THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 10:53

Độc đáo Festival Văn hóa Tơ lụa năm 2017

 

Tham dự Festival là những gương mặt sáng giá nhất của ngành sản xuất tơ lụa và thời trang thế giới. Đó là các tập đoàn sản xuất tơ lụa lớn nhất thế giới đến từ Trung Quốc, Nhật bản, Ấn Độ, Thái Lan, các nước láng giềng như Malaysia, Cambodia, Lào, Myanmar và các công ty sản xuất tơ lụa lớn Việt như Bảo Lộc Silk, Toàn Thịnh, Hạnh Silk, Công ty CP Tơ lụa Quảng Nam…

Festival tôn vinh làng lụa hàng trăm năm tuổi Quảng Nam

Đặc biệt, Festival năm 2017 sẽ thu hút sự tham gia nhiệt tình của những làng nghề trong cả nước, với sự có mặt của gần 80 nghệ nhân đến từ miền núi cao phía Bắc như thổ cẩm Hà Giang, nghệ nhân Khơme ở biên giới Tây Nam tỉnh An Giang, nghệ nhân Cơtu của vùng núi miền Trung, nghệ nhân dân tộc Thái của vùng phía Tây tỉnh Nghệ An Bắc Trung Bộ. Bên cạnh đó là các đối tác làng nghề truyền thống có danh tiếng nhiều trăm năm như làng lụa Nha Xá, Vạn Phúc, Nam Cao ở đồng bằng Bắc bộ. Các làng nghề Tân Châu ở An Giang, Chăm Ninh Thuận đều sẽ mang máy móc và sản phẩm về Làng lụa Hội An để trình diễn kỹ thuật dệt và nhuộm truyền thống cho công chúng thưởng lãm.

 Festival quy tụ nhiều NTK và người mẫu nổi tiếng VN 

Festival cũng thu hút sự hợp tác của giới thiết kế hàng đầu Việt Nam như NTK Minh Hạnh và ê kip 15 nhà thiết kế trẻ sẽ thực hiện Đêm Lụa Phương Đông, thể hiện dòng thời trang tơ lụa ứng dụng vào đời sống hàng ngày và có sự kết hợp chặt chẽ giữa sáng tạo thời trang và chất liệu lụa, đũi Việt Nam. Trong đó, có điểm nhấn  là không gian Lụa làng Mã Châu Quảng Nam chiếm một phần quan trọng tại Festival với sự thực hiện chương trình của Hội Quán các bà mẹ TPHCM nhằm đưa lụa Mã Châu trở lại thị trường thông qua hình ảnh chiếc áo dài.

Những hoạt động Festival đánh thức giá trị văn hóa tơ lụa VN một thời 

“Festival nhằm tôn vinh văn hóa nghề ươm tơ dệt lụa truyền thống, kết nối giao lưu để mở đầu ra cho thị trường tơ lụa Việt, từng bước đưa các đơn vị sản xuất tơ lụa đến với các tổ chức và thị trường quốc tế. Làng lụa Hội An kế nghiệp truyền thống sản xuất và xuất khẩu tơ lụa từ 300 năm trước ở Hội An sẽ cố gắng để làm cầu nối đưa lụa Việt Nam ra thế giới và thị trường nội địa thông qua các hoạt động tôn vinh văn hóa tơ lụa truyền thống, xây dựng trung tâm thương mại phân phối tơ lụa của cả nước.” - Ông Lê Thái Vũ, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần tơ lụa Quảng Nam, Phó ban Tổ chức Festival cho biết.

  Những chương trình nổi bật Festival Văn hóa Tơ lụa 2017:

* Gala Dinner gặp mặt các đối tác sản xuất, nghệ nhân làng nghề, nhà thiết kế trong và ngoài nước (20h ngày 11/6)

* Lễ dâng hương Bà Chúa Tàm Tang và ra mắt BCH Hiệp hội Tơ Lụa Việt Nam tại Làng Lụa Hội An. (9:am ngày 12/6)

* Khai mạc khu trưng bày những sản phẩm Lụa và giao lưu trao đổi kinh nghiệm từ các nước trên thế giới, từ các cơ sở Lụa Tơ Tằm - Thổ cẩm Việt Nam, tại Làng Lụa Hội An do BTC thực hiện (9:30 am ngày 12/6)

* Hội thảo với đề tài: Tơ Lụa trong đời sống hiện đại và giải pháp để phát triển ngành tơ lụa Việt Nam do Hiệp Hội Tơ lụa Việt Nam chủ trì được tổ chức tại Làng Lụa Hội An. (14;pm ngày 12/6)

* Chương trình biểu diễn 18 bộ sưu tập của các nhà thiết kế trên chất liệu Lụa tại Khổng Miếu Hội An (Nhà Thiết kế Minh Hạnh đạo diễn) : 20:pm ngày 12/6

* Hội thảo về: Con đường Tơ Lụa Việt Nam do Trung tâm Quản lý Bảo tồn Di sản Văn hóa Hội An chủ trì.  8 sáng ngày 13/6

 

ĐINH GIA

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh