THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:50

Vụ gần một thế kỷ sử dụng đất ổn định nhưng không được công nhận: Huyện nói một đường, xã nói một nẻo

 

Báo LĐ&XH số 92 ngày 2/8/2016, đã đăng bài “Hà Nội: Gần một thế kỷ sử dụng đất ổn định nhưng không được công nhận”, phản ánh trường hợp gia đình ông Nguyễn Đình Tác, thôn Thượng, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội, có hai thửa đất gồm thửa số 5, tờ bản đồ số 1 diện tích 288m2, và thửa số 41, tờ bản đồ số 1 và 2 có diện tích 326m2 .

Hai thửa đất trên đều là đất do cha ông của ông Tác để lại từ năm 1936, và sử dụng để trồng cây ăn quả, như cây thị, ổi, tre, chuối, và rau màu hàng chục năm nay. Tuy nhiên đến năm 2015, UBND xã Thanh Liệt bất ngờ cho quây tôn rào kín hai mảnh đất trên, để thực hiện dự án xây dựng dự án Tòa nhà An Cư – Cowaelmic, mặc dù công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng… chưa tiến hành xong.

Chị Nguyễn Thị Kim Phi, con gái ông Tác cho biết: "Thửa đất 288m2 là đất thổ cư, có giấy tờ nên được thỏa thuận đền bù, nhưng họ thỏa thuận với giá rẻ mạt, chỉ 15 triệu đồng/m2, so với giá thị trường hiện nay gần 100 triệu/m2, chênh lệch hàng hục triệu đồng, nên gia đình chưa đồng ý. Còn thửa đất 326m2, họ viện cớ gia đình tôi không có giấy tờ chứng minh, nên không được đền bù, khiến gia đình rất bức xúc".

Chị Phi cho hay: "Thửa đất 326m chỉ được đền bù tài sản trên đất như cây trồng, nhà ở... với mức giá chưa đến 10 triệu đồng. Trong khi đó nguồn gốc đất do cha ông chúng tôi để lại, sử dụng và canh tác từ năm 1936, đến năm 2001 có xây dựng 1 gian nhà cấp 4 để ở cho đến nay không có tranh chấp. Trong quá trình sử dụng, gia đình có khai hoang thêm. Gần 1 thế kỷ nay gia đình tôi trồng cây, xây nhà trên đó không có tranh chấp với ai,. Vậy mà nay có dự án, thì họ thông báo thu hồi mà không hề được đền bù".

Chưa thỏa thuận xong, nhưng UBND xã Thanh Liệt lại cho quây tôn rào kín mảnh đất nhà ông Tác để làm bãi trông giữ xe

 Làm việc với chúng tôi, ông Nguyễn Danh Huy, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thanh Trì cho biết, hiện thửa đất 288m của gia đình ông Tác do ông cha để lại phía chủ đầu tư đang thỏa thuận, còn thửa 326m, mà gia đình ông Tác cho rằng của gia đình ông Tác do UBND xã Thanh Liệt quản lý. Trên thửa đất này đã xây dựng 1 căn nhà tạm và trồng cây trên đất.

Ông Huy cho rằng, thửa đất 326m mà gia đình ông tác đòi quyền lợi là đất lấn chiếm, sử dụng trên diện tích đất của 1 hộ dân trong xã đã thuê trước đó. Sau này có thể nhà ông Tác thuê lại. Tuy nhiên, khi xem hợp đồng thuê đất thì trong hợp đồng ghi thời hạn chỉ 5 năm, hết hạn năm 2010, trong khi gia đình ông tác đã sử dụng 80 năm nay. Còn vị trí đất mà gia đình ông Tác đang sử dụng có nằm trong diện tích đất của hộ dân kia thuê không?, Ông Huy trả lời không biết, mà cho rằng cái này thuộc thẩm quyền của xã 

Mặt khác, ông Huy cho biết, căn nhà mà gia đình ông Tác xây dựng trên đất xây từ năm 2011, sau khi có dự án chứ không phải năm 2001. Ông Huy còn đưa ra biên bản xác nhận của UBND xã Thanh Liệt do ông Nguyễn Văn Phong, Chủ tịch UBND xã ký. Điều đáng nói là trong buổi làm việc trước đó với chúng tôi, ông Phong cho biết, ngôi nhà xây dựng từ những năm 1999... và gia đình ông Tác đã sử dụng hàng chục năm trời để trồng cây như cây tre, thị, chuối, ổi... cùng nhiều loại hoa màu khác, không có tranh chấp với bất kỳ ai, ...trồng cây, hoa màu trên đó từ rất lâu. Nhưng theo ông Tác, căn nhà được xây từ năm 2001.

Liên quan đến việc các hộ dân có đất nằm trong dự án phải thỏa thuận, đền bù, ông Huy cho biết, có 14 hộ dân, nhưng diện tích cụ thể thì ông Huy không nắm được. Trong khi tại buổi làm việc trước đó ông Nguyễn Văn Phong, Chủ tịch UBND xã Thanh Liệt lại cho biết, 11 hộ có đất trong dự án, tổng diện tích 3500m2 của dự án, thì diện tích đất thu hồi khoảng 2.500m2 thuộc đất công, còn lại khoảng 1000 m2 là đất do cha ông để của 2 hộ thuộc diện phải thỏa thuận, trong đó có nhà ông Tác, còn lại là đất nông nghiệp được giao theo Nghị định 64. Như vậy số liệu mà huyện và xã đưa ra là khác nhau.

 

Cả một bãi trông xe đồ sộ ngay mặt đường Nguyễn Xiển nhiều tháng nay, phía ngoài hiện đang được bày bán bánh Trung thu, thế nhưng ông Nguyễn Văn Phong lại bảo không biết của ai, và làm từ bao giờ?.

Trả lời chúng tôi về việc hiện nay, đất của gia đình ông Tác đang tranh chấp và chưa thực hiện xong thỏa thuận đền bù, nhưng lại bị quây tôn rào kín và đã xây dựng làm bãi trông giữ xe, mặt đường hiện đang được bày bán bành Trung thu, ông Phong khẳng định: “Xã tự quây tôn, còn bãi trông giữ xe thì không biết”. Thật bất ngờ vì mấy năm gần đây, tình hình trật tự đô thị, xây dựng đang được UBND TP. Hà Nội quán triệt và thực hiện rất nghiêm, thế nhưng cả một bãi trông xe đồ sộ ngay mặt đường Nguyễn Xiển nhiều tháng nay, thế nhưng ông Chủ tịch UBND xã Thanh Liệt lại bảo không biết của ai, và làm từ bao giờ?.

Chu Lương

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh