THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:10

Độc đáo Thánh địa Ấn Độ giáo Chămpa ở Quảng Nam

 

Mỹ Sơn cách thành phố Đà Nẵng 70km về phía tây nam, thuộc xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam. Đây là một trong 2 di sản, bao gồm Hội An, được công nhân là Di sản Văn hóa thế giới.

 

Mỹ sơn, khu đền tháp còn lưu lai (ảnh Huyền Trang)


Du khách đến với Mỹ Sơn có thể phượt bằng xe máy hoặc ô tô cá nhân, đường lên Mỹ Sơn đã được trải nhựa rộng và đẹp, thuận lợi để di chuyển. Những con đường trải gạch đỏ dưới hàng cây xanh mát như một lối đi vào những mảnh rừng già mà chúng ta có thể thấy một khoảng trời như Vườn Quốc Gia Cúc Phương.

 

Những con đường dẫn vào từng đền tháp (ảnh Huyền Trang)


Điều độc đáo ở Thánh địa Ấn Độ giáo này là hệ thống các tháp, đền đa dạng và trải rộng đến hàng trăm mét. Du khách có thể vừa đi vừa nghỉ chân ở các ghế đá, hay nghe tiếng nước chảy róc rách dưới chân đá chảy qua đường đi vào rừng.

 

Quần thể kiến trúc độc đáo (ảnh Huyền Trang)


Các nhóm đền tháp đều được đặt theo tên, nhóm H, nhóm G, nhóm E, theo niên đại lịch sử… Ở Nhóm G được xây dựng trên một ngọn đồi nhỏ tượng trưng cho ngôi đền- núi phản ánh mối quan hệ với nghệ thuật Khmer đương thời. Nhóm G có trục chính quay về hướng tây gồm các công trình tiêu biểu là Ngôi đền chính G1, tháp cổng Gopura G2, tiền đường madapa G3, tháp kho G4, tháp bia. Theo bi ký của vua Jaya Harivarman ngọn đồi này gọi là Núi Vugvan hay Núi Vũ trụ.

 

Những du khách say mê chụp ảnh (ảnh Huyền Trang)


Trong hệ thống này, đặc điểm nổi bật của đền G1 là tiền sảnh có ba cửa, một cửa chính và 2 cửa phụ, trên ba cửa đều có mi cửa thể hiện Nữ thần Laksmi.Các góc chân tháp đều thể hiện Thần Thời gian bằng đất nung.

Hệ thống nhóm E1 dược xây dựng trên nền cao, tiền sảnh hẹp, không có cửa gỗ. Tại đây từng phát hiện được một bức mí cửa bằng đá thể hiện Đản sinh Thần Brahma. Đài thờ Mỹ Sơn E1 của ngôi đền là một kiệt tác của nền điêu khắc Chămpa và là tiêu chí nghệ thuật để hình thành Phong cách Mỹ Sơn E1 vào thế kỷ VIII.

 

Bảo vật quốc gia  Ekamukhalinga (ảnh Huyền Trang)


Tại Mỹ Sơn hiện đang lưu giữ một Bảo vật quốc gia Ekamukhalinga, Linga có hình đầu thần Siva độc nhất vô nhị. Bảo vật quốc gia trong khu bảo tàng của Mỹ Sơn, bảo vật này gồm 3 phần, hình tròn, hình vuông và hình bát giác, cao 126cm. Tượng thần Siva ngay trên đầu linga, đây là vị thần quan trọng của Ấn độ giáo, là Thượng đế tối cao, đấng hủy diệt. Bảo vật quốc gia này là một điển hình với đầy đủ những chuẩn mực về hình dáng và ý nghĩa biểu tượng của một Ekamukhalinga.

 

Những công trình đang được tu sửa lại (ảnh Huyền Trang)

Mỗi năm Mỹ Sơn thu hút hàng triệu lượt khách du lịch. Đây là một địa điểm thú vị dành cho những bạn đam mê nghiên cứu khoa học, lịch sử hay thậm chí là muốn tìm về vẻ bình yên nơi rừng núi. Những du khách muốn chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thời gian.

HUYỀN TRANG/Lao động và Xã hội

Huyền Trang/Báo Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh