THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:00

Doanh nghiệp với Giáo dục nghề nghiệp vừa là khách hàng, vừa là nhà đầu tư

 

Các đại biểu tham dự hội thảo.

 

Tham dự hội thảo có PGS Lê Quân, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH; ông Giles Lever, Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam; TS Trương Anh Dũng, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục GDNN cùng 150 đại biểu thuộc hai quốc gia Việt Nam và Vương quốc Anh, đại diện các trường cao đẳng nghề.

Hội thảo “Tổng kết Chương trình hợp tác về xây dựng và phát triển hệ thống đảm bảo chất lượng giữa Việt Nam và Vương quốc Anh” là sự kiện tổng kết  dự án hợp tác quốc tế thuộc Biên bản ghi nhớ (MOU) về  việc hỗ trợ Xây dựng và phát triển hệ thống đảm bảo chất lượng tại một số trường cao đẳng nghề được tập trung đầu tư thành trường chất lượng cao, được ký kết giữa Hội đồng Anh tại Việt Nam và Tổng Cục GDNN, Bộ LĐ-TB&XH kể từ năm 2015.

Trong thời gian 3 năm triển khai, chương trình hợp tác đã tổ chức thực hiện được nhiều hoạt động có ý nghĩa. Các trường của Vương quốc Anh đã tiếp đón 68 lãnh đạo và giảng viên từ các trường Việt Nam đến thăm và làm việc tại Vương quốc Anh, học hỏi về các phương pháp tiếp cận phát triển kỹ năng và xây dựng hệ thống đảm bảo chất lượng. Bên cạnh đó, các chuyên gia từ 6 trường của Vương quốc Anh đã thực hiện 22 chuyến thăm sang Việt Nam thực hiện tập huấn cho đội ngũ 1.379 cán bộ quản lý, nhân viên, giảng viên; 3 hội thảo cấp quốc gia được tổ chức thu hút sự tham gia của gần 500 đại biểu là lãnh đạo, giảng viên và các nhà hoạch định chính sách trong hệ thống GDNN; 243 quy trình, công cụ mới của hệ thống đảm bảo chất lượng được xây dựng và áp dụng thực hiện tại 183 phòng, khoa, đơn vị của các trường Việt Nam.

Hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo nghề và hội nhập quốc tế, các  trường cao đẳng nghề ở Việt Nam đã học hỏi và áp dụng  hiệu quả mô hình hệ thống đảm bảo chất lượng của Vương quốc Anh. Năng lực của các trường Việt Nam tham gia chương trình hợp tác được nâng cao, văn hóa đảm bảo chất lượng được hình thành trong nhà trường, đội ngũ giáo viên, giảng viên được nâng cao năng lực và nghiệp vụ sư phạm theo hướng đáp ứng các chuẩn quốc tế về giảng dạy.

Nhận xét về chương trình hợp tác, Tổng cục GDNN cho biết, Vương quốc Anh có hệ thống giáo dục kỹ thuật và dạy nghề phát triển, trong đó hệ thống quản lý và đảm bảo chất lượng dạy nghề đóng vai trò quan trọng. Chính vì vậy, trong những năm qua, Tổng cục GDNN và Hội đồng Anh Việt Nam đã có nhiều chương trình hợp tác trong lĩnh vực GDNN. Việc xây dựng hệ thống quản lý và đảm bảo chất lượng trong nhà trường là một hoạt động vô cùng quan trọng nhằm nâng cao hiệu lực quản lý, quản trị nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29/NQ-TW ngày 4/11/2013 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Tại hội thảo, ông Danny Whitehead, Giám đốc Hội đồng Anh tại Việt Nam chia sẻ: “Hội đồng Anh rất vinh dự được đồng hành cùng Tổng cục GDNN trong 3 năm thực hiện dự án. Là ưu tiên trong chương trình Phát triển Kỹ năng của Hội đồng Anh, thông qua các dự án hợp tác quốc tế nhằm chia sẻ những kinh nghiệm và điển hình tốt từ Vương quốc Anh, chúng tôi mong muốn hỗ trợ Việt Nam trong quá trình quốc tế hóa hệ thống GDNN, tăng khả năng và cơ hội việc làm cho  sinh viên tốt nghiệp cũng như tiếp thu, trao đổi và học hỏi với các quốc gia trên thế giới”.

 

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Quân mong muốn đại diện các đơn vị sẽ tập trung thảo luận nhiều về vấn đề hệ thống đảm bảo chất lượng gắn với nhu cầu của doanh nghiệp.

  

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ thưởng Lê Quân cho biết, Bộ LĐ-TB&XH đánh giá cao chương trình hợp tác giữa Tổng cục GDNN và Hội đồng Anh về xây dựng và phát triển hệ thống bảo đảm chất lượng tại một số trường được tập trung đầu tư thành trường chất lượng cao. Hiện nay Việt Nam có gần 2 nghìn cơ sở GDNN, riêng cao đẳng, trung cấp gần 1 nghìn. Nếu giải quyết được một mạng lưới liên kết chiều ngang tốt với các trường, đặc biệt là trong vấn đề đảm bảo chất lượng và phát triển các ngành nghề, liên kết theo chiều dọc từ phân luồng phổ thông cho đến liên kết, liên thông đại học thì mới đảm bảo được chất lượng tốt.

“Buổi hội thảo này tôi mong muốn đại diện các đơn vị sẽ tập trung thảo luận nhiều về vấn đề hệ thống đảm bảo chất lượng gắn với nhu cầu của doanh nghiệp. Bởi điểm yếu của GDNN là hệ thống cơ sở vật chất thực hành và đội ngũ giảng viên, nếu gắn kết được với doanh nghiệp thì sẽ khai thác được tài nguyên. Doanh nghiệp đối với GDNN vừa là khách hàng tiếp nhận những nhu cầu nhân lực, sản phẩm, vừa là nhà đầu tư, vừa là nơi có thể cung cấp đội ngũ giảng viên và cung cấp những điều kiện đảm bảo chất lượng tốt”, Thứ trưởng Lê Quân nhấn mạnh.

Thứ trưởng Lê Quân đề nghị các trường cao đẳng nghề Việt Nam tiếp tục hoàn thiện hệ thống bảo đảm chất lượng của trường, Tổng cục GDNN tiếp tục phối hợp với Hội đồng Anh nhân rộng kết quả chương trình hợp tác tới các trường khác trong hệ thống GDNN. Bên cạnh đó mở rộng nội dung hợp tác hướng đến kiểm định, đánh giá và công nhận chất lượng lẫn nhau, góp phần nâng tầng chất lượng GDNN của Việt Nam trong xu thế hội nhập.

CÙ HÒA

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh