THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:34

Đà Nẵng: Khó quản lý người nước ngoài vào thành phố du lịch trá hình

Hình ảnh hướng dẫn viên "chui" xuyên tạc lịch sử Việt Nam với du khách (ảnh: Zing.vn)

Thực trạng này được Sở LĐ-TB&XH TP. Đà Nẵng đưa ra tại buổi làm việc với Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa ngày 12/9. Thông tin trên Báo Pháp luật TP. HCM, bà Phan Thị Thúy Linh – Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP. Đà Nẵng cho biết, ngày càng có nhiều người nước ngoài đến Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng với nhiều mục đích khác nhau, trong đó rất nhiều trường hợp nhập cảnh sai với mục đích của thị thực (visa). Tuy nhiên, công tác phối hợp giữa các ngành vẫn chưa thực sự chặt chẽ, khó phát hiện các sai phạm về mục đích của người nước ngoài khi vào Việt Nam. “Khi có sự cố xảy ra thì việc xử lý còn gặp khó khăn và lúng túng” - bà Linh nói.

Thừa nhận công tác quản lý lao động là người nước ngoài tại TP. Đà Nẵng còn nhiều phức tạp, báo này cũng nêu quan điểm của đại diện Công an TP. Đà Nẵng cho biết, một số cá nhân, tổ chức người nước ngoài đến Đà Nẵng với mục đích câu kết với người Việt Nam để điều hành các tour du lịch, hướng dẫn viên du lịch hoạt động trái phép. Cụ thể, trong sáu tháng đầu năm 2018, Công an thành phố đã phối hợp với công an các địa phương, Sở Du lịch thành phố xử lý 23 trường hợp vi phạm nói trên. Chưa kể, một số người nước ngoài đầu tư, kinh doanh thông qua việc thành lập các công ty rồi cho người Việt đứng tên để hợp thức hóa hoạt động.

Về vấn đề này, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho rằng, có sự bất hợp lý là mặc dù ngành du lịch thành phố có tăng trưởng rất tốt nhưng tỉ lệ hướng dẫn viên người Việt thất nghiệp lại đang tăng lên (nhiều công ty du lịch Việt Nam chỉ đứng tên, còn đứng sau thao túng hoạt động là những ông chủ người Trung Quốc và những công ty này thuê hướng dẫn viên Trung Quốc bất hợp pháp khiến hướng dẫn viên trong nước thất nghiệp hàng loạt - PV). “Cái này thì giải quyết thế nào? Hay là chúng ta biết và chỉ nói như vậy? Cơ quan nào phải thể hiện chứ” – Báo Pháp luật TP. HCM dẫn lời Bí thư Trương Quang Nghĩa.

Theo thống kê của Sở LĐ-TB&XH TP. Đà Nẵng, trên địa bàn thành phố hiện có 735 đơn vị, doanh nghiệp sử dụng lao động nước ngoài với gần 2.000 người. Thời gian qua, công tác quản lý lao động là người nước ngoài trên địa bàn thành phố, nhất là người nước ngoài đến Đà Nẵng hoạt động du lịch trái phép vẫn là những thách thức đặt ra đối với các cơ quan chức năng của thành phố.

BM (tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh