Góc khuất của mại dâm được phơi bày trong “Quỳnh búp bê”
- Văn hóa - Giải trí
- 13:15 - 06/06/2018
Đạo diễn Mai Hồng Phong cho biết, “Quỳnh búp bê” là bộ phim thuộc đề tài chính luận đề cập đến vấn đề buôn bán phụ nữ sẽ mang đến một bức tranh hiện thực nhiều gam màu u tối, khai thác đến tận cùng thân phận những cô gái đang sống trong “động quỷ”. Bộ phim khai thác cuộc đời của ba cô gái, là Quỳnh, Lan và My. Hoàn cảnh sống của Quỳnh, Lan và My khác nhau nhưng cuối cùng số phận đẩy họ vào cùng một con đường “làm gái”. Họ và nhiều cô gái khác phải chịu đựng bao điều cay đắng, thể xác bị hành hạ và dường như mọi cánh cửa cuộc đời đều đóng sập trước mắt mà không có một lối thoát.
Kịch tính có, bi thương có, nghiệt ngã có và nhiều chất liệu hiện thực từ kinh nghiệm làm báo của biên tập Phạm Kim Ngân khi trước đây, chị đã từng phỏng vấn các nhân vật trong Người xây tổ ấm, để cùng biên kịch Khánh Hà, Minh Châu tạo nên một kịch bản “Quỳnh búp bê” đầy hấp dẫn. Bên cạnh những hoàn cảnh khốn cùng tưởng chừng không còn gì để bấu víu, bị lừa lọc tưởng chừng không còn gì để tin tưởng, “Quỳnh búp bê” đã khắc họa nhân văn cuộc sống, nỗi niềm của những con người vẫn đi bên lề xã hội, giúp chúng ta thấu hiểu và bao dung hơn với họ. Và điều quan trọng hơn để thấy rằng, trong cuộc sống, dù bi kịch đến đâu, ở hoàn cảnh nào vẫn luôn tồn tại những điều tốt đẹp và những điều hi vọng.
Điểm đặc biệt của “Quỳnh búp bê” đã lựa chọn góc nhìn trực diện với cách khai thác gai góc. Những góc khuất của mại dâm được phơi bày, những yếu tố nhạy cảm và cấm kị thường chỉ xuất hiện mờ nhạt ở những bộ phim cùng đề tài trước đó thì ở “Quỳnh búp bê” lại được lựa chọn như một phương thức để khắc họa đời sống của những cô gái mại dâm một cách chân thực nhất. Chính vì vậy, khi bắt tay vào thực hiện bộ phim này, ê-kíp sản xuất đã đứng trước thách thức làm sao có thể chuyển tải những câu chuyện từ thực tế một cách chân thực nhất vào kịch bản và khi lên phim. Đây cũng là bộ phim mà theo như đạo diễn Đỗ Thanh Hải chia sẻ cần phải có một đạo diễn "liều" như Mai Hồng Phong và một dàn diễn viên diễn yêu nghề thực sự để chấp nhận nhiều cảnh quay bạo lực hay cưỡng bức.
Bộ phim đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Mai Hồng Phong. Những chất liệu giàu trải nghiệm, thấm đậm chất đời trong kịch bản, dưới cách kể chuyện cực kỳ sinh động của vị đạo diễn từng nổi tiếng với nhiều bộ phim có tính xã hội "nặng đô" hứa hẹn mang đến cho khán giả một món ăn tinh thần khác biệt, hấp dẫn và đậm chất hiện thực xã hội.
Điểm nhấn của “Quỳnh búp bê” là có được dàn diễn viên nữ sẵn sàng dấn thân với nghề. Đó là Phương Oanh, Lan Hương, Thu Quỳnh. Cả ba diễn viên đều thừa nhận khi tham gia phim, họ xác định trải qua khó khăn với một đề tài nhạy cảm như vậy và có thể cả những phản ứng "sốc" từ người thân. Đó là những cảnh quay bạo lực, bị cưỡng bức, là việc lột xác trở thành một con người khác hoàn toàn ngoài đời, là việc bị bầm tím cơ thể hay cảm xúc nhân vật quá nặng khiến bị ám ảnh đến một thời gian dài. Phương Oanh - vai Quỳnh - nữ chính của phim đã rất xúc động khi xem trailer của phim bởi cô vẫn giữ cảm xúc của nhân vật trong bản thân. Phương Oanh và các nữ diễn viên khác cũng cống hiến hết mình cho vai diễn, làm chân thực nhất có thể. Chính vì vậy mà khi xem phim, khán giả sẽ có cảm giác rất khác lạ trước sự lột xác của các diễn viên.
Bộ phim cũng đánh dấu sự trở lại của các diễn viên từng tạo ra những vai diễn điển hình trong các bộ phim truyền hình gây sốt trước đây như NSƯT Nguyễn Hải (phim Chuyện làng Nhô, Chạy án), Minh Tiệp (phim Lập trình trái tim), Hải Anh (Cầu vồng tình yêu) sau nhiều năm vắng bóng trên truyền hình… Cùng với ba gương mặt nữ xinh đẹp và tài năng, đây sẽ là những vai diễn “nặng ký” để tạo nên những nhân vật đầy ám ảnh, ấn tượng trong bộ phim “Quỳnh búp bê”.
Đạo diễn Mai Hồng Phong chia sẻ, ngoài những cảnh bạo lực, cưỡng hiếp, phản ánh một đời sống u tối, bộ phim cũng sẽ đem đến cho khán giả cảm giác xót thương với những số phận khốn cùng. Đặc biệt, trong tận đáy xã hội đó, vẫn có những trái tim lấp lánh yêu thương. Đó cũng chính là thông điệp nhân văn mà bộ phim gửi gắm.