THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:57

"Đồng chí Bộ trưởng cho Quốc hội đi du lịch mệt quá"

Phần trả lời chất vấn khá dài và khá… hài hước của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh chiều 17/11 đã khiến không khí nghị trường Quốc hội giảm căng thẳng và sôi động hẳn lên bởi nhiều tiếng cười của đại biểu. Trước đó, vào buổi sáng, đại biểu Phạm Thị Hải (Đồng Nai) đã bình luận rằng, ngành du lịch Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều vấn nạn như tình trạng chặt chém, trấn lột, ăn xin chèo kéo, ô nhiễm môi trường v.v... gây bức xúc cho khách du lịch, nhất là khách du lịch nước ngoài.

Theo đại biểu Hải, chỉ dám so sánh với Lào và Campuchia, Việt Nam đã mở cửa từ lâu, nhưng theo báo cáo của Bộ thì đến năm 2014 cũng chỉ thu hút gần 8 triệu lượt khách quốc tế. “Vì sao ngành du lịch Việt Nam vẫn chưa tìm được những giải pháp hữu hiệu trong việc nâng cao chất lượng ngành du lịch và liệu rằng, đến năm 2020, ngành du lịch Việt Nam có thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và có vị trí xứng đáng trong khu vực như Nghị quyết 52 của Quốc hội đã đề ra. Bộ trưởng lý giải như thế nào về trách nhiệm của ngành, của cá nhân Bộ trưởng với vai trò là Tư lệnh ngành?”.

Với phần trả lời khá dài, tư lệnh ngành VH-TT&DL nhận trách nhiệm của mình trước Quốc hội khi chưa đạt được mong muốn của nhiều đại biểu. Và, với thời gian được trả lời rất ngắn ở nghị trường, ông nói thêm: “Trách nhiệm của tôi là sẽ truyền đạt lại cho Bộ trưởng kế tiếp, chứ hết thời gian rồi thì làm sao bây giờ?”. Câu nói này khiến toàn nghị trường bật cười sôi nổi.

Liên quan đến bình luận của đại biểu Hải, Bộ trưởng Hoàng Anh Tuấn cho rằng, thực lòng ông mong du lịch Lào, Campuchia phát triển mạnh hơn nữa. Nhờ đó, chúng ta sẽ học được kinh nghiệm. Theo ông, ngành du lịch thời gian qua trong điều kiện khó khăn vẫn có nhiều thành tựu cần được ghi nhận. Theo đó, sau 18 tháng giảm sâu liên tục, doanh thu của ngành mới tăng lại vài tháng gần đây, đạt 15 tỉ đôla.

“Mỗi quốc gia đều có điều kiện riêng để phát triển riêng. Việt Nam có thế mạnh chính trị - xã hội ổn định, danh lam, thắng cảnh phong phú, đa dạng. Việt Nam là một trong ít quốc gia có nhiều địa danh được UNESCO công nhận ở châu Á. Nói cách khác, du lịch Việt Nam giàu tiềm năng, giàu điều kiện” – ông nói. Và mặc dù đã được Phó Chủ tịch Quốc Hội Huỳnh Ngọc Sơn nhắc nhở không phát biểu dài dòng, tư lệnh ngành VH-TT&DL vẫn dành nhiều thời gian để phân tích, nhắc đến một loạt những ưu thế về du lịch Việt Nam, đồng thời cho rằng, du lịch có tiềm năng là ngành kinh tế mũi nhọn, giúp chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy các ngành kinh tế khác, giải quyết lao động và quảng bá hình ảnh đất nước.

“Khách đến Việt Nam, ta ứng xử văn minh lịch sử, khẳng định ta là người Việt Nam. Mất gì ta đi chặt chém, ai người ta đến nữa! Thế nhưng, bao giờ du lịch Việt Nam bằng Thái Lan, Campuchia, tôi xin được bỏ ngỏ câu hỏi này. Chúng ta biết ta đang ở đâu bây giờ!” – theo Bộ trưởng. Ông cho biết thêm, vì thời gian đương nhiệm không còn nhiều nên khó khiến Quốc hội hài lòng. Nhiều vấn đề cấp bách của ngành du lịch ông sẽ để lại cho Bộ trưởng nhiệm kỳ tiếp theo.

Sau phần trả lời của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng hài hước bình luận: “Đồng chí Bộ trưởng cho Quốc hội đi du lịch mệt quá!” khiến nhiều đại biểu tại nghị trường thêm lần nữa lại bật cười sôi nổi.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh