THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:55

Hướng tới mục tiêu 90-90-90 về phòng, chống HIV/AIDS

 

Chỉ tiêu hiện tại của Việt Nam cách xa so với mục tiêu đặt ra

Tại hội nghị, TS Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục phòng, chống HIV/AIDS cho biết, Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2015 (từ ngày 10/11 đến 10/12) sẽ được đẩy mạnh nhiều hoạt động theo chủ đề “Hướng tới mục tiêu 90-90-90 để kết thúc dịch AIDS tại Việt Nam”.

Mục tiêu 90-90-90 mà Liên hợp quốc đề ra là đạt 90% số người nhiễm HIV được biết tình trạng nhiễm HIV của mình; 90% người chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị ARV liên tục; 90% số người được điều trị ARV kiểm soát được tải lượng vi rút ở mức thấp và ổn định.

Tuy nhiên, theo báo cáo tổng hợp từ các địa phương, các chỉ tiêu hiện tại của Việt Nam còn khá xa so với các mục tiêu 90-90-90. Cụ thể, hiện chỉ có khoảng 78% người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình; Mới 45% người nhiễm HIV được điều trị ARV; Mục tiêu 90% số người được điều trị ARV kiểm soát được tải lượng vi rút ở mức thấp và ổn định chúng ta chưa có điều kiện tổ chức xét nghiệm được tải lượng vi rút một cách thường quy trong thời gian qua nên chưa có số liệu chính xác.

Theo TS Long, điều trị ARV hiện nay đã được triển khai tất cả 63 tỉnh, thành, với 312 cơ sở điều trị, 562 trạm y tế triển khai cấp phát thuốc ARV cho đến nay đã điều trị cho 102.537 bệnh nhân, tăng gấp hơn 2 lần so với năm 2010. Tuy nhiên, Việt Nam tiếp tục đặt mục tiêu nâng ngưỡng bắt đầu điều trị ARV cho người nhiễm HIV tương đương các nước tiên tiến theo khuyến cáo của WHO. Đồng thời mở rộng mạng lưới cung cấp dịch vụ điều trị và chăm sóc HIV/AIDS bằng cách phân cấp và lồng ghép vào hệ thống khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu, tổ chức điều trị ARV trong trại giam, trung tâm 06. Đặc biệt, vấn đề BHYT cho bệnh nhân nhiễm HIV rất quan trọng trong thời điểm này, khi mà nguồn lực tài trợ quốc tế giảm. Do vậy cần tăng cường truyền thông về lợi ích của điều trị bằng ARV, lợi ích của bảo hiểm y tế trong chăm sóc, điều trị HIV/AIDS để người nhiễm HIV tiếp cận điều trị một cách bền vững.

Cần sự chung tay, đồng lòng của toàn xã hội

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo hội nghị

Đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm nhấn mạnh: năm 2014, Việt Nam là quốc gia đầu tiên trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương hưởng ứng chương trình 90-90-90 của Liên hợp quốc. Hội nghị khoa học lần này là hành động thiết thực để thực hiện mục tiêu trên và cũng là hoạt động có ý nghĩa trong Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS. Các vấn đề liên quan đến phòng, chống, hỗ trợ điều trị căn bệnh HIV/AIDS cần có các giải pháp khoa học và thực hiện với sự tham gia của toàn xã hội. Ở nước ta, mỗi năm có hàng nghìn đề tài nghiên cứu khoa học và nhiều kiến nghị về lĩnh vực trên. Để phát huy hiệu quả các đề tài nghiên cứu, các cấp chính quyền cần cụ thể hóa bằng những chính sách và toàn xã hội cần chung tay góp sức để những kết quả nghiên cứu cùng những kiến nghị của các nhà khoa học được triển khai trong thực tế. Chỉ có sự chung tay, đồng lòng của toàn xã hội mới hy vọng nước ta có thể chấm dứt đại dịch HIV/AIDS.

“Mục tiêu này của Liên hiệp quốc không hề đơn giản, HIV vẫn là hiểm họa khôn lường nếu không được chú trọng, chúng ta không chủ quan nhưng hoàn toàn có thể hy vọng và hãy hành động để biến hy vọng thành hiện thực. Hành động với hy vọng, với trách nhiệm và tấm lòng và hành động ngay từ bây giờ thì chúng ta sẽ hoàn thành mục tiêu. Chúng ta không chỉ phấn đấu chỉ tiêu 90% mà hãy nỗ lực 100%, chúng ta không chờ đến năm 2020 mà hãy làm ngay từ bây giờ tất cả những gì chúng ta có thể làm được để ngăn chặn đại dịch HIV/AIDS”- Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh. 

Thái An/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh