THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:44

Đừng “vật hóa” phụ nữ và bình phẩm ác ý khiến họ tổn thương!

 

“Vật hóa” phụ nữ là gì ?

Vật hóa được hiểu là cách thức đối xử với một con người như là đối xử với hàng hóa, đồ vật. Dùng những bình phẩm ác ý về phụ nữ, so sánh họ với đồ vật, đồ ăn, là mặt hàng có thể mua bán hoặc trao đổi khi không hài lòng. Hệ quả khiến cho sự bất bình đẳng giới ngày thêm sâu sắc, coi phụ nữ như công cụ, là vật sở hữu của đàn ông gây ra hàng loạt những  hệ lụy đau lòng cho phụ nữ như : Bạo lực học đường với các em gái, xâm hại tình dục phụ nữ và trẻ em, … Hay những suy nghĩ thâm căn cố đế của phụ nữ như “ Làm hoa cho người ta hái – Làm gái cho người ta trêu” khiến phụ nữ dần mất đi khả năng phản kháng, chỉ biết im lặng và cam chịu.

Mới đây, dòng trạng thái của một nhà báo bình phẩm một cách "phản cảm" về màu da của hoa hậu hoàn vũ H’hen Niê. đã khiến cư dân mạng “dậy sóng”. Rất nhiều nngười đã vô cùng bàng hoàng, thậm chí là giận dữ sau khi đọc dòng trạng thái này. Tại buổi tọa đàm MC Phan Anh đã phải thốt lên “cảm thấy bàng hoàng” khi đọc những dòng chữ “miệt thị” tân hoa hậu. Vụ việc hoa hậu bị “sỉ nhục”, bình phẩm trên mạng xã hội chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Bởi ở ngoài đời sống, có biết bao nhiêu người phụ nữ cũng dễ dàng trở thành “món đồ” để người khác miệt thị, bình phẩm ác ý như “chén”, “hàng”, “ngon quá”… MC Phan Anh chia sẻ anh cũng từng là nạn nhân những lời bình phẩm ác ý, phản cảm. “Họ giật tít gây sốc về tôi.” MC Phan Anh bức xúc.  Tại buổi tọa đàm này, Giảng viên Hoàng Ánh, Đại học Ngoại thương Hà Nội cũng chia sẻ nhiều điều bà cảm thấy trăn trở, bức xúc về việc bình phẩm phụ nữ. Thời trẻ, bản thân bà do ngoại hình cao lớn nên cũng nhận những lời lẽ bình phẩm kinh khủng như “con gái mà trông như con trai”, “chẳng có nữ tính gì”, “cái loại đàn bà thiếu nữ tính thì…chó nó lấy”. 

Nói về chủ đề này,  Bà Nguyễn Vân Anh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu & Ứng dụng khoa học về Giới - Gia đình - Phụ nữ và Vị thành niên (CSAGA) phải xót xa cho biết sau 20 năm làm việc với những người phụ nữ bị tổn thương ở nhiều góc khuất khác nhau, bà không khỏi đau đáu trước việc những nạn nhân, từ cưỡng hiếp, mẹ có con bị xâm hại tình dục, phụ nữ bị chính gia đình, người ngoài, xỉ nhục hành hạ, kỳ thị… “Không “đồ vật hóa” phụ nữ và phụ nữ sẽ không phải là món hàng để “chén”, Bà Vân Anh thẳng thắn bày tỏ.

 

Ảnh Internet.

 

Phụ nữ nên tự “vũ trang” cho mình để chống lại những lời miệt thị

Ai cũng có quyền bình luận, bình phẩm nhưng chúng ta cần dùng lời nói của mình để khích lệ, động viên không chỉ cho những người mà chúng ta yêu thương mà còn cho cả những con người ngoài xã hội. Chứ không phải nói những từ khiến họ chỉ muốn đi chết !

Vậy giới hạn nào cho việc bình luận, bình phẩm hay góp ý? Giảng viên Hoàng Ánh, Đại học Ngoại thương Hà Nội cũng chia sẻ nhiều điều bà cảm thấy trăn trở, bức xúc về việc bình phẩm phụ nữ như : “Bà ấy là máy bay bà già mà lấy được phi công trẻ”, tôi thấy rất kinh hoàng với những lời nhận xét ấy. Đây là chuyện cá nhân của người ta, luật pháp không cấm, đạo đức không cấm thì có lý do gì chúng ta bình phẩm. Phụ nữ lớn tuổi có lý do gì mà không được hạnh phúc?  Theo quan điểm của bà, cho dù là bình phẩm ở một nhóm kín, ít người, ngoài đời thực hay trên mạng thì vẫn nơi đó vẫn là “mảnh đất” dung dưỡng thói bình phẩm ác ý về người khác. Và một ngày đẹp trời nào đó, những lời ấy sẽ được “bung ra”. Còn MC Phan Anh nhấn mạnh: “Bình phẩm thì đó là quyền của mọi người. Nhưng cần nhớ quy tắc đầu tiên là tuyêt đối tôn trọng ngoại hình của người khác. Nếu bình phẩm gì đều nên nói theo hướng tích cực và không nên làm đau, làm tổn thương người khác”. 

Hơn ai hết, chúng ta những người phụ nữ dù ở bất kì hoàn cảnh, độ tuổi nào đều phải nhận thức được giá trị của bản thân và vũ trang cho mình những lớp “áo giáp" để tránh làm mình tổn thương !

NGUYỄN DUNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh