THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:24

Đạo diễn Khải Hưng đã từng nghĩ mình “hết thời”

 

Kể từ khi nghỉ hưu đến nay, đạo diễn Khải Hưng nói đó mới là thời gian ông được thỏa sức làm nghề, được phục vụ khán giả nhiều hơn. Tuy nhiên, khi quyết định làm phim, ông lựa chọn rất kỹ về kịch bản, như bộ phim “Hợp đồng hôn nhân” cũng vậy, ông thích vì đây là kịch bản có chất lượng, hơn nữa nhân vật Phong là hình mẫu có thực ngoài đời. Phong là một thanh niên nông thôn chuyên làm MC đám cưới, thổi kèn đám ma, ước mơ được trở thành diễn viên truyền hình. Theo đạo diễn Khải Hưng, thời ông làm ở VFC có mở một câu lạc bộ đào tạo diễn viên, tại đây ông đã gặp rất nhiều thanh niên trẻ, chứng kiến họ từ thuở ngô nghê mới vào nghề, cho đến khi trở thành những ngôi sao phim truyền hình nổi tiếng như bây giờ. Họ có ước mơ, họ yêu diễn xuất thật sự, chứ không giả vờ. Đó là nguồn cảm hứng để ông làm phim “Hợp đồng hôn nhân”.

 

Đạo diễn Khải Hưng chỉ đạo một cảnh quay trong "Hợp đồng hôn nhân"

 

Có thể nói câu chuyện này không mới nhưng được đạo diễn Khải Hưng kể lại một cách sinh động, hóm hỉnh và xúc động. Điều đặc biệt là ông không hướng tới đối tượng khán giả trẻ mà là những khán giả đã có gia đình, đặc biệt là người lao động, ở nông thôn. Và ông rất tin tưởng những khán giả này sẽ thích “Hợp đồng hôn nhân” khi phim được công chiếu trên màn ảnh nhỏ.

“Hợp đồng hôn nhân” có nhân vật nam chính là Phong (Tô Tuấn Dũng thủ vai), một thanh niên ở quê chuyên làm nghề MC đám cưới, chơi nhạc hiếu, có tham vọng lên thành phố đóng phim. Anh gặp Quỳnh (Bảo Thanh đóng) - một Giám đốc Công ty truyền thông thành đạt và hai người đã ký hợp đồng hôn nhân giả để hợp thức hóa đứa con trong bụng Quỳnh trót có với một người đàn ông khác. Cả hai đã đi từ trạng thái không ưa nhau sang có tình cảm với nhau. Cuộc sống vợ chồng giả nhưng phải diễn sao cho thật khiến Phong bị cuốn vào và quay cuồng trong mớ bòng bong của những trách nhiệm ngoài hợp đồng, những sự cố oái oăm do chính anh tạo ra, nhưng hơn cả vẫn là trách nhiệm của tình người.

 

Cảnh trong phim "Hợp đồng hôn nhân"

Đạo diễn Khải Hưng cho biết, nhân vật Quỳnh đã được ông tin tưởng giao cho nữ diễn viên Bảo Thanh. Cô không phải lựa chọn đầu tiên cho vai nữ chính, nhưng cuối cùng lại được đạo diễn chọn không thông qua casting mà chỉ qua trò chuyện. Khi được hỏi về việc tại sao không mời Đan Lê (con dâu đạo diễn) đóng vài Bảo Thanh trong bộ phim này, đạo diễn Khải Hưng đã thẳng thắn cho rằng, Đan Lê tuy là con dâu ông không phải là một diễn viên chuyên nghiệp và không phù hợp để đóng phim này.

Về việc lồng tiếng cho phim, đạo diễn Khải Hưng cũng cho rằng, việc làm phim ở Việt Nam còn hết sức nghiệp dư, hiện tại hầu như không còn nước nào trên thế giới làm phim mà vẫn phải lồng tiếng như ở Việt Nam. Nguyên nhân của tình trạng này theo ông là do Việt Nam chưa có phim trường để quay và thu tiếng đồng bộ. Về vấn đề phim trường, ông đã đề cập đến từ 30 năm trước và đến nay Việt Nam vẫn chưa có phim trường thực thụ. Do đó, khi làm xong một bộ phim, nhất thiết phải có khâu lồng tiếng. Đạo diễn gạo cội chia sẻ cách làm phim nhưng thủ pháp phim của ông vẫn giữ được “bản quyền” riêng. Ông cho biết, khi làm phim, ông đầu tư nhiều vào cách dàn dựng diễn viên với máy quay. Trong phim ông sử dụng những cú máy dài 5-7 phút. Điều đó đòi hỏi diễn viên và quay phim phải tập trung cao độ. Ông cũng cho rằng, hiện nay các cảnh đối thoại trong phim truyền hình đa phần sử dụng cắt cảnh, quay gương mặt từng diễn viên, làm như vậy các cảnh đối thoại đơn điệu, thiếu cảm xúc. Thậm chí khi diễn viên chạy sô nhiều quá, họ quay từng diễn viên một, rồi ghép lại thành cảnh đối thoại. Và ông thực sự không thích cách làm phim như vậy.

Với thông điệp cuộc đời có thể mang đến những cơ hội, vừa là những trói buộc, thử thách, để rồi qua biết bao biến cố cuộc đời, những chủ thể của nó mới nhận ra giá trị thật sự của mình, NSND – Đạo diễn Khải Hưng hi vọng “Hợp đồng hôn nhân” sẽ được khán giả đón nhận nồng nhiệt, như chính sự trở lại của ông sau nhiều năm vắng bong. Khán giả chắc chắn vẫn chưa quên ông – một người có vai trò quan trọng của dòng phim truyền hình ở Việt Nam, đã từng có những tác phẩm được khán giả yêu thích và lưu giữ trong ký ức, như: Mẹ chồng tôi, Người tình của cha, Những người sống quanh tôi… 

HUYỀN MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh