THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 09:04

Thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm nghèo bền vững

 

Bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và ông Huỳnh Ngọc Anh, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Đăk Nông chủ trì hội nghị.

 

Từ nhiều nguồn kinh phí khác nhau, năm 2016, tỉnh Đăk Nông đã bố trí để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2016 là 802,373 tỷ đồng. Trong đó: Nguồn kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng áp dụng cơ chế theo Nghị quyết 30a của Chính phủ thực hiện cho huyện nghèo Đắk Glong là 14,7 tỷ đồng; nguồn kinh phí thuộc các dự án, đề án, vốn tín dụng hơn 536 tỷ đồng, nguồn kinh phí thuộc các chương trình, dự án y tế, giáo dục, nhà ở hơn 251 tỷ đồng. Hiện nguồn kinh phí thực hiện Chương trình giảm nghèo bền vững năm 2017 chưa được phân bổ, dự kiến tổng kinh phí hơn 161,7 tỷ đồng.

Năm 2016, toàn tỉnh đã xét miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập cho 4.572 lượt học sinh nghèo với tổng số tiền thực hiện là 1.062 tỷ đồng. Đồng thời, các ngành, tổ chức xã hội, cơ quan đoàn thể các cấp đã tổ chức vận động, quyên góp tặng dụng cụ học tập, trao học bổng, cử tuyển cho các học sinh nghèo hiếu học ở vùng sâu vùng xa, con em hộ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Cấp thẻ BHYT cho 179.712 người nghèo, đồng bào DTTS với tổng kinh phí thực hiện trên 170,1 tỷ đồng. Năm 2017, đã cấp thẻ BHYT cho 235.658 người với tổng kinh phí trên 167,3 tỷ đồng. Trong đó, người thuộc diện hộ nghèo 92.020 thẻ; người DTTS thuộc vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn 91.499 thẻ, người sống ở vùng đặc biệt khó khăn 33.344 thẻ và người thuộc diện hộ cận nghèo 18.795 thẻ.

Toàn tỉnh đã hỗ trợ xây dựng cho 120 căn nhà cho hộ nghèo với tổng kinh phí thực hiện là 3 tỷ đồng; trong đó, 99 hộ nghèo được hỗ trợ lãi suất vay vốn cải thiện nhà ở với tổng kinh phí cho vay gần 2,4 tỷ đồng. Ngoài ra, từ nguồn vận động, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân tỉnh đã xây dựng mới 8 căn nhà tình thương cho hộ nghèo, tổng kinh phí thực hiện hơn 400 triệu đồng.

Huyện Đăk Glong có tỷ lệ hộ nghèo cao áp dụng cơ chế theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP được Trung ương bố trí vốn đầu tư phát triển thực hiện Đề án năm 2016 là 14,7 tỷ đồng, đã triển khai thực hiện đầu tư 4 công trình chuyển tiếp; trong đó có: 3 công trình đường giao thông nông thôn phục vụ sản xuất, kinh doanh và dân sinh ở xã Đắk Ha, Đắk Som - Đắk R’Măng, đường giao thông vào Bệnh viện Đa khoa huyện; 1 công trình để đảm bảo chuẩn hóa về giáo dục (Trường THCS Quảng Hòa).

Chương trình 135 về hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng xã biên giới, xã đặc biệt khó khăn; thôn, bon, buôn đặc biệt khó khăn và chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, với kinh phí gần 37,3 tỷ đồng, tỉnh đã đầu tư các công trình giao thông,  trường học, nước sinh hoạt tập trung, nhà sinh hoạt cộng đồng, sân bóng đá, trạm khuyến nông, khu vui chơi thiếu nhi. Trong đó có 80 công trình khởi công mới và 1 công trình chuyển tiếp. 

Tỉnh cũng tích cực thực hiện dự án hỗ trợ phát triển sản xuất. Năm 2016, tổng kinh phí được giao hơn 13 tỷ đồng, tỉnh đã hỗ trợ các chương trình như: Bổ sung và nâng cao kiến thức phát triển kinh tế hộ gia đình, áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất, tiếp cận tín dụng, thông tin thị trường, sử dụng đất đai hiệu quả; hỗ trợ giống, phân bón, vật tư phục vụ chuyển đổi cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế.

Bên cạnh đó, tỉnh Đắk Nông đã tập trung nguồn lực xây dựng mô hình địa bàn trọng điểm (thôn, bon, buôn), nhằm cải thiện và từng bước nâng cao điều kiện sống của người nghèo, đặc biệt là người đồng bào DTTS tại chỗ, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ ở những địa bàn trọng điểm có tỷ lệ hộ nghèo cao, hạn chế sự chênh lệch giàu nghèo giữa các vùng, giữa DTTS với dân tộc Kinh trên địa bàn tỉnh. Hiện đã có 8/8 huyện, thị xã đã tiến hành lựa chọn địa bàn trọng điểm và xây dựng kế hoạch cụ thể để tập trung nguồn lực giảm nghèo, tạo cơ hội cho người nghèo, ận nghèo tại các thôn, bon trọng điểm được tiếp cận đầy đủ các chính sách hỗ trợ của Nhà nước để phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống, tăng thu nhập và thoát nghèo.  

NGỌC MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh