THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:17

Hội An: "Gã họa sĩ" vẽ tranh lên đá sỏi

 

Dọc chợ đêm Nguyễn Hoàng, Hội An được bày bán khá nhiều những bức tranh đá, với nhiều màu sắc và chủ đề như chùa Cầu, gia đình, bạn bè,…Hỏi chuyện với người bán, chúng tôi đã tìm đến chủ nhân của những bức tranh ấy.

Anh Nguyễn Anh Thy hiện đang sở hữu hàng trăm tranh đá và trong góc vẽ tranh của anh hiện có cả ngàn viên đá nhỏ, to, đa màu sắc. Anh Thy bắt đầu đam mê vẽ tranh khi anh còn học trường trung cấp tại Huế. Anh nói: “Tôi có một người bạn hội họa, anh ta rất hay vẽ tranh nhất là tranh đá. Có thể tại Hội An, tranh này không có nhưng tại Huế thì rất nhiều người học vẽ có thể làm được”. Thời điểm đó, anh Thy chỉ theo người bạn của mình và không có ý sẽ làm tranh. Đến khi, người bạn anh về quê và bỏ lỡ những giấc mơ tranh đá. Anh Thy quyết định tiếp nối những giấc mơ ấy. Lúc này, anh dường như cảm nhận được những hòn đá có “hồn” của người bạn thân và bắt đầu đặt những nét vẽ lên đá.

Tác phẩm tranh đá.ảnh:H.T

Hai năm gần đây, Hội An xuất hiện những bức tranh đá đầu tiên, anh Thy cùng những người bạn lặn lội ra phường Hòa Khánh, Đà Nẵng, tìm đến nơi bán đá để …ngồi lựa từng viên một. “Có 3, 4 người đi cùng tôi, chúng tôi ngồi trong cái nắng giữ những đống đá từ 9 giờ sáng cho đến chiều. Mỗi ngày lựa được 2 bao đá, nhưng khi mang về phân loại chỉ còn nữa bao đá”-anh nói.

Những viên đá được chọn hầu như đều có hình tròn, dẹp, hình thoi,…và sắp ngay thẳng trên khay, trước khi chúng được mang đi rửa sạch bằng xà phòng. Tiếp đến là phủ đều màu trắng lên đá làm nền vẽ và bắt đầu phối màu cho đá. Những viên đá như khoác cho mình một chiếc áo đẹp nhiều màu sắc và bắt đầu hòa vào cảnh vật tranh vẽ. Anh chia sẻ: “Thật ra vẽ trên đá rất khó, nét vẽ phải dứt khoát và mỏng thì mới thể hiện được những chi tiết nhỏ như nút áo, hoa văn,…Điều đặc biệt là tranh vẽ không được vẽ trên giấy mà sẽ dùng xốp giấy cứng, như thế có thể dán đá vào tranh”.

Anh Thy vẽ những tác phẩm lên đá.ảnh:H.T

Tùy theo khách hàng mà tranh có những kích cỡ và hình dáng khác nhau. Mỗi ngày anh Thy làm từ 30-40 bức tranh. Những bức tranh của anh xếp dài trên đường Nguyễn Hoàng, khiến những du khách thích thú, với những viên đá như nhảy múa điệu màu sắc trong ánh lồng đèn Hội An. Anh Thy chia sẻ: “Tôi hy vọng có thể mở phòng trưng bày những sản phẩm đá cho du khách đến và có thể tự tay làm tranh đá”.

HUYỀN TRANG/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh