THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:28

Gắn đào tạo với tư vấn, tìm việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp

 

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Hồng Lan tặng Bằng khen của Bộ cho trường Cao đẳng Công nghệ Hà Nội nhân kỷ niệm 10 năm thành lập trường. 

 

Trường trong doanh nghiệp: Cơ hội học tập gắn với thực tiễn

Theo TS Đào Công Hải, Trường Hitech là “con đẻ” của Công ty cổ phần Chế tạo điện cơ Hà Nội (HEM) - thành viên của Tổng Công ty cổ phần Thiết bị điện Việt Nam (GELEX) - đây là tính đặc thù và khác biệt của Hitech khi trường nằm trong doanh nghiệp. Được thành lập từ năm 2007, sau 10 năm trưởng thành và phát triển, Hitech gắn chặt với sự phát triển và môi trường công nghiệp, hiện đại hóa của công ty chủ quản. Vì vậy, 10 năm qua, Hitech được Hội đồng quản trị nhà trường định rõ theo hướng phát triển từng bước chính quy, hiện đại, tập trung đào tạo nguồn nhân lực có kỹ thuật, chuyên môn nghiệp vụ cao, phục vụ đáp ứng nhu cầu của công ty chủ quản và các công ty trong tập đoàn, cũng như nhu cầu của cộng đồng xã hội.

Với chức năng nhiệm vụ đào tạo cán bộ kỹ thuật nghiệp vụ ở trình độ cao đẳng và các trình độ thấp hơn trong các lĩnh vực: Công nghệ kỹ thuật cơ khí, công nghệ kỹ thuật điện - điện tử, điện tử truyền thông, điều khiển và tự động hóa, công nghệ thông tin, kế toán, tài chính ngân hàng và quản trị kinh doanh, trường đào tạo cung cấp nguồn nhân lực có kỹ thuật, chuyên môn thực hành cao cho các ngành kỹ thuật, kinh tế, xã hội của Thủ đô Hà Nội và các vùng lân cận. TS Đào Công Hải khẳng định: “Với mô hình nhà trường nằm trong doanh nghiệp và có cơ hội gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp lớn khác của Tổng công ty cổ phần Thiết bị điện Việt Nam, trường được các doanh nghiệp quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi về môi trường thực hành đa dạng trên các dây truyền sản xuất khác nhau với các trang thiết bị máy móc hiện đại. Điều đó giúp học sinh, sinh viên (HSSV) nâng cao tay nghề, hiểu biết thực tiễn sản xuất, có tư duy quản trị sản xuất ngay trên ghế nhà trường, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng đào tạo”.

Với sự giúp đỡ của các doanh nghiệp, cá nhân, đặc biệt các Tổng Giám đốc của công ty thành viên trong Tổng Công ty GELEX ủng hộ vào Quỹ học bổng khuyến khích HSSV học giỏi, khuyến khích HSSV thuộc diện chế độ chính sách. 10 năm qua đã có trên 2.000 suất học bổng được trao tặng với tổng trị giá trên 2 tỷ đồng. Trường đã và đang đào tạo trên 10.000 HSSV, đã có 8 khóa tốt nghiệp ra trường với 8.000 HSSV. Tỷ lệ HSSV sau tốt nghiệp có việc hàng năm đạt trên 80% và số sinh viên tiếp tục học liên thông lên đại học là 15%. Với cơ hội có việc làm ngay sau ra trường, HSSV đã có thu nhập từ các công ty, tập đoàn, doanh nghiệp, nhà máy, cơ sở sản xuất trong nước với mức khởi điểm từ 6 đến 12 triệu đồng/tháng.

 

Lãnh đạo trường Cao đẳng Công nghệ Hà Nội ký kết hợp tác với lãnh đạo trường Đại học Nam Bu, Hàn Quốc về đào tạo – giáo dục kỹ thuật dạy nghề. 

 

Chất lượng đào tạo đặt lên hàng đầu

TS Đào Công Hải cho biết, chất lượng đào tạo tại Hitech được coi trọng hàng đầu, vì vậy trường luôn quan tâm xây dựng, đào tạo đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý. Chủ yếu bằng hình thức tự đào tạo, cử cán bộ giáo viên đi học tập, tập huấn các khóa chuyên sâu về chuyên môn. Từ số lượng18 giáo viên khóa đầu tiên, trải qua 10 năm, trường có 150 cán bộ giáo viên cơ hữu (với 3 PGS.TS, 1 TS, 50 Ths, 76 kỹ sư, cử nhân), đội ngũ giáo viên trẻ chiếm trên 80%. Ngoài ra, trường có gần 100 giáo viên thỉnh giảng ở tất cả các bộ môn. Hiện trường có 76 cán bộ giáo viên cơ hữu. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất của trường dần từng bước được đầu tư phát triển, trọng tâm phục vụ công tác giảng dạy, nghiên cứu, học tập và làm việc. Trường hiện có 45 phòng học lý thuyết, 7 phòng học thí nghiệm, thực nghiệm, 5 phòng vi tính với trên 200 máy, thư viện với trên 10.000 đầu sách, kí túc xá sinh viên và nhà ăn theo tiêu chuẩn mới.

Thày và trò nhà trường đã có nhiều cố gắng trong việc nghiên cứu và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, cải tiến biên soạn đổi mới nội dung, chương trình kế hoạch đào tạo, đã biên soạn toàn bộ các chương trình lý thuyết môn học, thực hành của các nghề trường đào tạo, tự thiết kế nhiều đồ dùng và phương tiện dạy học như thiết bị khí nén thủy lực, máy ép; sơ đồ mạch điện các máy cắt gọt kim loại như: Máy tiện, phay, mô hình chiếu sáng, mô hình tổng đài nội bộ...

2017 - 2018 là năm học đầu tiên trường trực thuộc quản lý nhà nước về GDNN từ Bộ LĐ-TB&XH, dưới chỉ đạo trực tiếp của Tổng Cục GDNN, công tác chuyển đổi được nhà trường thực hiện nghiêm túc. Hiện trường đã được cấp phép đào tạo 11 nghề trình độ cao đẳng, 4 nghề trung cấp; trường tiếp tục xây dựng chương trình đào tạo một số ngành cao đẳng và sơ cấp nghề để xin cấp phép đào tạo.

Tập trung tư vấn, tìm việc làm  trong nước và quốc tế cho sinh viên sau ra trường

Với tư duy mới, thay đổi tình hình để tìm và nắm bắt cơ hội, Hitech đã tập trung vào công tác tư vấn, tìm việc làm sau ra trường cho sinh viên trên thị trường nội địa và quốc tế (đặc biệt thị trường Nhật Bản). Chủ trương này được nhà trường đặc biệt quan tâm ngay từ đầu năm và cũng phù hợp với tiêu chí đánh giá đối với bất kỳ cơ sở đào tạo nào. “Hiện nhà trường đã ký hợp tác với Công ty Trường Thành để cung ứng việc làm cho sinh viên sau ra trường cũng như có nguyện vọng làm thêm. Năm 2017, trường cũng tuyển sinh cao đẳng hệ Hợp tác quốc tế (hiện có gần 30 em). ngay năm đầu tiên, ngoài chương trình chuyên môn ra, các em học sinh được học ngoại ngữ tiếng Nhật, được cung cấp kiến thức giáo dục định hướng về đất nước, văn hóa, phong tục tập quán của Nhật Bản, kiến thức về kỹ năng sống như hành trang cần có khi đi làm việc hoặc du học cao hơn ở các nước trên thế giới. Trong quý III năm 2017, một đơn vị mới của trường là Trung tâm Hợp tác quốc tế và Tư vấn du học (COSS) đã được thành lập. Trung tâm đã ký kết hợp tác với rất nhiều trường Nhật ngữ, Hàn ngữ, các trường tại CHLB Đức, các tập đoàn, học viện quốc tế uy tín như: Đại học Kang Nam, Đại học Nam Bu, Tập đoàn giáo dục ISI, Học viện giáo dục ATI… để giới thiệu, tổ chức đào tạo và thực hiện thủ tục hồ sơ cho các em có nguyện vọng sang Nhật Bản, Hàn Quốc, CHLB Đức theo chương trình du học “vừa học vừa làm”. Chúng tôi kỳ vọng đây sẽ là điểm sáng trong trường, là đơn vị uy tín, là cầu nối đáp ứng mọi nhu cầu về du học cho học sinh, tư vấn việc làm trong và ngoài nước cho sinh viên sau ra trường, góp phần trang bị hành trang cho sinh viên hội nhập kinh tế quốc tế trước hiện hữu của cách mạng 4.0”, TS Đào Công Hải cho biết.

Năm học 2017 - 2018, bên cạnh việc triển khai các chủ trương, chính sách pháp luật về GDNN, tiếp tục đổi mới công tác GDNN, chú trọng đào tạo nhân lực có kỹ năng đáp ứng yêu cầu xây dựng nông thôn mới và sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước. Việc đào tạo nguồn nhân lực cho ngành điện và và ngành cơ khí của Hitech cũng là một phần rất ý nghĩa trong quá trình chung đó.

Cũng theo TS Đào Công Hải, bên cạnh việc tăng cường tính tự chủ tài chính, nhà trường cũng tranh thủ sự quan tâm, hỗ trợ của các công ty, tập đoàn, các cổ đông đối với công tác đầu tư cho đổi mới trang thiết bị dạy nghề, nâng cấp hạ tầng cơ sở, đổi mới nội dung, chương trình và phương pháp đào tạo, chuyển mạnh đào tạo theo năng lực thực hiện, chú trọng phát triển năng lực sáng tạo để gắn kết chặt chẽ với nhu cầu của thị trường lao động.

“Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và sự thay đổi nhanh chóng của kỹ thuật, công nghệ hiện nay, Trường đã chủ động tạo mở các mối quan hệ liên quan đến công tác GDNN với các đối tác trong và ngoài nước, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên cả về chuyên môn, ngoại ngữ và tin học. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đào tạo theo chuẩn đầu ra cho sinh viên về ngoại ngữ và tin học, giúp các em có đủ hành trang sau ra trường trở thành công dân quốc tế, trong môi trường cách mạng 4.0, chủ động làm việc trong nước và tìm kiếm cơ hội du học hoặc đi làm việc ở nước ngoài... Có thể nói, công tác đào tạo của nhà trường không chỉ giúp HSSV khi tốt nghiệp có kiến thức, kỹ năng và đạo đức nghề nghiệp tốt mà còn phải có các kỹ năng mềm, kỹ năng khởi nghiệp để có việc làm tốt, thu nhập tốt”, TS Đào Công Hải khẳng định.

HUYỀN MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh