THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:44

Giám đốc công ty thủy lợi vào tù vì chống hạn trên giấy

Tai họa ập xuống đầu dân

Do thời tiết khô hạn kéo dài diễn ra tại các xã vùng sâu ở huyện Cam Lâm, TP.Cam Ranh… nên ông Hải đã chớp thời cơ lập kế hoạch xin nhà nước phân bổ ngân sách số tiền gần 9 tỉ đồng để công ty thực hiện nạo vét 24 công trình bơm tưới, sữa chữa hơn 40 công trình phục vụ dân sinh trong hai năm 2014-2015. Thế nhưng, sau khi được rót tiền ông Hải chỉ đạo cấp dưới của mình lập hoàng loạt hồ sơ giả, thiết kế các bản vẽ hàng loạt công trình chống hạn. Có công trình lên đến 600 triệu đồng với tiêu đề “Công trình chống hạn cấp bách”. Vậy nhưng, tất cả các thiết kế này, các hồ sơ này chỉ vẽ ra để nộp cho cấp trên chứ ông Hải không cho thi công bất cứ hạng mục, công trình nào. Hàng trăm công nhân được ngồi chơi không lãnh lương.

     Nhiều công trình điều tiết lũ ông Hải cũng vẽ ra để lấy tiền chứ không thực hiện

 

Từ đó, hàng vạn người dân vẫn sống trong cảnh quay quắt vì khô hạn. Một số hộ dân ở Cam Lâm cho biết, nhiều thôn dân tộc, thôn khô hạn cây cối chết sạch vì không có nước, người dân phải chuyển đi làm thuê, làm mướn khắp nơi. Mùa khô năm 2015 người dân gần như mất trắng vì nắng hạn.

Theo báo cáo còn lưu tại Công ty này thì riêng 24 công trình chống hạn tổng số kinh phí công ty đã nhận là gần 6 tỉ đồng. Trong 6 tỉ này, Công ty tách ra thành khoản thuê mướn nhân công thi công bằng thủ công trị giá hơn 1,8 tỉ đồng, thuê công ty đối tác thực hiện gần 3,54 tỉ đồng, chi phí mua vật tư gần 499 triệu đồng và chi phí tư vấn, thẩm tra quyết toán hơn 89,6 triệu đồng.

Vì không thi công công trình thật nên ông Hải còn báo cáo khống để liên tục sử dụng xe công vụ đi thị sát và công tác trong địa bàn tỉnh nhưng thực chất là ông Hải đi ăn chơi. Nhiều người dân ở Cam Ranh cho biết, liên tục thấy xe công của ông Hải đi các nhà hàng trong thành phố nhưng chẳng sữa chữa công trình nào giúp dân cả nên người dân rất buồn. Không chỉ vẽ ra các công trình chồng hạn trên giấy mà nhiều công trình trọng điểm trong việc điều tiết lũ, dù xuống cấp nhưng ông Hải không cho sữa chữa như;  2 hồ Cam Ranh và Suối Dầu (ở huyện Cam Lâm). Khi có sự cố, hồ không đảm bảo chất lượng nên ông Hải lại cho xả nước ồ ạt khiến hàng vạn người dân ngập ngụa trong biển nước, sạt lở, hư hỏng nghiêm trọng nhiều căn nhà.

 

                   Người dân quay quắt vì khô hạn 

Trả giá 

Trước sự thiếu nước bất thường thời gian dài của nhân dân, nhiều công nhân bức xúc trước sự trắng trợn của ông Hải nên đã làm đơn khiêu nại lên UBND tỉnh Khánh Hòa. UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài chính vào cuộc thanh tra. Kết quả thanh tra cho thấy, riêng trong 2 năm 2014-2015 Công ty này được phê duyệt 24 công trình để lấy nước tưới cho nhân dân vùng sâu và 49 công trình chống hạn cấp bạch. Tổng cộng 73 công trình với tiền ngân sách gần 9 tỉ đồng. Tuy nhiên ông Hải chỉ cho công nhân nạo vét duy nhất một công trình, tu bổ vài công trình chống hạn. Số tiền tham ô được ông Hải bỏ túi riêng là 6,3 tỉ đồng, một số cấp dưới được ông Hải bồi dưỡng nhưng không đáng kể. Tất cả các chứng từ, hồ sơ mời thầu đều giả mạo để hợp thức hóa.

Ông Hải thừa nhận mọi sai phạm và nhanh chóng mang số tiền 6,3 tỉ tham ô trong 2 năm để nộp lại và xin được giảm nhẹ kỷ luật.

Tuy nhiên, xét thấy tính chất nghiêm trọng của vụ việc nên UBND tỉnh Khánh Hòa đã thống nhất cách chức ông Hải và chuyển hồ sơ cho Công an tỉnh. Sau khi hoàn tất điều tra, đầu tháng 4/2017, Công an Khánh Hòa đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với ông Đỗ Hồng Hải.

Theo hồ sơ cán bộ, ông Hải thăng tiến khá nhanh. Là công ty trọng điểm của tỉnh nên ông Hải đang được cử đi học lớp Cao cấp Chính trị dành cho lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Khánh Hòa. 

ĐÔNG HƯNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh