THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:57

Đối thoại với doanh nghiệp về chính sách pháp luật lao động

 Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Doãn Mậu Diệp chủ trì hội nghị. Tham gia hội nghị còn có bà Nguyễn Thanh Nhàn, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH; đại diện các cục, vụ, cơ quan chức năng của Bộ LĐTB&XH cùng các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp phát biểu tại hội nghị

 

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp nhấn mạnh, công tác hoàn thiện thể chế pháp luật về lao động luôn được Quốc hội hết sức quan tâm. Việc thực thi pháp luật đóng vai trò quan trọng. Chính phủ luôn hỗ trợ các doanh nghiệp về mặt pháp lý để doanh nghiệp hoạt động đúng pháp luật, tránh rủi ro cũng như nâng cao uy tín cho doanh nghiệp. Đặc biệt, Bộ LĐTB&XH luôn coi trọng công tác tuyên truyền về pháp luật và lắng nghe ý kiến phản hồi từ phía doanh nghiệp, để từ đó tham mưu hoàn thiện các chính sách, pháp luật về lao động.
Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp khẳng định, thời gia qua, Bộ đã ban hành nhiều chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp; tổ chức một số cuộc đối thoại về bảo hiểm xã hội, tiền lương…; xây dựng các bộ tài liệu, tập huấn, lắng nghe ý kiến đa chiều từ phía các doanh nghiệp.
Cũng theo Thứ trưởng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có nghị quyết đưa Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Lao động ra khỏi chương trình kỳ họp Quốc hội năm 2017. Chính phủ đặt kế hoạch sửa đổi, bổ sung Bộ luật này vào năm 2018. Hiện nay, Bộ LĐTB&XH đang khẩn trương lập hồ sơ đề nghị xây dựng Bộ luật Lao động để năm 2018 trình Quốc hội quyết định đưa vào chương trình xây dựng Luật của Quốc hội.
“Do đó, cuộc đối thoại với doanh nghiệp là cơ hội để cơ quan chức năng được lắng nghe và trả lời tất cả các câu hỏi từ phía doanh nghiệp. Câu hỏi nào chưa thể trả lời ngay thì sẽ sẽ được ghi nhận và trả lời bằng văn bản” – Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp nhấn mạnh thêm.
Bà Nguyễn Thanh Nhàn, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH cho biết, thành phố đã thành lập các ban chỉ đạo để nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn giai đoạn 2016 – 2020, trong đó tập trung thực hiện tốt 7 giải pháp như: cải thiện môi trường kinh doanh, rà soát, sửa đổi các quy định thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, đặc biệt định kỳ tổ chức gặp gỡ doanh nghiệp để kịp thời nắm bắt những khó khăn để tháo gỡ.

 

Đại diện doanh nghiệp phát biểuT

Trong nhiều năm qua, Sở LĐTB&XH đã tham mưu cho UBND thành phố triển khai rất nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trên địa bàn như: tổ chức triển khai Đề án nâng cao hoạt động của sàn giao dịch việc làm thành phố để nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp về thông tin thị trường lao động, công tác tuyển dụng lao động phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh tại các doanh nghiệp; triển khai các dịch vụ công…
Bà Nguyễn Thanh Nhàn nhấn mạnh, đối thoại lần này hết sức quan trọng, là cơ hội để các cơ quan quản lý nắm bắt những vướng mắc, khó khăn tại các doanh nghiệp; đồng thời là cơ hội cho các doanh nghiệp có những quan điểm, ý kiến liên quan đến thực hiện chính sách pháp luật trong lĩnh vực lao động.
Tại buổi đối thoại, đại diện các cơ quan chức năng của Bộ LĐTB&XH đã giải đáp các kiến nghị từ phía doanh nghiệp liên quan đến những vấn đề như: tăng lương tối thiểu vùng 2018, căn cứ tính mức đóng BHXH, chế độ thai sản cho lao động nữ, kinh phí công đoàn, giải quyết chế độ thôi việc cho lao động, chế độ làm thêm giờ, chính sách cổ phần hóa doanh nghiệp, đối thoại và thương lượng tập thể…

PHƯƠNG MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh