THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 07:53

Đại Học Thái Nguyên: Tuyển sinh, đào tạo trái quy định tại Hà Nội?

 

Trường ĐH Công nghệ Thông tin và Truyền thông nơi xảy ra sự việc.

Theo Quyết định số: 42/2008/QĐ-BGDĐT, ngày 28/7/2008 ban hành Quy định về liên kết đào tạo trình độ trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học. Trong đó, quy định rất rõ về điều kiện, hồ sơ, quy trình thực hiện liên kết đào tạo. Mặt khác tại Thông tư số 55/2012/TT-BGDĐT ngày 25/12/2012 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Chương 2 về liên thông trình độ cao đẳng, đại học cũng quy định rất rõ, tuy nhiên trong quá trình tìm hiểu của PV tại Trường ĐH Công nghệ Thông tin và Truyền thông lại có dấu hiệu không thực hiện đúng theo các quy định trên.

Theo thông báo tuyển sinh số 265/TBTS-ĐHCNTT&TTcủa Trường ĐH Công nghệ Thông tin và Truyền thông do ông Vũ Vinh Quang, Phó Hiệu trưởng ký thì ngoài địa điểm tiếp nhận hồ sơ tại trụ sở ở tỉnh Thái Nguyên, Trường ĐH Công nghệ Thông tin và Truyền thông còn tổ chức tiếp nhận hồ sơ tuyển sinh tại địa chỉ số 70 Giáp Nhất, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội, địa điểm tiếp nhận này lại nằm tại Trường trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Á Châu.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Trường trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Á Châu có trụ sở tại tỉnh Bắc Ninh. Vậy việc Trường trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Á Châu đang hoạt động tại Hà Nội đã được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động hay chưa?. Mặt khác Trường ĐH Công nghệ Thông tin và Truyền thông khi ra thông báo số 265/TBTS-ĐHCNTT&TT này đã có công tác tác thẩm định và đánh giá trước khi liên kết phối hợp đào tạo hay chưa? Chính vì sự chồng chéo khó hiểu này, PV vào vai người đi nộp hồ sơ xin học và phát hiện nhiều bất thường trong việc thu nhận hồ sơ tuyển sinh. 

Công Văn phúc đáp cho Trường trung cấp Cộng đồng của ĐH Công nghệ Thông tin và Truyền thông năm 2015.

Ngoài địa điểm tại 70 Giáp Nhất, PV còn ghi nhận thêm một số địa điểm khác cũng đang hoạt động tuyển sinh cho Trường ĐH Công nghệ Thông tin và Truyền thông. Đơn cử, tại địa điểm 38 Nguyễn Trường Tộ (quận Ba Đình, Hà Nội) cũng đang hoạt động tuyển sinh. Mặt khác, khẳng định có đào tạo tại Hà Nội của Trường ĐH Công nghệ Thông tin và Truyền thông, theo văn bản số 98/DHCNTT&TT của cơ sở này, còn có địa điểm đào tạo “chui” tại cơ sở Trường trung cấp Cộng đồng Hà Nội. Tuy nhiên, điều khó hiểu là Trường trung cấp Cộng đồng Hà Nội lại có trụ sở tại Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), còn địa chỉ số 38 Nguyễn Trường Tộ lại là Trung tâm Dạy nghề quận Ba Đình?

Theo Công văn phúc đáp của Trường ĐH Công nghệ Thông tin và Truyền thông với Trường trung cấp Cộng đồng Hà Nội  thì trường này chỉ được phép hoạt động tuyển sinh và đào tạo chương trình của Trường ĐH Công nghệ Thông tin và Truyền thông khi được các cơ quan chủ quản cho phép. Không rõ năm 2015 các cơ quan chủ quản của Trường trung cấp Cộng đồng Hà Nội đã cho phép hay chưa, nhưng trường này vẫn lấy đó là “bảo bối” để lôi kéo học sinh, sinh viên vào học tại cơ sở của mình ở năm học 2016.

Để làm rõ thông tin bạn đọc phản ánh, PV có buổi làm việc với ông Nguyễn Vinh Quang, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ Thông tin và Truyền thông. Theo lời ông Quang: Văn bản số 265/TBTS-ĐHCNTT&TT do ông ký, nhưng đó chỉ là phối hợp tuyển sinh với các đơn vị, chứ  tổ chức thi và đào tạo thì tất cả lên trường chính trên Thái Nguyên, các đơn vị chỉ thực hiện công tác tuyển sinh và chuyển hồ sơ cho chúng tôi, ngoài ra họ không được phép thu cứ khoản tiền nào”.

Khi PV hỏi về quyền và trách nhiệm giữa hai đơn vị, cung cấp các văn bản ký kết thì ông Quang lí giải: “Trường đã gửi xuống Hà Nội cho họ rồi nhưng họ chưa gửi lên nên hiện trường vẫn chưa nhận được”. Sau đó, ông Quang hẹn chúng tôi là buổi làm việc sau sẽ cung cấp đầy đủ các tài liêu liên quan. Để trả lời câu hỏi của phóng viên, Trường ĐH Công nghệ Thông tin và Truyền thông có bao nhiêu đơn vị tuyển sinh như vậy tại Hà Nội, công tác quản lý các đơn vị đó như thế nào, hiện vẫn là sự im lặng đến khó hiểu?

Để nắm rõ hơn về những mập mờ khó hiểu đặt ra, bên cạnh câu trả lời lúng túng của Trường ĐH Công nghệ Thông tin và Truyền thông, PV đã liên hệ với đơn vị quản lí trực tiếp là ĐH Thái Nguyên, tuy nhiên sau buổi làm việc với ông Nguyễn Thanh Hà, Chánh văn phòng của trường này, ông Hà cho biết: “Văn phòng chỉ quản lý chung, để nắm rõ thì anh em liên hệ trực tiếp Ban đào tạo của trường”.

Liên hệ với ông Nguyễn Quốc Tuấn, Trưởng ban đào tạo của trường. Ông Tuấn cho biết: “Mọi thông tin liên quan Trường ĐH Công nghệ Thông tin và Truyền thông đều phải thông qua Ban đào tạo, việc trường không báo cáo chúng tôi về thông tin đó họ không báo cáo lên ban. Để nắm rõ hơn anh em cứ qua trường đó làm việc”. Sau một tháng liên hệ và làm việc, chúng tôi quay lại đặt vấn đề từ đầu. Vậy trách nhiệm chính của ĐH Thái Nguyên ở đâu? Vai trò  quản lý của ban đào tạo cần được xem xét lại hay không? Sau khi làm việc chính thức với lãnh đạo nhà trường và cơ quan quản lí chuyên trách, PV sẽ thông tin đến bạn đọc.

NHÓM PVPL/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh