THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 02:32

GDP quý I đạt mức tăng trưởng kỷ lục 7,38%, vì sao?

Quang cảnh Buổi công bố Báo cáo Kinh tế vĩ mô Quý I/2018

 

Đây là thông tin được đưa ra tại Tọa đàm Công bố Báo cáo Kinh tế vĩ mô Quý I-2018 do VEPR tổ chức chiều 10/4, tại Hà Nội. Chuỗi Báo cáo Kinh tế vĩ mô hằng quý được VEPR thực hiện dưới sự hỗ trợ của Viện Konrad-Adenauer (KAS).

Chia sẻ tại tọa đàm, TS Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) đã đại diện nhóm nghiên cứu kinh tế vĩ mô của VEPR, trình bày tóm tắt Báo cáo Kinh tế vĩ mô Quý I - 2018. Theo TS Nguyễn Đức Thành, kinh tế thế giới tiếp tục phục hồi trong Quý I-2018. Nền kinh tế Mỹ tăng trưởng tốt với những tín hiệu tích cực từ thị trường lao động.

 

Tại châu Âu, trong khi các nước EU giữ đà tăng trưởng mạnh mẽ, thì kinh tế Anh tiếp tục suy giảm sau Brexit trong bối cảnh chưa đạt được thỏa thuận thương mại mới với EU. Tại châu Á, kinh tế Nhật Bản đã có những dấu hiệu tích cực sau một năm bê bối làm giả số liệu của ngành công nghiệp sản xuất. Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng ổn định và vượt kỳ vọng của thị trường. Các nước ASEAN đều duy trì tăng trưởng tích cực.

Trong nước, Quý I chứng kiến mức tăng trưởng cao hiếm thấy, 7,38%, cao nhất trong 10 năm. Khu vực nông, lâm, thuỷ sản và dịch vụ có sự cải thiện mạnh so với các năm trước. Khu vực công nghiệp và xây dựng cũng tăng trưởng rất cao ở mức 9,7%. Ngành công nghiệp chế tác tiếp tục là động lực cho cả nền kinh tế. Trong khi đó, ngành khai khoáng đã tăng trưởng dương trở lại sau hai năm thu hẹp. 

Tuy nhiên, VEPR cho rằng mô hình tăng trưởng kinh tế năm nay sẽ ngược so với mọi năm, các quý sau sẽ tăng trưởng không mạnh như quý I.

Cụ thể, VEPR dự đoán tăng trưởng kinh tế quý 2,3,4 lần lượt đạt 6,51%; 6,84% và 6,75%. Tính chung cả năm 2018, tăng trưởng đạt 6,83%- cao hơn so với mục tiêu Quốc hội đặt ra.

Tại buổi họp báo công bố tình hình kinh tế, xã hội quý 1/2018, ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho rằng mục tiêu tăng trưởng 6,7% năm 2018 sẽ là thách thức lớn. Về yếu tố trong nước, độ mở nền kinh tế Việt Nam rất cao, năm 2017 đạt trên 200%. Độ mở của nền kinh tế tính theo (Xuất khẩu + nhập khẩu)/GDP. Điều này phụ thuộc rất nhiều vào tổng cầu thế giới.

Tiếp tục đà tăng trưởng ấn tượng của nửa sau năm 2017, GDP Quý 1/2018 tăng trưởng mạnh 7,38%, cao nhất trong 10 năm qua.

Ông Lâm cho biết: "Tăng trưởng quý 1 thường theo tính mùa vụ nên thấp. Năm nay yếu tố mùa vụ vẫn có nhưng không tác động nhiều như những năm trước nên tăng trưởng GDP quý 1 cao".

Lạm phát Quý 1 tăng nhẹ so với quý trước, chủ yếu đến từ việc điều chỉnh giá các dịch vụ công như y tế, giáo dục và một phần có thể bắt nguồn từ sự nới lỏng tiền tệ. Giá lương thực, thực phẩm trong tháng 2 cao hơn tháng 1 do hiệu ứng thường thấy của Tết Nguyên đán. Lạm phát lõi có xu hướng tăng nhẹ từ mức tương đối thấp, phần nào thể hiện khuynh hướng nới lỏng tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước.

VEPR dự đoán lạm phát quý 2,3,4 lần lượt đạt 3,44%; 3,84% và 4,21%.

THANH NHUNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh