THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:18

Đồng Tháp: Tôm càng xanh lên ngôi

 

Tam Nông là huyện vùng sâu và thấp trũng nhất của tỉnh Đồng Tháp, từ lâu đã có thế mạnh về cây lúa và đánh bắt nuôi trồng thủy sản mùa nước nổi. Những năm gần đây tận dụng mùa nước lũ tràn về, người dân không chỉ biết khai thác nguồn lợi thủy sản trong tự nhiên, mà còn triển khai thực hiện nhiều mô hình nuôi trồng thủy sản mùa lũ, trong đó có mô hình nuôi tôm càng xanh trên ruộng lúa (đã thu hoạch xong) đem lại hiệu quả kinh tế rất cao. Được biết, mô hình nuôi tôm càng xanh trên ruộng vào mùa nước nổi ở Tam Nông bắt đầu xuất hiện từ năm 2005. Ban đầu chỉ có 7 hộ nông dân vay vốn ngân hàng tham gia dự án nuôi, với diện tích 23 ha, đến cuối vụ thu hoạch đạt lợi nhuận bình quân khoảng 50 triệu đồng/ha. Nhận thấy nuôi tôm càng xanh đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với các loại thủy sản khác, nhiều người dân Tam Nông bắt đầu quan tâm và triển khai thực hiện. Đến nay Tam Nông đã trở thành địa phương có tổng diện tích nuôi tôm càng xanh lớn nhất tỉnh Đồng Tháp, với hàng ngàn ha mặt nước và thực sự đã trở thành thủ phủ của mô hình nuôi tôm càng xanh mùa nước nổi ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long hiện nay.

Lãnh đạo UBND huyện Tam Nông cho biết, đích cuối cùng của dự án nuôi tôm càng xanh trên ruộng lúa vào mùa lũ là nâng diện tích lên 3.000 ha vào năm 2015.  Lãnh đạo huyện khẳng định, nuôi tôm càng xanh trên ruộng lúa vào mùa nước nổi đem lại hiệu quả kinh tế cao. Với giá như hiện nay, bình quân 1 tấn tôm thương phẩm, người nuôi lời trung bình khoảng 60 triệu đồng. Qua đó cho thấy, hiện nay ở địa phương chưa có trồng cây nào và nuôi con gì trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp mà đem lại hiệu quả cao như vậy. Qua 10  năm triển khai dự án, việc nuôi tôm càng xanh trên ruộng lúa mùa nước nổi đã trở thành thế mạnh, là thương hiệu và là nghề bền vững để phát triển nông nghiệp và xóa đói giảm nghèo ở Tam Nông.

Vùng quy hoạch nuôi tôm càng xanh

Tại huyện Cao lãnh, nông dân cũng rất mặn mà với dự án quy hoạch vùng  nuôi tôm càng xanh mùa nước nổi. Đặc biệt Nông dân trong vùng dự án xã Nhị Mỹ đã thả nuôi trên diện tích khoảng 130 ha. Một số nông dân cho biết, từ năm 2007, ấp Bình Dân, xã Nhị Mỹ được tỉnh chọn quy hoạch vùng dự án nuôi tôm càng xanh, nên được đầu tư kinh phí xây dựng ô bao, kết hợp đường giao thông nông thôn, từ đó diện tích nuôi tôm ngày càng được mở rộng lên đến hàng trăm ha. Theo một số nông dân cho biết, khi nước lũ tràn về sẽ cung cấp rất nhiều thức ăn tự nhiên cho con tôm, giảm đáng kể chi phí mua thức ăn công nghiệp, nên đem lại lợi nhuận cao

Thu hoạch tôm càng xanh

Hiện nay con tôm càng xanh ở Đồng Tháp đang thu hút nhiều doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu quan tâm tìm đến bao tiêu đầu ra. Đây thực sự là một tin vui, khích lệ người nông dân vùng nuôi tôm an tâm mở rộng quy mô phát triển. Đặc biệt, về nguồn giống, hiện nay một số cơ sở sản xuất tôm giống  trong tỉnh và các huyện Tam Nông, Cao Lãnh cũng đã có khả năng sản xuất tôm giống toàn đực, vừa rút ngắn thời gian nuôi, vừa dễ nuôi, ít bệnh. Một số nông dân nuôi tôm phấn khởi cho biết, giống tôm đơn tính toàn đực có ưu điểm khỏe, người nuôi không phải thu tỉa tôm trứng, nên tôm phát triển đều, tỷ lệ tôm thương phẩm đạt loại 1 và 2 rất cao. Nhờ đó, quy trình nuôi tôm càng xanh ngày càng đem lại hiệu quả kinh tế cao và bền vững hơn, góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

Luong Định

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh