THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:33

Đường nông thôn mới làm chưa xong đã hỏng: Nghi ngờ chất lượng xi măng?

 

Ban cán sự thôn Tân Dân và thôn Liên Tân, xã Bồng Khê (huyện Con Cuông, Nghệ An) đã vận động mỗi khẩu đóng góp 700.000 đồng để mua đá xay, cát cùng hàng trăm ngày công lao động để xây dựng đường giao thông, trong chương trình xây dựng NTM.

 Nhận được xi măng hỗ trợ xây dựng NTM, người dân xóm Tân Dân và Liên Tân, xã Bồng Khê (huyện Con Cuông), góp tiền và ngày công đổ đường. Nhưng đổ xong đã gần nửa tháng vẫn chưa đưa vào sử dụng được vì bê tông chưa đông cứng. Chỉ cần cà nhẹ là mặt đường sẽ bong ra cả tảng, tưới nước bảo dưỡng thì bị xói lở...Ông Nguyễn Văn Thịnh, Trưởng thôn Tân Dân cho biết: “Chúng tôi làm theo hướng dẫn của xã về tỉ lệ đá, cát sạch, xi măng mác vữa 30 đến 35. Rứa mà không đông. Đã hơn 10 ngày rồi nhưng dùng que nhỏ cà cà là rựa ra liền”. Trong khi, những đoạn nối từ đường vào nhà, bà con tự mua xi măng ngoài thị trường về làm cùng thời điểm, cùng vật liệu như vậy lại rất đảm bảo.

Bồng Khê là xã đăng ký về đích xây dựng NTM trong năm 2016,  vậy nên Văn phòng điều phối NTM huyện Con Cuông đã ưu tiên phẩn bổ về cho xã 515 tấn xi măng để sớm hoàn thành tiêu chí giao thông, trong đó có 321 tấn xi măng Hoàng Mai, còn lại là xi măng Sông Lam. Theo người dân hầu hết các đoạn đường sử dụng xi măng PCB 40 của Nhà máy xi măng Hoàng Mai, lô sản xuất số 20 cấp về đợt này đều kết dính kém. Ngoài ra, một số đoạn đường khác, sử dụng xi măng PCB 30 do nhà máy xi măng Hoàng Mai cấp làm từ trước Tết Nguyên đán cũng đã bong sủi, xói lở, gây bụi bặm... 

Một người dân dùng que cà đường bong tróc cho phóng viên xem.

 Ông Hồ Minh Dũng, Trưởng thôn Liên Tân, bức xúc: “Chúng tôi họp dân nhất trí đóng góp bình quân 2.500.000 đồng/hộ, cá biệt có đoạn do ít nhà mỗi hộ góp 7 triệu đồng bà con vẫn vui vẻ góp. Theo thiết kế đường rộng 3,5m bê tông đổ dày 16cm. Thôn Liên Tân được cấp 160 tấn xi măng để làm 760m đường liên thôn. Thế mà đường làm xong còn kém hơn cả đường đất khiến bà con rất bức xúc”. Được biết, chính quyền huyện Con Cuông đã thành lập đoàn kiểm tra, trực tiếp xuống hai thôn Tân Dân và Liên Tân để thẩm định và lập biên bản đã báo cáo và đề nghị nhà máy xi măng Hoàng Mai về kiểm tra, xử lý.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Bồng Khê, cho biết: “Xóm Liên Tân xây dựng hai tuyến đường mỗi tuyến dài 380m. Còn xóm Tân Dân ba tuyến dài hơn 600 m. Những đoạn làm xi măng Hoàng Mai của các tuyến đều bị có lớp bụi sủi lên, bong tróc. Sau khi đổ xong 10 ngày thì chúng tôi kiểm tra và phát hiện. Hiện xã đã báo cáo lên huyện để xử lí.”

Ông Vi Văn Sơn, Chủ tịch UBND huyện Con Cuông cho biết: “Huyện đã báo cáo tỉnh, tỉnh đã thành lập đoàn lên kiểm tra. Bây giờ đang chờ kết luận của đoàn thanh tra”.

Được biết không chỉ ở Bồng Khê (Con Cuông), mà tình trạng này xảy ra trên nhiều địa phương trong tỉnh Nghệ An như Nam Kim (Nam Đàn), Nghi Trường (Nghi Lộc)...Tất cả đều sử dụng xi măng của Công ty xi măng Hoàng Mai.

Ông Vi Lưu Bình, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nghệ An, cho biết: “Chúng tôi đã cho đoàn đi kiểm tra, bước đầu xác định cát và đá không có vấn đề gì nên nghi ngờ chất lượng xi măng. Chúng tôi sẽ cho kiểm định, nếu do chất lượng xi măng, chúng tôi sẽ yêu cầu bên công ty xi măng bồi thường cả đá, cát và ngày công cho dân”.

HOÀNG TÙNG/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh