THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:45

Đồng Nai: Đào đất trong vườn, phát hiện hố chôn liệt sĩ tập thể

Ngày 13/9, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng Ban chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức đưa 13 hài cốt liệt sĩ cùng các di vật về nghĩa trang liệt sĩ huyện Long Thành (Đồng Nai) để chuẩn bị lễ truy điệu.

Hài cốt và di vật của các liệt sĩ được tìm thấy tại một hố chôn ở xã Bàu Cạn (huyện Long Thành). Chiều 9/9, gia đình ông Nguyễn Văn Kính (ngụ ấp 8, xã Bàu Cạn) đào đất làm vườn ở sau nhà, bất ngờ phát hiện vải bạt của bộ đội ngày trước nên đã báo với chính quyền.

Theo ông Kính: “Tôi từng là người lính may mắn sống sót trở về để hưởng cuộc sống hòa bình. Nhưng nhiều bạn bè, đồng đội tôi đến nay vẫn chưa tìm ra hài cốt. Người thân họ rất đau buồn, luôn trông ngóng tung tích chồng con. Vậy mà ngay trên phần đất của gia đình, đồng đội nằm đó hàng chục năm mà tôi không nhận ra là thiếu sót của bản thân”.

Ảnh chân dung người lính còn nguyên vẹn được tìm thấy ở hố chôn. Ảnh: N. An.


Thượng tá Nguyễn Tấn Phát, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo 1237 huyện Long Thành cho biết, khi nhận được tin báo từ UBND xã Bàu Cạn là lúc 18 giờ 30. Chỉ 50 phút sau, lãnh đạo Ban Chỉ huy quân sự và UBND huyện Long Thành có mặt để khảo sát, nhận định đúng là có dấu hiệu chôn cất hài cốt của liệt sĩ nên đã báo về Ban Chỉ đạo 1237 tỉnh ngay trong đêm và nhận được chỉ đạo phải sớm tìm kiếm, đưa hài cốt liệt sĩ về bằng mọi giá.

Sáng hôm sau 10.9, việc cất bốc được thực hiện. Khi đào sâu xuống, các thành viên làm công tác cất bốc phát hiện các vật dụng đặc trưng của bộ đội như: tăng võng, dép cao su, ngoài ra còn có các di vật: bút mực Hồng Hà, bóp da, gương soi nhỏ, lược chải đầu, hộp quẹt, đồng hồ, tiền giấy, nhiệt kế thủy ngân... Lần xuống thêm nhiều lớp đất, cơ quan chức năng tiếp tục phát hiện các mảnh xương. Đến chiều cùng ngày, công việc tìm kiếm, quy tập hài cốt kết thúc và 13 hài cốt được tìm thấy được chuyển về Nghĩa trang liệt sĩ huyện Long Thành.

2 chiếc đồng hồ được tìm thấy cùng với các hài cốt liệt sĩ tại ấp 8, xã Bàu Cạn (huyện Long Thành)


Được biết, đây là lần thứ 2 trong 2 tháng qua, Đồng Nai phát hiện các phần mộ, hố chôn liệt sĩ với số lượng lớn. Trước đó từ ngày 30-6 đến 3-7, các cơ quan chức năng cũng tìm kiếm, quy tập được 9 hài cốt liệt sĩ tại ấp 2, xã Phú An (huyện Tân Phú).

Nhiều di vật được tìm thấy tại hố chôn. Ảnh: N. An.


Hiện, lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai đang phối hợp với Bộ Quốc phòng tổ chức xác minh lai lịch, đơn vị quân đội của các liệt sĩ phục vụ để tìm thân nhân.

PHA LÊ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh