tác quản lý, đồng thời tạo ra của cải vật chất phục vụ trực tiếp cho trung tâm.

Việc trồng các loại rau xanh, ngô, khoai, sắn, chăn nuôi lợn, gà, vịt... đã giúp cho đơn vị đảm bảo trên 70% rau xanh và trên 10% thực phẩm phục vụ cho bếp ăn của cán bộ và học viên. Ngoài ra, Trung tâm còn thường xuyên tổ chức các hoạt động thể dục, thể thao, văn hoá, văn nghệ nhằm rèn luyện sức khoẻ và nâng cao đời sống tinh thần cho học viên. Nhờ đó, Trung tâm chữa bệnh-giáo dục Lao động Xã hội Lạng Sơn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng vào công tác phòng, chống tệ nạn xã hội trên địa bàn.

Trung tâm cùng với Sở LĐ-TB&XH đã tính toán chính xác số lượng người nghiện, số tăng mới hàng năm, người có khả năng tái nghiện để lập kế hoạch sát đúng cho việc đầu tư, mở rộng cơ sở theo yêu cầu mới. Và trong thời gian tới, trung tâm cần tiếp tục thực hiện tốt 3 mô hình cai nghiện đã được Bộ tổng kết, đó là cai nghiện tại cộng đồng; kết hợp vừa sản xuất vừa tổ chức cai nghiện tại gia đình, gắn với quản lý của gia đình, chính quyền địa phương; cai nghiện tập trung. Thực hiện tốt việc phục hồi nhân cách, sức khoẻ, nghề nghiệp và lao động cho học viên. Định hướng và dạy nghề, kiến thức cho học viên trong quá trình cai nghiện tại trung tâm.

Kết hợp chặt chẽ quá trình cai nghiện với chữa trị, phòng, chống HIV/AIDS bằng phác đồ điều trị, bằng các loại thảo dược sẵn có tại địa phương. Tăng số lượng cai tự nguyện trong một khu riêng biệt bằng đầu tư của Nhà nước và kêu gọi các nguồn lực của doanh nghiệp, cá nhân và cộng đồng. Góp phần đảm bảo an ninh trật tự, ngăn chặn lây lan HIV/AIDS trong cộng đồng.

Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động Xã hội Lạng Sơn

Địa chỉ: Km 10, Đường 1A Cũ, xã Tân Thành, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn

Điện thoại: 0253.861.940

PV/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh