THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:57

Giáo viên nhận định đề thi KHTN: Vật lý dễ thở, Hóa học móc nối, Sinh học quá dài

 

Đề thi môn Hóa có sự phân hóa ở mức chấp nhận được

Theo báo kinhtedothi.vn: Đề thi môn Hóa có sự phân hóa ở mức chấp nhận được. Từ câu 61 của đề thi bắt đầu có sự phân hóa, tức là 50% tổng số câu hỏi được dùng để xét tốt nghiệp THPT và 50% số câu hỏi còn lại được dùng để phân loại thí sinh.

Đây là năm đầu tiên, đề thi THPT Quốc gia môn Hóa có sự xuất hiện nội dung của chương trình Hóa học lớp 11 với khoảng 17,5%, còn lại là các câu hỏi thuộc chương trình lớp 12. Các câu hỏi ở chương trình lớp 11 chủ yếu ở mức độ nhận biết, thông hiểu và vận dụng. 
Đề thi môn Hóa học vẫn được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó, nhưng ở mức độ tương đối. Các câu hỏi cực khó bắt đầu từ 73 đến 80, có sự móc nối kiến thức lớp 11 và 12 (câu 74 mã đề 209).

 

Sáng 26/6, hơn 340.000 thí sinh kết thúc bài thi Khoa học tự nhiên.


Năm nay, đề thi Hóa cũng xuất hiện câu hỏi giải bài tập Hóa học bằng phương pháp đồ thị (câu 64 mã đề 209, câu 72 mã đề 202). Điểm mới của sơ đồ thí nghiệm năm nay là học sinh phải vận dụng kiến thức để trả lời, thay vì chỉ ghi nhớ kiến thức. Ví dụ câu 55 mã đề 209, câu 57 mã đề 202 yêu cầu học sinh phải hiểu bản chất hóa học suy ra hiện tượng sau phản ứng.
Trong đề thi Hóa, số câu hỏi đếm có xu hướng gia tăng (đếm số phát biểu đúng, đếm số thí nghiệm đúng). Những cầu hỏi này yêu cầu học sinh nắm được đa dạng kiến thức mới có thể làm được.
Đề thi cũng xuất hiện những câu hỏi gắn với thực tiễn (câu 51 mã đề 209) về tác hại của khí CO.
So với đề thi năm 2017, đề thi Hóa học năm nay không xuất hiện thêm các dạng câu hỏi mới, lạ và tương tự như đề thi tham khảo mà Bộ đã công bố hồi tháng 1/2018.

 Đề thi Vật lý " dễ thở" và phân loại tốt

Thông tin từ báo giaoducthoidai.vn: Cô Bùi Thị Quỳnh Anh, giáo viên trường THPT Chu Văn An (Hà Nội): Đề thi môn Vật lý kỳ thi THPT quốc gia đáp ứng được yêu cầu vừa xét tốt nghiệp THPT, vừa lấy kết quả tuyển sinh vào đại học, cao đẳng.

Kiến thức phù hợp chương trình THPT, tập trung vào lớp 11 (20%) ở mức độ nhận biết, thông hiểu và vận dụng; lớp 12 (80%) có đầy đủ cả 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.

Các câu hỏi trong đề thi hầu như được sắp xếp theo mức độ từ dễ đến khó. Có câu phải dùng kiến thức thực nghiệm phù hợp với đặc thù bộ môn. Câu phân loại khó tập trung chương dao động cơ, sóng cơ, điện xoay chiều của lớp 12. Tuy nhiên, số lượng câu yêu cầu tính toán trong đề khá nhiều.

So với đề năm ngoái mức độ không khó hơn, nhưng kiến thức rộng hơn. Học sinh trình độ đại trà có thể đạt 5 đến 5,5 điểm với đề thi này. Để đạt điểm khá giỏi, học sinh phải có kiến thức chắc chắn, hiểu rõ về bản chất vật lý. Với điểm 9, 10, bên cạnh yêu cầu trên, học sinh cần có tư duy nhạy bén, tư duy toán tốt. Do đề có tính phân loại cao, phổ điểm dự kiến tập trung ở mức 6 – 6,5 điểm.

Môn Sinh: Giáo viên cũng toát mồ hôi vì đề quá dài

Theo báo tuoitre.vn: Nhiều giáo viên ở TP.HCM tỏ ra thất vọng với đề thi môn Sinh vì đề quá dài: "Tôi có giải thử và cũng toát mồ hôi mà vẫn không làm kịp thời gian như quy định của kỳ thi. Như vậy làm sao thí sinh làm kịp", giáo viên môn Sinh nói.

Theo cô Đặng Thị Yến, Hiệu trưởng trường THPT Phú Nhuận TP.HCM, cũng là giáo viên môn Sinh, đề  Sinh không khó nhưng quá dài khiến thí sinh phải chạy đua với thời gian: "Nhiều em làm bài  không kịp không phải vì các em không biết làm, mà là không đủ thời gian. Đề không lắt léo, không có câu hỏi nào đánh đố thí sinh, nhưng theo dạng đề thi như thế này không phù hợp với một kỳ thi 2 trong 1".

Cô Yến cho rằng: "Đáng lẽ đề thi phải có những câu hỏi kiểm tra năng lực của thí sinh, kiểm tra sự sáng tạo… của các em, rất tiếc đề thi năm nay không có. Như vậy rất khó để phân loại thí sinh và mục tiêu dùng kết quả kỳ thi để xét tuyển vào đại học e rằng không đạt được".

Thầy Trần Thanh Thảo, tổ trưởng tổ Sinh trường THPT Bình Sơn, Quảng Ngãi nhận xét, đề Sinh phân hóa rất cao, từ câu đầu đến câu 20 học sinh vận dụng kiến thức thông hiểu cơ bản, từ câu 21 đến câu 30 phải tổng hợp hết tất cả kiến thức, và những câu cuối vừa nắm chắc kiến thức cơ bản, vừa biết tổng hợp và so sánh, tư duy thật bén mới làm trọn vẹn. 

Ngoài ra, với thời lượng 50 phút cho 6 trang đề,  đòi hỏi học sinh có kỹ năng thật tốt. Với đề này thì phổ điểm khoảng 6 - 7 điểm.

HÒA THANH (t/h)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh