THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:38

Trọn vẹn nghĩa tình với đồng đội

 

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, và công tác đền ơn đáp nghĩa với đồng đội, 27/7 hàng năm là dịp để những người lính như ông Nguyễn Văn Dũng lại có hành động thiết thực tưởng nhớ những người bạn, người anh em đã hi sinh trong chiến dịch CQ 88 - Bảo vệ và xây dựng chủ quyền biển đảo tại Trường Sa.

May mắn hơn những đồng đội đã ngã xuống, trở về từ mặt trận khốc liệt với 72 % thương tật, anh thanh niên chỉ với 36kg đã không ngừng nỗ lực để mưu toan cuộc sống thường ngày. Giờ đây khi đã trở thành một doanh nhân thành công, người lính ấy vẫn không bao giờ quên nhiệm vụ mà ông ngầm giao cho mình. Đó là việc báo đáp công ơn những đồng đội đã đổ xương máu để bảo vệ Tổ quốc.

Trong trận chiến xây dựng và bảo vệ chủ quyền năm đó, mười đồng đội của ông đã ngã xuống. Những năm qua, ông cùng những chiến sĩ khác luôn thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa với các gia đình thương binh, liệt sĩ Trường Sa trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

 

Ông Nguyễn Văn Dũng trao quà cho mẹ liệt sỹ Trần Minh Thành 

 

Với lịch trình từ thành phố Nha Trang tới huyện Ninh Hòa, qua TP Cam Ranh, ông Dũng và những đồng đội của mình như ông Phát, Khanh, Khiêm, Hùng…đã tận tay mang những phần quà trao tới các gia đình thương binh, liệt sĩ. Có những bà mẹ anh hùng, những người con, những người vợ khi thấy các chiến sĩ nước mắt lại vỡ òa. Họ cảm kích trước tấm lòng của những người lính và đau lòng khi con, chồng, bố mình thì không thể trở về.


Những người lính Trường Sa năm nào cùng nhau đến thăm gia đình đồng đội (Từ trái qua: Ông Sinh, Phát, Khanh, Cẩm, Dũng, Hùng, Khiêm)

 

“Đã mười năm nay, chúng tôi năm nào cũng đi từng gia đình, thăm hỏi động viên, trao quà, nhưng cảm xúc vẫn như một. Lần nào gặp gia đình đồng đội đã hi sinh, lòng chúng tôi đều nặng trĩu. Tất cả chỉ như vừa mới xảy ra”. Ông Dũng nghẹn lời chia sẻ.

Được biết bên cạnh công tác thăm hỏi, động viên gia đình liệt sĩ nhân ngày 27/7, ông Dũng cùng nhiều đồng đội khác đã phối kết hợp với nhiều tổ chức và gia đình liệt sĩ trên địa bàn Khánh Hòa tổ chức chương trình tưởng nhớ các chiến sỹ Trường Sa vào dịp 14/3 hàng năm, huy động kêu gọi ủng hộ các gia đình liệt sĩ khó khăn và tham gia tìm mộ liệt sĩ.


Ông Dũng và đồng đội trao quà cho gia đình liệt sỹ vũ Đình Tuấn

 

Mỗi chuyến đi như vậy, không chỉ là để thực hiện đền ơn đáp nghĩa, để hoàn thành nhiệm vụ mà mỗi người lính trở về như ông Dũng ngầm giao cho mình mà còn là dịp để họ gặp lại nhau, ôn lại những năm tháng sóng gió mà đầy tự hào trong cuộc đời. Những năm thanh xuân thời trai trẻ họ đã đi, đã cống hiến, mà như nhà thơ Quang Dũng đã từng tự hào: “chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh”. Ngày hôm nay, trở về với thời bình, những CCB ấy, vẫn âm thầm cống hiến cho đời, để lại những giá trị nhân văn sâu sắc về lòng yêu nước, sự quả cảm, sự anh dũng, sự kiên cường gan dạ đầy tự hào cho thế hệ sau.


Công tác đền ơn đáp nghĩa được những CCB thực hiện mỗi năm

Phương Hồng

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh