THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:52

Tăng trưởng GDP có bước đột phá, kinh tế vĩ mô ổn định

 

Tăng trưởng tốt nhưng không được lơ là, chủ quan

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra cùng ngày, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, các thành viên Chính phủ thống nhất với đánh giá của Bộ Kế hoạch và Đầu tư là tình hình kinh tế-xã hội quý III và 9 tháng rất tích cực. Cụ thể, tăng trưởng kinh tế cải thiện rõ nét. GDP quý III có sự đột phá và tăng 7,46%, 9 tháng ước tăng 6,41%. Mức tăng trưởng của 9 tháng năm nay cao hơn mức tăng 5,99% của cùng kỳ năm 2016, khẳng định tính kịp thời và hiệu quả của các giải pháp được Chính phủ ban hành, chỉ đạo quyết liệt các cấp, các ngành, các địa phương cùng thực hiện, đây cũng là tín hiệu tích cực để nền kinh tế hướng tới mục tiêu tăng trưởng 6,7% của cả năm 2017.

“Với tốc độ này, nếu không có thiên tai lớn xảy ra, nếu chúng ta không chủ quan trong chỉ đạo điều hành và khắc phục một số tồn tại bất cập thì năm 2017 có thể là năm đầu tiên sau nhiều năm, chúng ta hoàn thành vượt mức tất cả 13 chỉ tiêu mà Quốc hội giao, trong đó có 5 chỉ tiêu vượt, 8 chỉ tiêu đạt.

Xin nhấn mạnh là tăng trưởng GDP mà chúng ta có được tới thời điểm này là nhờ tăng trưởng từ sản xuất, dịch vụ chứ không phải từ tăng tín dụng hoặc khai khoáng” - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Cũng theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, điều đáng mừng là tăng trưởng GDP cải thiện, nhưng kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định. Lạm phát ở mức thấp. Chỉ số giá tiêu dùng bình quân (CPI) 9 tháng đầu năm được kiểm soát trong phạm vi mục tiêu đề ra, tăng 3,79% so với bình quân cùng kỳ năm 2016. Tuy nhiên, tình hình vẫn còn một số khó khăn, thách thức: Vẫn còn 8.700 doanh nghiệp giải thể; Giải ngân vốn đầu tư công chậm, tuy cải thiện nhiều nhưng chưa đạt yêu cầu, mới đạt gần 55%; Cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước và thoái vốn rất chậm.

Để cả năm GDP tăng 6,7% thì quý IV phải tăng 7,4 - 7,5%. Ông Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng yêu cầu: “Chúng ta phải theo dõi sát tình hình để có đối sách phù hợp với những vấn đề phát sinh. Tôi đề nghị các đồng chí tư lệnh ngành tiếp tục sâu sát, trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao; siết chặt kỷ cương hành chính, phấn đấu thực hiện thắng lợi toàn diện kế hoạch 2017”.

 

Thủ tướng Chính phủ: Không được lơ là, chủ quan, cần cố gắng thực hiện quyết liệt hơn. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

 

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục điều hành chính sách tài chính, tiền tệ chủ động, linh hoạt, qua đó góp phần ổn định thị trường tiền tệ, hỗ trợ tăng trưởng và kiểm soát lạm phát. Thực hiện các biện pháp nhằm tiếp tục giảm lãi suất cho vay; tập trung vốn tín dụng cho các lĩnh vực ưu tiên, đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ; tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp tiếp cận vốn vay thuận lợi để phát triển sản xuất kinh doanh…

Đề nghị cấm Uber, Grab: Thẩm quyền thuộc địa phương

Cũng tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9, Thứ trưởng Bộ Giao thông, vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, việc Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị dừng khẩn cấp dịch vụ xe chở khách Uber và Grab vào tháng 9. Đây là loại hình vận tải có sử dụng công nghệ quản lý vận tải, kết nối đã phổ biến ở nước ta vài năm nay. Về thẩm quyền, Thủ tướng đã cho thí điểm và đang triển khai tại các đô thị.

Theo Luật Giao thông đường bộ, UBND các tỉnh, TP quản lý giao thông trên địa bàn, gồm phát triển hạ tầng giao thông, tổ chức quản lý giao thông, trong đó có cả quản lý quy hoạch giao thông. Tất cả các yếu tố này phải được xác định từ quy hoạch phát triển hạ tầng, từ mức độ phát triển hạ tầng hiện hữu… Số lượng sẽ được xác định thông qua quy hoạch. “Việc kiểm soát số lượng phương tiện theo loại hình nào là thẩm quyền của các địa phương” - ông Đông nêu.

Đồng thời nói thêm, đây là kiến nghị của Hiệp hội Vận tải, địa phương sẽ xem xét, tuỳ theo điều kiện hạ tầng giao thông cụ thể của các địa phương, có thể quyết định dừng hay tiếp tục cấp phép trên cơ sở đáp ứng được nhu cầu của người dân, phù hợp với điều kiện phát triển hạ tầng của địa phương.

VŨ MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh