THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:50

Đồng Nai: Đẩy mạnh việc phân luồng, tư vấn hướng nghiệp

Theo thống kê của Sở LĐ-TB&XH tỉnh Đồng Nai, năm 2017, tỉnh đã tuyển mới đào tạo nghề cho 74.365 người đạt 100,36% kế hoạch năm, nhờ đó nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề từ 53,04% năm 2016 lên 56.78% năm 2017. Trong đó, đào tạo trình độ trung cấp trở lên là 17.776 người, chiếm 22,66% trong tổng số lao động được đào tạo nghề. Tỷ lệ học sinh, sinh viên có việc làm sau khi ra trường bình quân là 85%, một số ngành nghề kỹ thuật như Cắt gọt kim loại, Điện công nghiệp, Điện – điện tử, Hàn…, tỷ lệ có việc làm đạt trên 95%.

         Ông Huỳnh Văn Tịnh - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Đồng Nai phát biểu tại hội nghị về dạy nghề năm 2018

Do thực hiện tốt, đề án, kế hoạch giáo dục nghề nghiệp, tổ chức thành công các đợt hội thao, hội giảng... công tác giáo dục nghề nghiệp năm 2017 đã góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nghề và cung ứng một phần lao động kỹ thuật cho nhu cầu của thị trường.

Tuy nhiên, hoạt động giáo dục nghề nghiệp ở Đồng Nai trong năm vừa qua vẫn còn không ít tồn tại, hạn chế cần tháo gỡ. Đó là đào tạo chưa gắn chặt chẽ với doanh nghiệp, hiệu quả giải quyết việc làm cho học sinh sau học nghề còn thấp, tỷ lệ học sinh bỏ học còn cao.

Năm 2018, Đồng Nai đề ra mục tiêu tuyển mới đào tạo 75.300 người để nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề  lên 59%, trong đó tỷ lệ đào tạo từ trung cấp trở lên phải đạt 24% trong tổng số lao động được tuyển mới đào tạo nghề. Công tác giáo dục nghề nghiệp phải đáp ứng yêu cầu là cung ứng nhân lực kỹ thuật trực tiếp có chất lượng cao cho các ngành kinh tế mũi nhọn, các Khu công nghiệp, phải tạo được việc làm, giảm nghèo bền vững, nâng cao năng suất lao động và mức sống của người lao động.

         Đông đảo người lao động tham gia Ngày hội hướng nghiệp và việc làm

Ông Huỳnh Văn Tịnh - Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Đồng Nai cho biết. Để thực hiện thành công kế hoạch đề ra, năm 2018, tỉnh sẽ rà soát, quy hoạch, sắp xếp lại mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập trên địa bàn, qua đó đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị này.

 Tập trung thực hiện tốt công tác hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho số lao động thuộc diện bị thu hồi đất thuộc Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.  Xây dựng kế hoạch đào tạo đội ngũ giáo viên đạt theo chuẩn quốc gia, khu vực và quốc tế. Tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, tăng cường gắn kết với doanh nghiệp, mời doanh nghiệp tham gia Hội đồng trường. Cùng với đó là đẩy nhanh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và giảng dạy, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng tin học, ngoại ngữ, liên kết đào tạo phục vụ cho xuất khẩu lao động.

 Đặc biệt, tỉnh sẽ tập trung làm tốt hơn nữa công tác phân luồng, tư vấn hướng nghiệp. Các trường nghề phải có giải pháp tuyển sinh hiệu quả để thu hút hệ thống đầu vào và giải quyết tốt đầu ra, để tuyển dụng học viên sau khi ra trường. Đồng Nai coi đây là biện pháp quan trọng nhằm giải quyết bài toán cung – cầu về lao động đang còn nhiều bất cập hiện nay.

VIỆT QUANG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh