THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:29

Đến Khánh Hòa khám phá thế giới đại dương

Tiêu biểu như ở Hòn Mun. Hòn Mun một trong những hòn đảo thơ mộng nhất trong hệ thống đảo của Nha Trang, Khánh Hòa. Hòn Mun nằm cách cảng Cầu Đá 10 km. Trong hệ thống các hòn ở khu vực miền Trung, Hòn Mun được xem là còn chứa ẩn nhiều dấu tích trong quá trình biến đổi của địa chất tạo nên. 

 Khám phá đại dương ở Hòn Mun

Gọi là Hòn Mun, bởi phía đông nam của đảo có những mỏm đá nhô cao, vách dựng hiểm trở tạo thành hang động, đặc biệt đá ở đây đen tuyền như gỗ mun, rất hiếm thấy ở những nơi khác. Nhà nghiên cứu trắc địa Lê Quốc Hoàng cho biết; đặc điểm các vách ở đây có màu sẫm đều, rất độc đáo. Từng nghiên cứu trắc địa nhiều nơi nhưng cách vách đá ở đây không có nhiều sự biến đổi qua thời gian. Không chỉ cuốn hút được các nhà nghiên cứu mà nhiều khách du lịch ưa khám phá đều đến Hòn Mun để được tận mắt thưởng lãm khung cảnh “có một không hai” này.

 Phương tiện bảo hộ rất an toàn

Bên cạnh đó, Hòn Mun còn nổi tiếng là một trong những “thủy cung” giàu và đẹp nhất của khu vực Đông Nam Á. Theo thống kê, trên thế giới có khoảng 2.000 loài san hô và sinh vật biển, ở Hòn Mun đã có tới 1.500 loài, trong đó đã tìm thấy 340 loài trong tổng số hơn 800 loài san hô cứng trên thế giới. Với độ sâu dưới 18m đến 20m thì không còn cảnh đẹp của san hô, nhưng có rất nhiều hang động.

 Chị Trần Thị Nhung, khách du lịch đến từ TP.Hồ Chí Minh cho biết; đến khu vực này được tự do lựa chọn nhiều hình thức du lịch khác nhau, phù hợp với sở thích của nhiều người. Có thể ngắm hang động, có thể ngắm các loại san hô, cũng có thể khám phá các vách đá và các loại nhũ đã hình thành qua nhiều thập niên. Không giống như những điểm du lịch khác chỉ có một hình thức du lịch đơn điệu. Chính thế nên chúng tôi thường xuyên đến Hòn Mun để trải nghiệm nhiều trạng thái khác nhau.

 Đặc biệt, ở khu vực Hòn Mun không chỉ có những hang động nông mà còn có những hang sâu 10 - 15m, phải dùng đèn để quan sát những sinh vật biển chuyên sống trong bóng tối như tôm, mực, tôm hùm, cá đuối. Điều này càng gây nên sự hấp dẫn cho nhiều người thích lặn sâu để tận mắt chứng kiến thế giới các loài sinh vật biển. 

      Đi mô tô dưới đáy biển ở Bãi Dài

Tại khu vực Bãi Dài (Cam Lâm, Khánh Hòa) cũng đang triển khai dịch vụ đi xe mô tô dưới đáy đại dương. Loại hình du lịch độc đáo này lần đầu tiên xuất hiện ở khu du lịch Bãi Dài (xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa), có diện tích 5400 m2. Nhiều người lần đầu tiên tiếp cận loại hình du lịch đi mô tô dưới đáy biển này đã vô cùng thích thú và ngỡ ngàng. Ông Nick Ken, đến từ nước Anh cho biết; ở nước chúng tôi có nhiều loại hình du lịch nhưng chưa có hình thức du lịch độc đáo này. Chỉ mất một khoản tiền nhỏ là có thể tự điều khiển chiếc xe mô tô được Thiết kế độc đáo, tiện lợi để dạo chơi dưới đáy đại dương. Mọi trải nghiệm và khám phá trong quá trình lái chiếc mô tô này khá thú vị. Hơn nữa, do được thiết kế tiện lợi nên ai cũng có thể điều khiển tốt được chiếc mô tô này sau khi được hướng dẫn. Loại mô tô đặc biệt này chỉ có một chỗ ngồi, có nón dưỡng khí, kèm theo bình oxy ở phía trước xe để du  thở dưới nước. Xe chạy bằng động cơ chân vịt. Mỗi lần đi mô tô  này khách du lịch có thể thỏa thích ngắm đáy đại dương với thời gian tối đa lên đến 5 tiếng đồng hồ. Ngay trên mô tô cũng có một chiếc đồng hồ tiện dụng được gắn để người điều khiển có thể chủ động căn giờ giấc. Hệ thống định vị kết nối với trung tâm quản lý trên bờ cũng được gắn trên mô tô.

Ông Lê Văn Chung, một người chuyên thám hiểm biển cho biết; loại hình du lịch này rất tiện lợi, tôi đã có thể tận mắt ngắm hàng trăm loại thủy sinh và các động vật biển thông qua một chuyến du lịch dưới đáy biển bằng mô tô này. Nhà nghiên cứu Lê Đông Hạnh cũng cho biết; trước đây để tiếp cận chính xác nhiều loại động vật biển để nghiên cứu, chúng tôi mất rất nhiều công sức và phải tìm kiếm thuyền lặn và các phương tiện lặn rất phức tạp. Nhưng giờ đây lựa chọn phương tiện du lịch này vừa có thể giải trí lại vừa có thể phục vụ cho công tác quan sát và nghiên cứu của mình. Bảo hộ an toàn tuyệt đối cho những người sử dụng loại hình du lịch mô tô đi dưới đáy đại dương này là một chiếc mũ trùm. Chiếc mũ trùm này được thiết kế độc đáo, Vỏ mũ làm bằng chất liệu polycarbon, lõi bên trong bằng sắt. Mũ có một đầu nối với ống dẫn khí oxy. Phía dưới phần cổ mũ là những lỗ thoát không khí do người dùng thở ra nên an toàn tuyệt đối trong suốt hành trình khám phá đáy đại dương.

Mỹ Nga/ Lao động & Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh