THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:15

Đi lễ chùa đầu năm

Tìm về chốn bình yên
Theo Đại đức Thích Bửu Thành, đi chùa đầu năm là việc làm ý nghĩa không thể thiếu và cũng là nét đẹp trong đời sống tâm linh của người Việt. Theo tín ngưỡng Việt Nam, đi lễ chùa vào thời khắc giao thời giữa năm cũ và năm mới là tiễn năm cũ, đón năm mới. 
Theo phong tục của nhiều gia đình Việt, đến 30 Tết, sau khoảnh khắc giao thừa điểm, nhiều người mới bắt đầu đi lễ chùa, hái lộc, cầu phúc, cầu may cho bản thân, gia đình, đất nước. Khói hương lảng bảng giữa màn đêm thanh tịnh, ánh sáng đèn cầy huyền hoặc và hư ảo. Tiếng đọc kinh râm ran lúc bổng lúc trầm. Ngoài kia vạn vật như dần chuyển động tiến về thời khắc thiêng liêng. Mọi người chờ đợi tiếng chuông vang dội rồi chắp tay thành kính, thì thầm nguyện cầu một năm mới bình an hoặc tìm kiếm hy vọng trên bầu trời đêm rực sáng bởi những chùm pháo hoa đủ màu sắc. Trong không gian văn hóa ấy, khói nhang lan tỏa quyện quanh dòng người tụ hội về chùa càng lúc càng đông.
Không chỉ đi chùa vào đêm giao thừa và sáng mùng Một Tết, người Việt còn có phong tục đi chùa du Xuân trong tháng Giêng. Họ chọn những ngôi chùa nổi tiếng linh thiêng, cảnh sắc hữu tình để kết hợp đi chùa với du ngoạn ngày Xuân. Sau khi thăm hỏi, chúc Tết người thân và hàng xóm láng giềng, các gia đình thường hay tổ chức các tour hành hương viếng chùa. Không chỉ cầu an cho bản thân, gia đình, đất nước mà đây còn là dịp để con người soi sáng lại tâm hồn, tĩnh lặng trước những tất bật ngược xuôi giữa dòng đời, làm việc thiện nguyện để thấy lòng thanh thản, nhẹ nhàng hơn. 
Đại đức Thích Bửu Thành cho rằng: “Đến với cửa chùa là đến với sự thánh thiện, thanh tao như rũ bỏ được phiền muộn, lo toan, xóa hết những cái cũ không hay và đón chờ những điều mới tốt đẹp hơn. Đồng thời, điều đó gắn liền với tổ tiên khi biết tri ân tới các bậc thánh nhân”. 
 Đại đức Thích Bửu Thành.
 
Tấm lòng Đại đức Thích Bửu Thành “Phụng sự đạo pháp và dân tộc”
Nằm trong con đường nhỏ quanh co, bên dòng sông Sài Gòn hiền hòa, mái Chùa uy nghiêm thấp thoáng hiện lên được bao bọc bởi những hàng cây xanh rợp bóng. Theo dòng thời gian, chùa Bửu Châu do Hòa thượng Thích Thiện Kỷ khai sơn khoảng năm 1979, lúc đó nơi đây là một vùng đất hoang sơ, mục đích dùng công đức tu hành của Hòa thượng siêu độ các chiến sĩ trực vong đồng bào tử  nạn, hy sinh bảo vệ Tổ quốc”. Đến năm 2006, Đại đức Thích Bửu Thành được bổ nhiệm trụ trì.
 
Đại đức Thích Bửu Thành phát quà Trung thu cho trẻ em nghèo
 
Đại đức Thích Bửu Thành đã có nhiều nỗ lực trong việc trùng tu, xây dựng khang trang ngôi chùa Bửu Châu. Qua những bài kinh giảng, Đại đức đã truyền vào tim của Phật tử gần xa tấm lòng từ bi hỷ xả, sự yêu thương con người, hành thiện tích đức. Cuộc sống đôi khi không dễ dàng với một số người, có người cứ phải liên tiếp gánh lấy những bi thương, có lẽ đó là do kiếp trước học chưa “thập toàn”. Thế nên, mỗi giây phút sống trên cuộc đời này, mỗi người trong chúng ta hãy luôn tâm niệm xóa bỏ những đau thương, san sẻ những niềm hạnh phúc. Thấu hiểu được điều đó, Đại đức Bửu Thành đã không ngừng phát tâm hành thiện, vừa làm gương cho chúng Phật tử, vừa thể hiện tinh thần “sống tốt đời đẹp đạo” của nhà Phật.
Những hoạt động hoằng pháp nổi bật của chùa Bửu Châu là bếp ăn của chùa thường xuyên tổ chức các bữa ăn nhân ái vào trưa Chủ nhật hàng tuần tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương, vào những ngày mùng 1và 15 âm lịch. Mỗi một bữa ăn cho bệnh nhân như thế, chùa thường phát 700 - 800 hộp cơm. Chùa cũng tổ chức phát cơm chay từ thiện tại chùa. Vào các ngày lễ, tết thiếu nhi, trung thu…, Đại Đức Bửu Thành cùng chúng Phật tử tặng quà cho các bệnh nhân, các em nhỏ.
Với bước chân không mệt mỏi, Thầy được nhiều giấy khen từ các ban ngành đoàn thể, UBMT, UBND huyện Củ Chi.

PV

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh