THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:42

Thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên Huế): Chuyển hồ sơ sai phạm của Bí thư xã cho cơ quan công an

Ông Trần Duy Khánh, Bí thư Đảng ủy xã Thủy Thanh

Theo Thanh tra thị xã Hương Thủy, khi còn đương chức Chủ tịch UBND xã Thủy Thanh, ông Khánh cùng một số cán bộ xã này đã hành vi buông lỏng quản lý ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản, lợi dụng quyền hạn để vụ lợi cá nhân; giả mạo trong công tác, lập quỹ trái phép để tham ô trên 600 triệu đồng và làm thất thoát ngân sách nhà nước số tiền 864 triệu đồng.

Cụ thể, từ năm 2012-2014, ông Khánh với cương vị là Chủ tịch UBND xã đã chi số tiền từ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa và ngân sách để trồng cây tại nhà tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ xã tổng số tiền trên 345 triệu đồng, nhưng đến nay chỉ có 12 cây còn sống (trị giá khoảng 45 triệu đồng). Ông Khánh cho rằng nguyên nhân làm cây chết là do san nền bằng đất sỏi, lu nén quá chặt. Tuy nhiên, quá trình thanh tra, cơ quan chức năng khẳng định việc thiết kế trồng cây đã đúng kỹ thuật, có thuê người tưới nước nên giải trình của ông Khánh là không chính xác.

Bên cạnh đó, từ năm 2011-2015, xã Thủy Thanh được cấp trên 530 triệu đồng để thực hiện các công trình xây dựng cơ bản. Tuy nhiên, xã chỉ lập ban quản lý dự án trên giấy tờ. Nhiều người sau này đã rất bất ngờ khi biết mình có tên trong danh sách ban quản lý “ma” này. Để hợp thức hóa, ông Khánh và bà Trần Thị Minh Thắm, kế toán ngân sách UBND xã Thủy Thanh đã lập các chứng từ nhằm đối phó và lập bảng kê nội dung khống, không có chứng từ kèm theo với mục đích chiếm dụng hơn 283 triệu đồng tiền ngân sách nhà nước.

Không những thế, năm 2014, xã Thủy Thanh vận động người dân đóng góp để xây dựng Nhà tưởng niệm và nghĩa trang liệt sĩ xã. Với lòng tham của mình, ông Khánh đã chỉ đạo thuộc cấp để ngoài sổ sách hơn 246 triệu đồng và không công khai đầy đủ kê chi cho cá nhân, không lưu chứng từ khi chi, lập hồ sơ nhận tiền giả để chiếm dụng trên 55 triệu đồng.

Ngoài ra, Thanh tra thị xã Hương Thủy cũng đã làm rõ hành vi giả mạo chứng từ, lập hồ sơ khống của bà Nguyễn Thị Hạnh (cũng là Kế toán xã Thủy Thanh). Theo đó,  hầu hết các chứng từ thanh toán sửa chữa thường xuyên giá trị dưới 20 triệu đồng của UBND xã Thủy Thanh, bà Hạnh đã được ông Khánh chỉ đạo lập hồ sơ, chứng từ giả mạo thanh toán chuyển khoản tiền vào tài khoản đứng tên người không thực hiện công việc là ông Mai Công Phú, chồng của bà Hạnh để chiếm đoạt.

Với các sai phạm nghiêm trọng này của ông Khánh và các cá nhân liên quan, Thanh tra thị xã Hương Thủy đã chuyển hồ sơ cho cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thị xã.

Thảo Vi

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh